Thứ 2, 05/08/2024, 07:20[GMT+7]

Tết quê hương

Thứ 5, 07/02/2013 | 08:38:06
1,365 lượt xem
Năm nào cũng có Tết nhưng đối với tôi, mỗi cái Tết là một trải nghiệm, một cảm xúc mới với những thay đổi khi thêm một tuổi là thêm một lần được chung tay gìn giữ truyền thống dân tộc. Tết Việt Nét văn hóa thiêng liêng đáng tự hào của những người con đất Việt.

Tôi có một người bạn đi du học ở nước ngoài xa xôi, mỗi lần liên lạc với nhau, bạn lại kể cho tôi nghe về đất nước bên ấy tươi đẹp, mùa hè nắng dịu nhẹ, mùa đông tuyết trắng muốt cùng biết bao điều mới lạ khiến bạn choáng ngợp. Lúc ấy, tôi vui vì bạn đã hòa nhập được với cuộc sống bên ấy, nhưng trong lòng tôi lại thoáng chút buồn phảng phất. Cảm thấy như trong khoảnh khắc, những chuyến tàu điện ngầm làm bạn quên đi “những chiếc giỏ xe chở đầy hoa phượng”, những chiếc bánh humberger làm bạn quên đi hương cốm quê hương, những cuộc vui thâu đêm làm bạn quên đi buổi tối trùm chăn nghe bà kể chuyện,...Tết năm ngoái, bạn điện về cho tôi, kể rằng bên ấy không có Tết Nguyên đán như mình nhưng tết dương lịch rất vui, bạn được nghỉ học đi dã ngoại cùng bạn bè, cùng tổ chức tiệc, cùng mua quà tặng nhau...Bạn không hỏi tôi Tết ở nhà như thế nào. Quê hương trong bạn đang lẩn khuất ở đâu vậy...?

Hôm vừa rồi bạn lại điện cho tôi. Nhưng lần này bạn không nhắc đến cuộc sống bên ấy nữa mà câu đầu tiên: “Mình nhớ Tết Việt Namon> quá!”. Tôi mỉm cười. Còn hơn tháng nữa mới đến Tết nhưng bạn luôn miệng hỏi tôi xem ở nhà không khí tết đã đến chưa, mọi người chuẩn bị những gì rồi. Bạn như một đứa trẻ khi có đồ chơi mới thì thích thú nghịch ngợm nhưng cuối cùng cũng chán và trở về ôm chặt lấy con búp bê đã gắn bó với mình từ bé. Bạn nói chuyện với tôi mà như muốn nói hết những gì chất chứa trong lòng: “Mình muốn về đón Tết với ba mẹ cậu ạ! Lâu rồi mình không được nhận tiền mừng tuổi. Mình muốn được đi mua đào với bố, muốn được về quê gói bánh chưng cùng bà, thích được cùng các anh ngồi quây quần bên nồi bánh chưng đón giao thừa. Nhớ quá! À mà ngày trước, mình với cậu còn đi bán mía cầu may nữa, nghĩ lại thấy vui ghê! Mình thèm được như vậy quá...”. Cô bạn của tôi đây rồi, không phải một du học sinh háo hức nơi xứ người nữa mà là một đứa con đang thèm dẫu chỉ một chút ít thôi dư vị quê hương.

Tiếng pháo nổ vui tai, hương bánh chưng thơm ngát, mâm ngũ quả đặt ngay ngắn trên bàn thờ, từng đoàn người lên chùa hái lộc cầu may, tiếng người chúc nhau rộn ràng, ấm áp...Tất cả đang gọi người con xa quê quên đi phồn hoa nhưng xa lạ, quay về với tết truyền thống quê hương. “Mình nhớ mứt dừa ở nhà quá!”- Bạn nói gần như mếu máo-“Bao giờ mới được về nhỉ? Nhớ cái rét sáng mùng Một quá, mình hay khoác tay mẹ cùng đi chúc tết. Tuyết bên này đẹp thật, nhưng mình thích những hạt mưa phùn ở quê hơn, thời tiết lạnh nhưng thấy thật đầm ấm. Mình muốn về quá cậu ạ.”. Cô bạn tôi trưởng thành thật rồi, cô đã nhận ra cái đẹp, cái ý nghĩa thật sự của đời người, ấy chính là những điều bình dị, gần gũi nhất, là gia đình, bạn bè, là quê hương. Bỗng dưng bạn dừng lại: “....Nghe nè....Thịt mỡ dưa hành câu đối đỏ”. “Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh” – Tôi nhanh nhảu đáp lại. Bạn tiếp: “Đêm ba mươi, co cẳng, đạp thằng Bần ra cửa...”. “Sáng mùng một, mở cửa, rước ông Phúc vào nhà”- Tôi cũng không kém. Vừa dứt lời, cả hai đứa cùng phá lên cười, thú vị thật. Tôi nhẹ nhàng: “Nè, năm sau về đấy nhé!”. “Ừ, nhất định rồi, phải về chứ”- Bạn nói, giọng đầy nghiêm túc. “Mình sẽ đón cậu”- “Mình biết cậu sẽ đón mình mà, và quê hương cũng vậy. Chắc chắn là như vậy.”. Hai chúng tôi hứa hẹn với nhau như thế, trong chúng tôi vẫn tươi rói những kỉ niệm về những cái Tết đã qua và nó sẽ không bao giờ phai nhạt.

Đặt điện thoại xuống mà trong tôi vẫn còn biết bao cảm giác: một chút bất ngờ về người bạn, chút hụt hẫng vì Tết này không có bạn ấy, chút háo hức mong Tết đến nhanh, chút mường tượng về đêm giao thừa ấm áp cùng gia đình...Năm nào cũng có Tết nhưng đối với tôi, mỗi cái Tết là một trải nghiệm, một cảm xúc mới với những thay đổi khi thêm một tuổi là thêm một lần được chung tay gìn giữ truyền thống dân tộc. Tết Việt Namon> – Nét văn hóa thiêng liêng đáng tự hào của những người con đất Việt.

Nguyễn Thanh Bình

(Câu lạc bộ Phóng viên nhỏ và Tuổi hồng)

  • Từ khóa