Thứ 2, 22/07/2024, 21:30[GMT+7]

Thụy Dân Điểm sáng trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa

Thứ 2, 30/08/2010 | 15:22:31
2,187 lượt xem
Là xã thuần nông, đất chật người đông, cùng với nhiệm vụ đẩy mạnh phát triển kinh tế, những năm qua Thụy Dân luôn chú trọng vận động toàn dân chung tay xây dựng đời sống văn hoá mới ở khu dân cư và đã trở thành điểm sáng của Thái Thụy trong phong trào này. Xã có 6 thôn thì cả 6 thôn đã khai trương thực hiện quy ước văn hoá, trong đó có 3 thôn đạt danh hiệu làng văn hoá các cấp.

Phong trào hoạt động đoàn thể của thanh niên Thái Thụy

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hà, Phó chủ tịch UBND xã cho biết: Thụy Dân vốn là nơi giàu truyền thống lịch sử, bao đời nay nhân dân luôn bó bện đoàn kết, sống có tình có nghĩa, đây chính là những điều kiện rất thuận lợi để địa phương xây dựng đời sống văn hoá mới.

Ngay từ năm 2003, UBND xã ban hành quyết định 95, kèm theo quy định 94 về thực hiện nếp sống văn hoá mới tuyên truyền trong toàn xã, tổ chức cho toàn dân học tập và làm theo. Sau đó, việc xây dựng nếp  sống văn minh, gia đình văn hoá, thôn làng văn hoá đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi giữa các hộ gia đình, thôn làng, khu dân cư, các đoàn thể chính trị xã hội.  Đảng uỷ, UBND xã có nghị quyết lãnh đạo về công tác xây dựng gia đình văn hoá, thôn làng văn hoá, triển khai đăng ký, bình xét các danh hiệu thi đua theo đúng quy trình, công khai, dân chủ.

Kết quả hàng năm, Thụy Dân có 90% số hộ gia đình đăng ký xây dựng gia đình văn hoá, 100% số thôn làng, khu dân cư đăng ký phấn đấu xây dựng làng văn hoá, khu dân cư tiên tiến và có 95% gia đình trong số đăng ký đạt  tiêu chuẩn gia đình văn hoá. Đúng  vào ngày  hội đại đoàn kết toàn dân (18/11), 100% các thôn làng tổ chức hội nghị biểu dương, khen thưởng các gia đình văn hoá, cụm dân cư tiêu biểu nên nhân dân ai cũng tin tưởng, phấn khởi.

Bà con tích cực làm nghề TTCN, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, tăng thu nhập cho gia đình, hoàn thành 100% các loại Thuế quỹ cho Nhà nước, tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện, đóng góp  xây dựng các công trình phúc lợi phục vụ dân sinh. Đến nay, 100% các thôn, làng của Thụy Dân có nhà văn hoá, sân chơi phục vụ các hoạt động sinh hoạt, hội họp, thông tin tuyên truyền, hoạt động văn hoá thể thao của nhân dân.

Không chỉ tích cực xây dựng gia đình văn hoáK, thôn làng văn hoá, gần 10 năm qua Thụy Dân còn nỗ lực vận động nhân dân luôn nâng cao ý thức thực hiện tốt nếp sống văn hoá trong việc cưới, việc tang thực sự trở thành điển hình của huyện trong phong trào này.

 Trong việc cưới, xã tuyên truyền toàn dân chủ trương: hôn nhân gia đình là nhu cầu tự nhiên của con người khi đến tuổi trưởng thành nhưng gia đình và xã hội phải có trách nhiệm chăm lo đến hạnh phúc lứa đôi. Khi đến UBND xã kết hôn, đôi nam nữ được tuyên truyền, phổ biến các quy định trong Luật hôn nhân gia đình, quyết định 2080 của UBND tỉnh, quy định 94 của UBND xã, trong việc cưới phải thực hành tiết kiệm, tránh phô trương hình thức, bảo đảm tuyệt đối vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn tính mạng cho người đến dự, không làm mất trật tự xã hội, sử dụng loa đài công suất âm thanh không làm ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt của những người xung quanh.

Vì vậy, hầu hết các đám cưới  đều thực hiện đúng quy định, không còn hiện tượng tảo hôn.  Các đám tang ở Thụy Dân  đều được cấp uỷ đảng, chính quyền, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể, các cơ sở thôn, Ban công tác MT thôn phối hợp với các thành viên trong ban vận động “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” và chủ gia đình, đại diện dòng họ tổ chức khoa học, trang nghiêm, thành kính. 100% các đám tang không mời thuốc, bỏ việc phúng viếng bằng bia rượu, thức ăn chín, cử người ở ngã 3, ngã 4 mời người dự lễ tang về ăn cơm và nhận được sự đồng tình ủng hộ của hầu hết người dân. 

Một số gia đình có hoàn cảnh khó khăn khi có người qua đời, ban vận động của thôn kết hợp với chi hội Chữ thập đỏ tổ chức vận động, quên góp giúp đỡ gia đình tang chủ tạo ra nét văn hoá đẹp trong cộng đồng dân cư. Trong việc quản lý nghĩa trang và xây cất mả, Thụy Dân đã hoàn thành đã quy hoạch đất giành cho nghĩa trang đến năm 2015 với diện tích hơn 25.500m2, giao cho các thôn quản lý. Toàn xã có 3/4 nghĩa trang có người quản trang, 1 nghĩa trang do trưởng thôn trực tiếp quản lý. Các nghĩa trang đều quy hoạch nơi hung táng, cát táng riêng biệt, có quy định cụ thể do Ban công tác mặt trận và nhân dân trong các thôn làng thống nhất.

Hầu hết các gia đình thực hiện việc chôn cất, xây cất mồ mả theo đúng quy định, vừa bảo đảm mỹ quan đồng thời giữ gìn vệ sinh môi trường. Các vật dụng của người đã khuất phải được phơi khô và đốt đồng thời khi các gia đình thực hiện cát táng tự giác san lấp trả lại mặt bằng cho nghĩa trang như vậy sẽ tiết kiệm đất, tạo điều kiện cho việc tái sử dụng đất cho những năm tiếp theo. Cách làm này, của Thụy Dân những năm qua được bà con toàn xã ủng hộ rất nhiệt tình, chấp hành nghiêm các quy định.  Đặc biệt, thôn Vọng Lỗ còn huy động nhân dân đóng góp kết hợp thêm nguồn tài trợ xây dựng đường ra nghĩa trang, nhà mồ, mua sắm xe tang với kinh phí hàng chục triệu đồng.

Kết quả đạt được đã khẳng định những nỗ lực của Thụy Dân trong cuộc vận động “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”. Mặc dù chưa phải toàn diện nhưng cách làm của cán bộ và người dân nơi đây rất đáng để nhiều địa phương khác đến học tập và làm theo.

Nguyễn Hình

  • Từ khóa