Thứ 6, 19/04/2024, 16:42[GMT+7]

''Hoàng Việt nhất thống dư địa chí'' đoạt giải A Sách quốc gia

Thứ 3, 04/10/2022 | 08:09:18
2,419 lượt xem
Tối 3/10, Ban Tổ chức Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ V đã trao 1 giải A, 9 giải B, 16 giải C cho các tác phẩm, công trình giá trị.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí Thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương trao giải A cho tác giả, nhóm tác giả đoạt giải. Ảnh: TTXVN

Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ V năm 2022 có 48/57 nhà xuất bản tham gia với 298 tên sách và bộ sách, bao gồm 386 cuốn. Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia đã thống nhất trao giải cho 26 cuốn sách, bộ sách. 

Trong đó có 1 giải A trị giá 100 triệu đồng được trao cho tác phẩm "Hoàng Việt nhất thống dư địa chí" của tác giả Lê Quang Định (Thượng thư Bộ binh dưới triều Nguyễn), dịch và chú giải: Phan Đăng, Nhà xuất bản Thế giới liên kết với Công ty Cổ phần Thái Hà xuất bản.

Tác phẩm "Hoàng Việt nhất thống dư địa chí" được xem là bộ địa chí đầu tiên của triều Nguyễn, được viết từ khi Hoàng đế Gia Long vừa đăng quang, đang trong thời gian tổ chức và ổn định triều chính sau mấy thế kỷ nhân dân phải trải qua nạn binh đao, cát cứ. Ở ấn bản lần này, dịch giả Phan Đăng đã cố công tu chỉnh, khơi gợi, khẳng định mạch nguồn lịch sử - văn hóa trong khát vọng thống nhất qua mỗi cung đường, thủy trình, vốn gắn chặt xuyên suốt chiều dài đất nước, tái dựng một công trình có giá trị tham khảo quan trọng cho những ai muốn hiểu rõ hơn về đất nước ta.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, các cuốn sách, bộ sách đạt giải được đánh giá là những tác phẩm giàu tính sáng tạo, mang tinh thần nhân văn sâu sắc, những công trình nghiên cứu khoa học hết sức công phu, nghiêm túc, có nhiều giá trị khoa học, xã hội và thực tiễn cao.

Theo TTXVN 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày