Thứ 6, 29/03/2024, 07:01[GMT+7]

Khai mạc lễ hội rước nước truyền thống xã Đông Thọ năm 2022

Thứ 7, 17/09/2022 | 20:07:24
1,374 lượt xem
Sáng ngày 17/9 (tức ngày 22/8 âm lịch), tại xã Đông Thọ, thành phố Thái Bình đã diễn ra lễ rước nước truyền thống cung phụng thượng đẳng thần đức Đông Hải Đại Vương - người có công lao đóng góp trong lịch sử dựng nước và giữ nước.

Đoàn lễ rước nước đường thủy từ nhà chùa Cát Hộ.

Lễ rước nước truyền thống văn hóa cung phụng thượng đẳng thần đức Đông Hải Đại Vương được tổ chức 3 năm một lần vào ngày 22/8 âm lịch, để tưởng nhớ công lao to lớn của thượng đẳng thần đức Đông Hải Đại Vương và tôn vinh truyền thống văn hóa tốt đẹp của cha ông trên mảnh đất Thanh Lan và Cát Hộ khi xưa, Đông Dương, Đông Hòa, Đông Thọ ngày nay.

Đoàn lễ rước nước đường bộ từ nhà chùa Cát Hộ.Lễ lấy nước cầu may tại nghi thức lấy nước.

Sau màn trống khai mạc và múa sư tử, múa lân, tế cờ, dâng hương cáo thần là nghi thức xin nước cầu may. Trước khi đoàn rước khởi hành các bậc cao niên làm lễ thỉnh Phật tại chùa Cát Hộ và nghinh rước chân hương thần đức Đông Hải Đại Vương lên kiệu. Nghi thức lấy nước được thực hiện song song đường thủy và đường bộ dọc sông Trà Lý dài 3km từ chùa Cát Hộ đến Vụng Cống Đồn thuộc xã Đông Dương. Đoàn rước có sự tham gia nghinh kiệu của các đoàn múa rồng, múa lân và hội tế nam quan, nữ quan, tín đồ, lão làng và ban kinh sư, kèn đồng trống hội bát âm, đội thuyền rồng, thuyền cá chép, thuyền kiệu tạo nên một khung cảnh tráng lệ và nhộn nhịp, thu hút đông người dân và du khách tham gia. Sau khi tiến hành xong các thủ tục lấy nước đoàn rước quay về dâng lên Ngài.

Lễ hội truyền thống rước nước xin nước cầu may xã Đông Thọ diễn ra trong không khí trang nghiêm, trang trọng đã tạo nên nét văn hóa độc đáo của địa phương. Qua đó không chỉ phản ánh những ước mơ, khát vọng, mong muốn của nhân dân một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống an bình, tốt đẹp, mà còn nhắc nhở các thế hệ nhân dân giữ gìn đạo lý “uống nước nhớ nguồn”,  xây dựng quê hương xã ĐôngThọ ngày càng đổi mới phát triển.

Bích Hạnh

(Đài TT- TH Thành phố)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày