Thứ 3, 23/07/2024, 00:18[GMT+7]

Khóa tu mùa hè - Gieo mầm an lạc

Thứ 5, 30/06/2022 | 17:18:22
3,158 lượt xem
Sau 2 năm dừng tổ chức do ảnh hưởng của dịch Covid-19, mùa hè năm nay, nhiều ngôi chùa, cơ sở tự viện trên địa bàn tỉnh đã mở lại các khóa tu dành cho các bạn trẻ nhằm tạo sân chơi bổ ích cho các em, hướng các em đến gần với các giá trị đạo đức tốt đẹp của đạo Phật, từ đó biết sống chan hòa, yêu thương, trách nhiệm, tránh xa các tai tệ nạn xã hội.

Thay vì sử dụng điện thoại, thiết bị di động kết nối mạng, các thiện sinh có thể tìm đọc sách trong thư viện nhà chùa.

Video: 30622-khoa_tu_mua_he_-_export.mp4?_t=1656584040

Mùa hè đến là thời điểm học sinh được nghỉ ngơi sau những tháng ngày học tập căng thẳng. Trong thời gian này, nhiều bạn trẻ đã lựa chọn đăng ký tham gia khóa tu mùa hè tại chùa. Em Trần Thị Thu Hòa, xã Minh Quang (Kiến Xương) chia sẻ: Đây là lần thứ sáu em tham gia khóa tu mùa hè tại chùa Tây Khánh, xã Minh Quang. Trong khóa tu, các thầy thường chia sẻ về những giáo lý nhà Phật, hướng dẫn chúng em tìm hiểu và thực hành Phật pháp để áp dụng trong cuộc sống hàng ngày, giúp chúng em trở thành những người lương thiện, sống có đạo đức, có trí tuệ, có lòng từ bi và biết hy sinh lợi ích của bản thân để phụng sự quê hương, đất nước. Trong thời gian diễn ra khóa tu, chúng em không được sử dụng thiết bị di động nào kết nối internet như điện thoại, máy tính bảng... mà thay vào đó chúng em có thể tới thư viện của chùa tìm đọc sách và tham gia chơi các trò chơi mang tính tập thể như: đá bóng, kéo co, đá cầu và biểu diễn văn nghệ. Qua đó giúp chúng em sống thật với mình và có thêm nhiều kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm. Mỗi lần tham gia khóa tu em đều cảm thấy rất thoải mái và vui vẻ. Lần đầu tiên tham gia khóa tu mùa hè tại chùa Từ Xuyên, phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình), song em Đặng Thùy Dương, xã Vũ Đông (thành phố Thái Bình) không hề bỡ ngỡ mà nhanh chóng hòa đồng cùng với các bạn thiện sinh khác: Lúc mới đăng ký tham gia em cũng khá lo lắng vì hầu hết mọi người đều xa lạ, tuy nhiên sau khi tham gia khóa tu dưới sự hướng dẫn của các sư thầy, sư cô và các anh, chị tình nguyện viên, em đã nhanh chóng hòa đồng cùng với các bạn. Qua khóa tu em học được rất nhiều điều bổ ích, từ những điều nhỏ nhất như lời ăn tiếng nói hàng ngày, cung kính đối với người bề trên; yêu thương, hòa nhã, giúp đỡ bạn đồng tu và nhiều điều hay, lẽ phải để sống có ích hơn.

Ba tháng mùa hè là thời gian chư tăng an cư kiết hạ, song để các bạn trẻ có cơ hội được học hỏi giáo lý nhà Phật, thực tập đời sống hướng thiện để xây dựng nhân cách cao đẹp, tránh xa những tiêu cực của xã hội, trụ trì các chùa đã sắp xếp thời gian, tạm gác Phật sự của người xuất gia để chăm lo tổ chức khóa tu cho giới trẻ trên tinh thần hoằng pháp lợi sinh. Đại đức Thích Tâm Cảnh, chùa Tây Khánh cho biết: Năm nay nhà chùa tổ chức 2 khóa, khóa thứ nhất dành cho các bạn 9 - 13 tuổi, khóa thứ hai cho các bạn từ 15 - 22 tuổi với số lượng thiện sinh cả 2 khóa là gần 700 bạn. Việc tổ chức khóa tu hàng năm nhằm tạo điều kiện cho thanh thiếu niên, học sinh có môi trường sinh hoạt, vui chơi lành mạnh, bổ ích sau những ngày học tập, thi cử căng thẳng ở trường. Ngoài ra, còn giúp các em nhận thức rõ ý nghĩa của cuộc sống; hiểu được đâu là điều xấu, điều ác nên tránh; điều tốt, điều thiện nên làm.

Do các thiện sinh trong mỗi khóa tu rất đông nên các nhà chùa thường huy động thêm lực lượng tình nguyện viên để quản lý, hướng dẫn các bạn trẻ tu tập. Em Đinh Thị Trà, xã An Lễ (Quỳnh Phụ) chia sẻ: Trước khi làm tình nguyện viên em có 4 lần làm thiện sinh tại chùa Từ Xuyên. Trong thời gian này em được các anh, chị tình nguyện viên giúp đỡ rất nhiều nên năm nay em tham gia làm tình nguyện viên để giúp sư thầy các công việc như sắp xếp chỗ ăn nghỉ, tổ chức các hoạt động vui chơi cho các thiện sinh. Bên cạnh đó, nhiều bậc phụ huynh, các tín đồ Phật tử cũng phát tâm giúp nhà chùa chuẩn bị hệ điều kiện tốt nhất để con em mình có thời gian tu tập, trải nghiệm ý nghĩa. Bà Trần Thị Uyên, xã Minh Quang (Kiến Xương) cho biết: Các hoạt động trên giảng đường hay hoạt động vui chơi, ngoại khóa thường có các cháu tình nguyện viên trẻ giúp đỡ nhà chùa tổ chức. Các tín đồ Phật tử chúng tôi thường giúp nhà chùa các khâu hậu cần, bảo đảm các bữa cơm chay ngon, sạch, đầy đủ dinh dưỡng cho các cháu thiện sinh.

Các khóa tu hiện đã trở thành địa chỉ hấp dẫn để các bạn trẻ và phụ huynh học sinh lựa chọn đăng ký cho con em mình mỗi khi hè về. Qua đó tạo sân chơi bổ ích cho giới trẻ, giúp các bạn trẻ giải tỏa căng thẳng, hóa giải tâm hồn, tu tâm thanh tịnh, xây dựng lối sống lành mạnh, đóng góp thiết thực vào sự nghiệp trồng người.

Tham gia khóa tu, các thiện sinh được tìm hiểu giáo lý nhà Phật và nhiều kiến thức bổ ích.

Đào Quyên - Anh Dân