Thứ 4, 24/04/2024, 01:29[GMT+7]

Phiên chợ ngày tết

Thứ 3, 09/02/2021 | 18:39:55
5,269 lượt xem
Phiên chợ ngày tết luôn có sức cuốn hút đặc biệt với cả người bán và người mua. Vì vậy, những phiên chợ tết bao giờ cũng nhộn nhịp, đông vui, chất chứa nhiều cung bậc cảm xúc.

Phiên chợ ngày tết luôn đông vui.

Ở Thái Bình có trên 230 chợ dân sinh. Mỗi chợ có quy mô diện tích, hạ tầng khác nhau, ngày thường có thể đông, thưa người đến họp nhưng phiên chợ những ngày giáp tết Nguyên đán luôn tấp nập. Các sạp hàng dường như cũng ắp đầy hơn bởi đủ thứ nông sản, thực phẩm và những sản vật chỉ có phiên chợ tết mới có như đào, mai, quất, quýt, cá chép vàng... 

Bà Nguyễn Thị Lụa ở xã Thượng Hiền (Kiến Xương) chia sẻ: Nhờ cơ chế tích tụ ruộng đất của nhà nước, bà con nông dân có điều kiện sản xuất quy mô lớn, làm ra nhiều nông sản cung cấp cho thị trường. Trình độ thâm canh của nông dân được nâng lên vì thế các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp đáp ứng mọi nhu cầu người tiêu dùng.  

Ngày nay, việc ăn uống ngày tết không còn linh đình, đặt nặng như thời bao cấp, song mua sắm các nhu yếu phẩm đủ cho những ngày nghỉ tết vẫn được nhiều gia đình duy trì như một nét đẹp văn hóa của người Việt. Có lẽ vì thế, phiên chợ tết luôn tấp nập, ồn ào, hối hả người bán, kẻ mua. Niềm hạnh phúc của người bán là mau hết hàng, bán được giá cũng được truyền cho người mua khiến cho bầu không khí của cả chợ ngập tràn niềm vui.

Có rất nhiều người đi chợ chỉ để tìm mua những thứ trang điểm cho ngôi nhà ngày tết thêm sức sống, thêm xuân như lịch, tranh treo tường, cây hoa cảnh... 

Ông Hoàng Văn Giáp, xã Tự Tân (Vũ Thư) chia sẻ: Tôi cũng như nhiều bà con khi mua đào, quất về trưng bày theo phong tục đều có chung mục đích để làm đẹp, làm mới cho ngôi nhà ngày tết. Ngoài ra, chúng tôi suy nghĩ và gửi gắm mong ước mang cây cối tươi tốt về nhà như rước lộc của trời, của đất đến với gia đình mình trong năm mới. Chính vì quan niệm đó, ở bất cứ phiên chợ nào trên địa bàn tỉnh dịp tết, khu vực trưng bày, giới thiệu, bán các sản phẩm cây hoa cảnh như mai, đào, quất, hoa cúc, lay ơn, thược dược... luôn chật kín người bán, người xem, người mua.

Sắm đồ mới đón tết là nét văn hóa của người dân.

Bởi chợ tết đông vui, nhộn nhịp như ngày hội nên nhiều khi người ta đi chợ không vì nhu cầu mua sắm mà muốn được hòa mình vào không khí nô nức của phiên chợ và trải nghiệm cảm xúc hạnh phúc, ấm áp cùng dư vị luyến nhớ phiên chợ cuối cùng trong năm. Tất cả làm nên bản sắc riêng của chợ tết, nơi điểm hẹn gặp gỡ của người dân và nơi để những người con xa quê nhớ về.

Phiên chợ tết đánh dấu năm cũ Canh Tý 2020 đi qua, đón năm mới Tân Sửu 2021 đến. Tất cả mọi người đều tin rằng đây là một năm thịnh vượng và may mắn.

Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày