Thứ 3, 23/07/2024, 11:35[GMT+7]

Nghệ sĩ nhiếp ảnh: Đạt 3 huy chương vàng quốc tế

Thứ 2, 21/06/2021 | 14:27:06
3,707 lượt xem

Năm 2021 là năm thành công với nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Nguyễn Phục Anh nói riêng, với nhiếp ảnh Thái Bình nói chung khi anh vinh dự có 3 tác phẩm đạt huy chương vàng (HCV) cuộc thi ảnh quốc tế. Đây đều là những cuộc thi do Liên đoàn Nhiếp ảnh thế giới (FIAT) bảo trợ. Điều đó phần nào khẳng định tài năng, nỗ lực vươn lên của các NSNA Thái Bình trong việc góp phần quảng bá hình ảnh mảnh đất, con người Thái Bình nói riêng, vẻ đẹp của mọi miền Tổ quốc nói chung đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Giữa cái nắng vàng ươm của miền biển Diêm Điền (Thái Thụy) những ngày tháng 6, NSNA Phục Anh hồ hởi chia sẻ: Anh vừa nhận được lời mời trở lại Sơn La để chúc mừng cho 2 tác phẩm chụp tại đây đạt HCV tại cuộc thi ảnh quốc tế Victory Circuit 2021 tại Serbia và Montenegro. Đó là tác phẩm “Em bé H’Mông” (ảnh đơn sắc) và “Sống lưng khủng long Tà Xùa” (ảnh du lịch). Đây đều là thành quả của chuyến đi thực tế sáng tác cuối năm 2020 của Chi hội NSNA, Hội Văn học Nghệ thuật Thái Bình. Trong chuyến đi đó, sau khi thực tế sáng tác tại một số tỉnh, đoàn quyết định di chuyển lên Sơn La và đến với Tà Xùa - địa danh du lịch nổi tiếng, thường được biết đến là “thiên đường mây”, nơi luôn được các “tay máy” từ mọi miền đất nước lựa chọn tới “săn mây”. 

NSNA Phục Anh cho biết: Khi đoàn NSNA Thái Bình tới thì đúng vào ngày quang mây, sau cả một quãng đường dài với rất nhiều hy vọng thì thực sự điều đó tạo nên một chút hụt hẫng. Nhưng ngắm nhìn quang cảnh hiện ra trước mắt, mình mới thấy rằng dù không có mây, Tà Xùa vẫn rất đẹp, thiên nhiên hiện lên thật hùng vĩ, cả dãy núi hiển hiện rõ nét trong gam màu xanh mướt đầy sức sống, rồi hình ảnh những đoàn người nối dài bước đi trên sườn núi như đang đi trên một sống lưng khủng long khổng lồ. Chính bởi suy nghĩ này, mình quyết định ghi lại khoảnh khắc đó và lấy tên bức ảnh là “Sống lưng khủng long Tà Xùa”. Trong khi đó, tác phẩm “Em bé H’Mông” lại là một sự tình cờ. Trước ngày trở về, đoàn có tham quan một hội chợ vùng cao và vô tình, mình bắt gặp hình ảnh chị cõng em đi chơi hội. Dù khuôn mặt của em bé H’Mông ấy lấm lem nhưng mình bị ấn tượng mạnh bởi ánh mắt và khoảnh khắc ghi lại bức ảnh này diễn ra trong chớp nhoáng.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, NSNA Nguyễn Phục Anh cho rằng, niềm đam mê với nhiếp ảnh đã gắn liền với cuộc sống của anh từ ngày còn thơ bé. Từ khi biết cầm những bức ảnh trên tay anh đã yêu những tác phẩm ảnh nghệ thuật của ông nội, của bố. Tình yêu ấy như một sợi dây xuyên suốt, gắn kết các thành viên trong gia đình và nuôi dưỡng tâm hồn những đứa trẻ. Đến bây giờ, cô con gái 15 tuổi của anh cũng đã quen với việc cầm máy, ngắm góc, chỉnh ảnh,…

Đam mê với nhiếp ảnh đã lâu nhưng với NSNA Phục Anh, đến với những cuộc thi ảnh quốc tế lại như một cái duyên, khi anh vô tình xem catolog ảnh đạt giải cuộc thi quốc tế của một nghệ sĩ nhiếp ảnh nổi tiếng tại Hà Nội. Anh bị cuốn theo từng bức ảnh bởi những góc nhìn mới, bố cục mới và những sắc màu cũng mới lạ. Từ đó, anh thường xuyên tìm kiếm thông tin về những cuộc thi, những tác phẩm đạt giải, vừa tiếp thêm cho mình vốn tri thức, kinh nghiệm vừa nuôi dưỡng niềm mong mỏi có thể “vươn ra biển lớn”. Hiện nay, “gia tài” của anh là khoảng 300 bức ảnh đã được lựa chọn trưng bày tại các cuộc thi ảnh quốc tế được tổ chức ở nhiều quốc gia trên khắp thế giới.  

Nhiều tác phẩm ảnh của NSNA Phục Anh gắn liền với cuộc sống của người dân miền biển.Tác phẩm “Sống lưng khủng long Tà Xùa”.

Tác phẩm “Em bé H'Mông”.

NSNA Phục Anh chia sẻ: Gửi đi dù chỉ một tác phẩm ảnh đến cuộc thi quốc tế, khi đó mình không còn là một cá nhân đơn lẻ mà như đại diện của một đất nước. Chính bởi vậy, với mỗi tác phẩm ảnh của mình, anh luôn mong muốn có thể góp phần thiết thực đưa hình ảnh của mảnh đất và con người Việt Nam đang đổi mới, hội nhập từng ngày nhưng vẫn luôn mang trong mình những nét đẹp riêng có đến gần hơn với bạn bè quốc tế, trong đó có những người chưa từng đặt chân đến Việt Nam.

Thời gian qua, với vai trò Chi hội trưởng Chi hội NSNA, Hội Văn học Nghệ thuật Thái Bình, NSNA Phục Anh cũng đã có nhiều việc làm thiết thực, góp phần quy tụ các NSNA trong tỉnh. Đồng thời, đưa thông tin về những cuộc thi ảnh trong nước và quốc tế đến với mỗi hội viên, tạo cơ hội để mỗi người đều có thể chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao chuyên môn. Anh mong mỏi, những chuyến đi thực tế sáng tác của Chi hội NSNA sẽ nhiều hơn, để bằng tình yêu, niềm say mê, hứng khởi, nhiếp ảnh Thái Bình sẽ có thêm cơ hội cất cánh sau những chuyến đi.

Tú Anh