Thứ 5, 02/05/2024, 18:37[GMT+7]

PHÚ LỄ THƯỢNG Xây dựng làng xóm văn minh, gia đình hạnh phúc

Thứ 6, 27/08/2010 | 15:02:42
3,096 lượt xem
Trở về Phú Lễ Thượng (Tự Tân- Vũ Thư) hôm nay, chúng tôi thật sự ngỡ ngàng trước sự đổi thay của một vùng quê có con sông Kiến Giang vỗ về đêm ngày: Đời sống của người dân được nâng cao, nhà cửa khang trang; dần hiện lên bức tranh về một làng xóm văn minh, gia đình hạnh phúc; tình làng, nghĩa xóm khăng khít, keo sơn... Rồi từ ngỡ ngàng chuyển sang thán phục khi được biết đó là kết quả nhiều năm nỗ lực bền bỉ thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”

Mô hình phát triển kinh tế VAC cũng là một sự lựa chọn mang lại thành công cho nhiều hộ gia đình.

Phú Lễ Thượng vốn được trời phú cho đất đai màu mỡ, phì nhiêu. Tận dụng thế mạnh đó, cấp ủy Đảng, chính quyền, ban công tác mặt trận thôn tuyên truyền vận động nhân dân chuyển dịch mạnh cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tiếp thu KHKT vào sản xuất; tiết kiệm tiêu dùng đầu tư phát triển kinh tế, hỗ trợ nhau giống, vốn và kinh nghiệm sản xuất, lấy đó làm tiền đề cho thành công của cuộc vận động.

Toàn dân Phú Lễ Thượng đang trong “cơn khát” làm giàu như tìm được suối nguồn vô tận nên tích cực hưởng ứng bằng việc đẩy mạnh sản xuất theo hướng hàng hóa. Và đất đã không phụ công những con người tần tảo sớm hôm trên đồng ruộng cho năng suất lúa bình quân cả năm 2009 đạt 110 tạ/ha, tăng 6 tạ/ha so với năm 2008. Dù năm 2009, thời tiết mưa nhiều song bà con nông dân vẫn khắc phục trồng được 20 mẫu lạc, 20,6 mẫu đậu tương xuân hè, 41 mẫu cây vụ đông, thu gần 450 triệu đồng.

Mô hình phát triển kinh tế VAC cũng là một sự lựa chọn mang lại thành công cho nhiều hộ gia đình. Xóa bỏ hoàn toàn vườn tạp, trồng các cây có giá trị kinh tế cao, nguồn thu ổn định như: hòe, cây cảnh, hoa và cây ăn quả…; đầu tư nuôi thả cá, cả thôn có 2 hộ sản xuất cá giống cung cấp cho các gia đình nuôi cá thịt, mỗi năm thu khoảng 150 triệu đồng. Từ mô hình này xuất hiện nhiều gương sản xuất giỏi như: ông Truyền, ông Hà, anh Tú, anh Trương…

Để tận dụng hết thời gian nông nhàn, tạo việc làm cho số lao động dư thừa và cho thu nhập ổn định, một số nghề thủ công như: khâu bóng thể thao, dệt, đan len, làm cặp da và các nghề dịch vụ đã và đang phát triển mạnh trong toàn thôn. Những hộ gia đình khó khăn phát triển sản xuất, chăn nuôi với mong muốn thoát nghèo luôn nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ nhiệt tình bằng cách tạm ứng giống, thức ăn chăn nuôi, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật… từ các hộ kinh doanh trong thôn, đến khi nào xuất bán thì trả, không tính lãi. Nhờ vậy, cả thôn không còn hộ đói, hộ nghèo từ 9,2% (2008) giảm xuống còn 6,2% (2009). 

Hưởng ứng cuộc vận động xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa, 80% gia đình đã tham gia ủng hộ, vượt chỉ tiêu trên giao 3%; thường xuyên giúp đỡ, thăm hỏi, động viên các gia đình thương binh liệt sỹ, người có hoàn cảnh khó khăn. Hoàn thành 100% kế hoạch giao nộp sản phẩm của thôn.

Do tiếp giáp với nhiều xã, có quốc lộ 10 chạy qua nên công tác an ninh và an toàn xã hội được các cấp ủy Đảng, chính quyền hết sức coi trọng, quán triệt mọi người, mọi nhà nêu cao tinh thần cảnh giác. Kết quả: giảm hẳn các vụ trộm cắp tài sản; tệ nạn rượu chè, cờ bạc, mê tín dị đoan không còn xuất hiện; những vụ xích mích, mâu thuẫn gia đình được ban công tác mặt trận thôn giải quyết kịp thời, thỏa đáng ngay tại nhà; trong thôn có gia đình con trai đang tại ngũ, bà mẹ ốm giữa ngày mùa được bà con cùng ban quân sự xã đến thu hoạch giúp, nghĩa cử đó là minh chứng khẳng định công tác hậu phương quân đội nơi đây đã được làm rất tốt.

Thực hiện QĐ số 02 của UBND tỉnh về việc cưới, việc tang, tình trạng cỗ bàn linh đình trong thôn đã giảm đi nhiều, không cón đám nào mở loa đài quá 22 giờ, duy trì đội bát âm phục vụ người trong thôn qua đời không thu tiền, góp công, góp của tôn tạo đình làng Phú Lễ; làm tốt công tác vệ sinh đường làng, ngõ xóm, nhân dân tự đóng góp để thắp điện chiếu sáng trên các trục đường và nơi công cộng; tham gia xây dựng công trình nước sạch của thôn…

Cấp ủy, chính quyền, đoàn thể thôn cùng với chính quyền xã rà soát, kiểm tra diện tích ruộng của các hộ dư thừa để phục vụ mở rộng đường trục thôn, bảo đảm công bằng; kêu gọi nhân dân, con em xa quê quyên góp hàng chục triệu đồng nâng cấp Nhà văn hóa thôn khang trang, sạch đẹp, mua sắm đầy đủ tiện nghi phục vụ việc học tập và sinh hoạt của toàn dân.

Nhờ sự quan tâm của các bậc phụ huynh, nỗ lực của các em học sinh, đặc biệt là động viên của lãnh đạo thôn, hàng năm vào dịp khai giảng đều trao thưởng cho các cháu có thành tích xuất sắc trong học tập, vượt khó vươn lên, công tác giáo dục của thôn có bước phát triển vượt bậc: năm 2009 có 7 cháu thi đỗ THPT hệ công lập; ĐH, CĐ 11 cháu, nhiều cháu học tiểu học, THCS đạt học sinh giỏi các cấp, không có cháu nào bỏ học hoặc không được cắp sách tới trường. Công tác dân số/KHHGĐ được quán triệt trong tất cả các cuộc họp của thôn, của chi hội phụ nữ và đoàn thể nên năm qua thôn không có trường hợp nào sinh con thứ 3 trở lên…

Vào dịp kỷ niệm thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất (18/11/2009), Phú Lễ Thượng đã tổ chức tốt làm điểm Ngày hội đại đoàn kết toàn dân của toàn tỉnh, được bà con hết lời khen ngợi, MTTQ tỉnh công nhận đạt “Khu dân cư tiên tiến”. Sự ghi nhận đáng quý đó sẽ là niềm động viên, cũng là động lực để người dân Phú Lễ Thượng tiếp tục đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, giữ vững danh hiệu “Khu dân cư tiên tiến”, xây dựng thành công thôn làng văn minh, gia đình hạnh phúc.

Trung Hiếu

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày