Thứ 4, 24/07/2024, 02:20[GMT+7]

Chuyện “một bề” của vợ chồng nhà giáo

Thứ 2, 02/08/2021 | 09:17:37
2,825 lượt xem
Dân gian có câu “Cha mẹ sinh con trời sinh tính”. Trên thực tế, tính cách của con cái phần nhiều do ảnh hưởng từ cha mẹ và sự rèn dũa của bản thân mà nên. Vì vậy, nhiều bậc cha mẹ đã quan tâm dạy dỗ, giáo dục để con cái chăm lo học tập, không chỉ là niềm tự hào của gia đình mà còn đóng góp tích cực cho sự phát triển của xã hội.

Ông Thi, bà Liệu bên con gái và cháu ngoại tại lễ tốt nghiệp đại học của con gái út. Ảnh tư liệu

Về xã An Ninh (Quỳnh Phụ), hỏi thăm vợ chồng nhà giáo Nguyễn Văn Thi, Trần Thị Liệu không ai không biết. Đi kèm câu chỉ đường luôn là lời ngợi khen: Vợ chồng nhà giáo có hai cô con gái học giỏi xuất sắc! Chia sẻ về thành tích học tập của hai con, ông Thi cho biết: Nhà có hai cô con gái, lại ở quê nên nhiều khi mọi người cũng đùa, bảo “cố thêm thằng cu”, nhưng hai vợ chồng đều chung quan điểm gái hay trai cũng quý, cái chính là việc nuôi dạy con sao cho tốt để con khôn lớn, trưởng thành. Hiểu được tấm lòng bố mẹ, hai cô con gái của ông Thi, bà Liệu có thành tích học tập đáng ngưỡng mộ. Ngay từ bé, được sự khuyến khích, đầu tư thời gian học của bố mẹ, các cháu đều rất chăm chỉ học tập, năm nào cũng trong đội tuyển học sinh giỏi của tỉnh, của huyện. Trong khi con gái lớn học chuyên Toán Trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, sau đó tốt nghiệp Đại học Ngoại thương với tấm bằng giỏi và hiện nay đang công tác tại Hà Nội thì cô con con gái thứ hai cũng không kém chị khi năm lớp 12 lọt vào chung kết quý của chương trình Đường lên đỉnh Olympia, tốt nghiệp Đại học Dược với tấm bằng giỏi và hiện đang du học Hàn Quốc với học bổng toàn phần.

Theo ông Thi, để các con luôn nỗ lực trong học tập, điều quan trọng là ngay từ khi con còn nhỏ, cha mẹ cần khuyến khích con có thái độ học tập nghiêm túc, dành nhiều thời gian để cùng học, cùng chơi với con, từ đó hiểu tính cách, tâm tư, nguyện vọng của con và có sự điều chỉnh kịp thời trong lối sống, hành vi bởi gia đình chính là môi trường quan trọng để hình thành nên nhân cách của trẻ. Nhiều gia đình thường giao phó toàn bộ việc học của con cho các thầy cô, theo ông Thi đây là điều hoàn toàn không đúng bởi cha mẹ luôn là những người thầy đầu tiên và gần gũi nhất với các con. Trong gia đình ông, các con có niềm đam mê và quyết tâm học tập ngay từ nhỏ nên đa phần các con tự học qua sách giáo khoa, sách nâng cao và ghi nhớ kiến thức ngay từ những bài giảng trên lớp của thầy cô, gia đình không tốn nhiều chi phí cho việc học tập. Khi các con học lên cấp THPT, học đại học thường xuyên nhận được học bổng của nhà trường. Như con gái thứ hai của ông hiện đang du học Hàn Quốc, vì được nhận học bổng toàn phần nên gia đình không gặp nhiều khó khăn về kinh tế.

Bên cạnh đó, vợ chồng ông Thi, bà Liệu luôn tâm niệm để dạy con chăm ngoan, học giỏi thì trước tiên phải giữ vững nền nếp gia phong. Đó chính là những quy tắc được tạo dựng và gìn giữ, phát huy dựa trên những truyền thống tốt đẹp. Đối với gia đình ông bà thì cha mẹ phải gương mẫu để làm gương cho các con chăm ngoan, lễ phép, biết yêu thương, đùm bọc lẫn nhau. Những thói quen dù rất nhỏ nhưng luôn được ông Thi, bà Liệu chỉ bảo cho các con như đi công tác xa thì vẫn nhớ gọi điện về thăm hỏi sức khỏe ông bà, bố mẹ; vào dịp lễ, tết, có bận mải tới mấy cũng dành thời gian đến chúc sức khỏe, thăm hỏi họ hàng. Điều đó đã tạo nên sự gắn kết để mỗi thành viên luôn mong muốn quay trở về nhà sau những vất vả, lo toan của cuộc sống.

Niềm vui lớn nhất của mỗi bậc cha mẹ là con cái khôn lớn, trưởng thành. Và với gia đình ông Thi, bà Liệu, sự nỗ lực cố gắng, chung tay vun vén, gìn giữ nền nếp gia phong của mỗi thành viên đã xây dựng nên một gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc. Gia đình ông bà là một trong những gia đình văn hóa tiêu biểu của địa phương, là tấm gương để nhiều gia đình học hỏi và noi theo.

Các con đều bận mải công tác, hè này, gia đình ông Thi đón cháu ngoại về chăm sóc.  Ảnh tư liệu

Tú Anh

  • Từ khóa