Thứ 6, 19/04/2024, 12:22[GMT+7]

Tác giả 14 tuổi và bộ tiểu thuyết kỳ ảo viễn tưởng giành giải Sách Quốc gia

Thứ 6, 04/11/2022 | 15:00:44
3,865 lượt xem
Cao Việt Quỳnh, cậu học trò năm nay mới 14 tuổi, nhưng đã sở hữu trong tay bộ tiểu thuyết đồ sộ dài 3 tập mang tên “Người Sao Chổi”. Đặc biệt hơn, bộ sách của em là một trong những bộ sách thuộc thể loại văn học hiếm hoi được trao giải C Sách Quốc gia năm 2022.

Tác giả nhí Cao Việt Quỳnh.

Bộ sách do Nhà xuất bản Hội Nhà văn, Nhà xuất bản Lao Động liên kết Công ty cổ phần Văn hóa Chi ấn hành, tập đầu tiên ra mắt bạn đọc năm 2020. Nhận xét của Ban tổ chức giải Sách Quốc gia 2022 cho biết, bộ sách sáng tạo với tiết tấu nhanh, không chỉ là tác phẩm fantasy hiếm hoi của Việt Nam, mà còn là sáng tác đầu tay của một cậu bé 11 tuổi. 

Ở độ tuổi lên 9, 10, các bạn nhỏ cùng lứa với Cao Việt Quỳnh thường làm bạn với đồ chơi, sách báo và cả thiết bị điện tử nữa. Nhưng Cao Việt Quỳnh thích làm một điều gì đó đặc biệt hơn, phục vụ cho trí tưởng tượng của mình. Bộ sách “Người Sao Chổi” ra đời với tập đầu tiên “Cuộc chiến vòng quanh thế giới” được Việt Quỳnh viết năm em 9 tuổi tròn. “Người Sao Chổi” kể về hành trình của Thành - Người Sao Chổi cùng các bạn và người dân ở thị trấn Rừng Sác chống lại thế lực hắc ám, giải cứu hành tinh xanh.

Mọi chuyện bắt đầu kể từ lần sinh nhật lần thứ 11 của Thành. Vì bị nhiễm một hóa chất màu xanh mà cậu bỗng chốc trở thành người có siêu năng lực. Trong một lần về thăm thị trấn, cậu nhận ra điều bất thường: Toàn bộ người dân ở đây đã biến mất, đường phố không một bóng người. Dần dần cậu gặp được những người cũng có siêu năng lực ở thị trấn là Người Mắt Tinh, Bà Ngoại Lực, Người Vô Hình… Họ cùng nhau trải qua hành trình vô cùng khó khăn và nguy hiểm qua các nước Pháp, Anh, Ai Cập… để tiêu diệt thế lực hắc ám, giải cứu người dân khỏi các khối phong ấn và đem lại hòa bình cho Trái Đất.

Bộ tiểu thuyết “Người Sao Chổi” thuộc thể loại fantasy/sci-fi (kỳ ảo - khoa học viễn tưởng), một thể loại khó và khá kén người viết. Thể loại kép này đòi hỏi người viết phải có kiến thức khoa học chứ không đơn giản là để trí tưởng tượng bay xa. Mà một khi đã “dính” tới khoa học, tác phẩm dễ “khô” và kén người đọc.

Chính vì thế, việc một cậu bé mới 12 tuổi hoàn thành được một tác phẩm thuộc thể loại này là vô cùng đặc biệt.

Dịch giả Nguyễn Lệ Chi, Giám đốc Công ty Cổ phần văn hóa Chibooks, đơn vị phát hành bộ sách cho biết: “Quỳnh rất biết cách “giữ lửa” cho người đọc qua việc hé mở dần chân tướng sự việc, và cứ một bí mật được hé lộ thì lại có ngay một bí mật khác khiến người đọc luôn bị “kích thích” bởi rất nhiều câu hỏi. Cách cậu bé tạo nên thế giới viễn tưởng của mình, thiết lập một trật tự khoa học cho những điều phi thực tế, “cài cắm” chi tiết bất ngờ, đóng - mở những nút thắt hay ngắt đoạn đúng lúc nhằm kích thích trí tò mò của độc giả và đặc biệt, giấu “trùm cuối” đến phút chót không hề trẻ con chút nào. Nó bộc lộ sự “tinh quái” mà một cây viết tiềm năng trong tương lai cần phải có”.

Cao Việt Quỳnh xây dựng nhân vật Thành bằng từ góc nhìn hồn nhiên của một cậu bé ở độ tuổi 9-13. Em cũng sử dụng các địa danh nổi tiếng thế giới trong bộ sách, như Kim tự tháp Giza, sông Nil, thành phố London… Nhưng điều đặc biệt, trong bộ tiểu thuyết “Người Sao Chổi” của Cao Việt Quỳnh cũng có những địa danh đậm chất Việt: Rừng Sác, sân bay Cần Giờ, hòn đảo Bông Lúa…, những gì em biết, thấy và thu thập được từ cuộc sống hằng ngày.

Bộ sách được tạo nên từ trí tưởng tượng của em, nhưng cũng có những triết lý hết sức thực tế, chẳng hạn như lời nhân vật Thành đáp trả con robot trong một cuộc chiến đấu: “Sức mạnh của ngươi chỉ nằm trong sự lập trình. Còn sức mạnh của ta chính là trí tưởng tượng bao la”.

“Chúng tôi không để ý đến tuổi của tác giả, mà chỉ quan tâm đến chất lượng bản thảo để quyết định thỏa thuận bản quyền và xuất bản cuốn sách. Nội dung sách rất phù hợp với tiêu chí của dòng sách fantasy - vốn là dòng sách chủ đạo của chúng tôi. Nhân vật trong truyện có những đặc trưng riêng, thú vị, đa dạng nhưng không hề bị trộn lẫn. Câu chuyện hấp dẫn với nhiều chướng ngại khó khăn mà các nhân vật dần phải tháo gỡ với những nút thắt bất ngờ tăng tình tiết hồi hộp”, dịch giả Nguyễn Lệ Chi chia sẻ.

Chỉ gần 1 tháng sau khi ra mắt, số lượng sách “Người Sao Chổi” bán ra không thua kém tác phẩm của những cây viết “người lớn”. Tập 3 của bộ tiểu thuyết vừa hoàn thiện và ra mắt bạn đọc hồi tháng 8.

Sinh năm 2008 tại Hà Nội nhưng sinh sống và học tập tại thành phố Hồ Chí Minh, ít ai biết Cao Việt Quỳnh chính là “con nhà nòi”. Mẹ của Quỳnh là nhà văn Nguyễn Quỳnh Trang, cây bút quen thuộc của độc giả thế hệ 8x với các tiểu thuyết “Nhiều cách sống”, “Mất ký ức”, “Yêu trên đỉnh Kilimanjaro”… cùng nhiều tập truyện ngắn khác. Chị cũng là người khơi gợi cảm hứng cũng như hỗ trợ để con trai hoàn thành bộ tiểu thuyết.

Nhà văn Nguyễn Quỳnh Trang kể lại, Quỳnh bắt đầu đọc sách sau khi vào học lớp 1, với những thể loại như sách vũ trụ, khoa học, địa lý, viễn tưởng… Khi Quỳnh 8 tuổi, em bắt đầu viết truyện kèm tranh minh họa trong vở ô ly. Năm 10 tuổi, em bắt tay vào viết truyện trên máy tính. Ban đầu chị không khuyến khích con viết lách, thậm chí còn ra điều kiện và chỉ khi con hoàn thành điều kiện đó, thì mới cho phép con ngồi vào máy tính viết truyện. Nhưng đam mê của Cao Việt Quỳnh đã đem đến những “quả ngọt” mà ngay cả mẹ Quỳnh Trang cũng không thể tưởng tượng được. Tháng 10 vừa qua, Ban tổ chức Giải thưởng Sách Quốc gia đã trao giải C cho bộ “Người Sao Chổi”, một trong số ít bộ sách văn học nhận giải năm nay.

Theo nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày