Thứ 6, 26/04/2024, 22:14[GMT+7]

Hân hoan không khí mừng Giáng sinh

Thứ 6, 23/12/2022 | 09:52:21
11,310 lượt xem
Một mùa Giáng sinh nữa lại về trong niềm hân hoan, chào đón của đồng bào Công giáo trong toàn tỉnh. Sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, không khí mừng đón Giáng sinh năm nay trở lại sôi nổi với nhiều hoạt động phong phú, tất cả đều gửi gắm ước mong về một mùa Giáng sinh an lành, một năm mới tràn đầy niềm vui và hạnh phúc.

Khuôn viên nhà thờ Giáo xứ Thân Thượng, xã Quang Bình (Kiến Xương) được trang hoàng rực rỡ dịp lễ Giáng sinh.

Càng gần đến lễ Giáng sinh không khí tưng bừng lại tràn ngập trên khắp các con đường, ngõ xóm tới từng gia đình giáo dân của Giáo xứ Nghĩa Chính, xã Phú Xuân (thành phố Thái Bình). 

Bà Đặng Thị Lanh chia sẻ: Đối với đồng bào theo đạo Thiên chúa, Giáng sinh là một ngày lễ quan trọng nhất trong năm. Ngoài là ngày kỷ niệm Chúa giáng sinh trong hình hài của con người, đây còn là dịp để mọi thành viên, con cháu trong gia đình ở nơi xa về sum họp, đoàn tụ. Năm nay, để đón Giáng sinh, chúng tôi đều đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng từ việc trang hoàng nhà cửa đến trang trí đường làng, ngõ xóm, so với các năm trước thì chu đáo hơn rất nhiều. 

Theo ông Nguyễn Đức Tịnh, Trùm phó nội tự Giáo xứ Nghĩa Chính: Mùa Giáng sinh năm nay đặc biệt hơn, sau dịch bệnh thì bà con hồ hởi, phấn khởi hơn. Tất cả các gia đình trong giáo xứ cùng treo cờ, đèn hoa rực rỡ, gia đình nào có điều kiện thì dựng và trang trí mô hình hang đá tái hiện khung cảnh Chúa ra đời. Đối với mô hình hang đá lớn tại nhà thờ của giáo xứ, chúng tôi đã làm ngay từ chúa nhật thứ nhất của mùa Vọng và phải mất 17 ngày mới hoàn thành. Sở dĩ thời gian thi công lâu như vậy là vì ban ngày mọi người bận đi làm tại các công ty, xí nghiệp nên chỉ có thể tranh thủ làm vào các buổi tối. Ngoài ra, mọi người còn tập trung luyện tập các tiết mục văn nghệ chuẩn bị cho đêm Giáng sinh. Đây cũng là dịp để người dân trong giáo xứ ngồi lại với nhau cùng chia sẻ, động viên nhau vươn lên trong cuộc sống.

Mô hình tiểu cảnh hang đá được các giáo dân giáo xứ Thân Thượng, xã Quang Bình (Kiến Xương) dựng lên tái hiện lại khung cảnh Chúa ra đời.

Tại Giáo xứ Thân Thượng, xã Quang Bình (Kiến Xương), không khí chào đón Giáng sinh năm nay rộn ràng hơn cả với hệ thống hang đá lớn được dựng lên khắp khuôn viên của nhà thờ cũng như tại các khu dân cư. 

Ông Nguyễn Văn Riếm, Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ cho biết: Từ đầu tháng 12, bà con trong Giáo xứ có công góp công, có của góp của cùng chuẩn bị cho ngày lễ Giáng sinh an lành, chu đáo, thể hiện tinh thần kính Chúa yêu nước, đoàn kết dân tộc. Mọi người cùng tập trung ở nhà thờ vệ sinh, trang trí hang đá. Chỉ tính riêng khu vực trong ngoài khuôn viên nhà thờ, chúng tôi đã dựng 9 hang đá lớn kết hợp với hệ thống đèn điện chiếu sáng được lắp đặt đồng bộ. Vào buổi tối khuôn viên nhà thờ trở nên lung linh, rực rỡ thu hút nhân dân đến tham quan rất đông. Trong những ngày này, tại các giáo họ, các khu dân cư, mọi người thường tới chúc nhau những điều tốt đẹp, cùng nhau trang trí các hang đá tiểu cảnh. Bà con không phân biệt lương - giáo cùng nhau ăn bữa cơm đoàn kết, qua đó thắt chặt thêm tình làng nghĩa xóm và cùng nguyện cầu về một năm mới an lành, hạnh phúc. Đối với các giáo dân, dịp Giáng sinh cũng là dịp để mỗi người tĩnh tâm, xám hối, chuẩn bị một tâm hồn đẹp để hưởng nhận phúc ân của Chúa. 

Theo Linh mục Đinh Văn Trị, Chánh xứ Giáo xứ Thân Thượng: Bước vào mùa Vọng, chúng tôi thường hướng cho các con chiên sửa soạn tâm hồn, dọn dẹp, từ bỏ tội lỗi, tham, sân, si; đồng thời cùng ngồi lại cầu nguyện cho tâm hồn được thanh thản, để không còn ai phải buồn phiền, lo lắng, tất cả mọi nhà được bình an, cuộc sống vật chất đầy đủ. Ngoài ra, để thể hiện tinh thần bác ái nhân dịp Chúa giáng sinh, tôi còn kêu gọi mọi người tổ chức thăm, tặng quà các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Không khí đón Giáng sinh đã về trên khắp các xứ, họ đạo trong tỉnh. Đặc biệt, ở khu vực nhà thờ Chính tòa, thành phố Thái Bình, không khí đón mừng ngày Chúa Giáng sinh rộn ràng hơn cả. Ngoài cây thông và một hang đá lớn được dựng lên ở trung tâm khuôn viên nhà thờ còn có rất nhiều hang đá nhỏ trang trí khắp nơi thu hút nhiều đoàn khách đến tham quan, chụp ảnh. Một số trường học lựa chọn đây là địa điểm trải nghiệm cho học sinh dịp cuối năm. 

Cô giáo Đỗ Ngọc Hoa, Trường Mầm non Tâm Việt, phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình cho biết: Khi được tới tham quan trải nghiệm tại nhà thờ, các con đều rất hào hứng, phấn khởi. Tại đây các con được vui chơi, nói chuyện, chụp ảnh cùng ông già Noel. Thông qua các hoạt động ngoại khóa này giúp các con có nhiều cơ hội tiếp xúc với môi trường bên ngoài, làm phong phú vốn hiểu biết cũng như giúp các con mạnh dạn, tự tin hơn trong cuộc sống. Không chỉ ở trong nhà thờ, không khí Giáng sinh hiện diện ở khắp mọi nơi từ các siêu thị, cửa hàng, đến khắp phố phường đều giăng đèn, kết hoa… Đặc biệt, mỗi khi màn đêm buông xuống tất cả lại càng trở nên rực rỡ. Nắm bắt trước nhu cầu của người dân nên từ tháng trước, nhiều cửa hàng đã lấy về nhiều mặt hàng để phục vụ người dân trang trí cho lễ Giáng sinh như: đèn nháy, đèn màu, các thiết bị âm thanh, cây thông, quả thông, dây kim tuyến, tượng Chúa, các mô hình hang đá thu nhỏ, ông già noel… 

Chị Nguyễn Thị Liên, chủ cửa hàng đồ chơi, đồ lưu niệm trên đường Hai Bà Trưng, thành phố Thái Bình cho biết: So với năm ngoái thì số lượng các mặt hàng giáng sinh năm nay bán ra vẫn khá chậm. Người dân cũng hạn chế mua sắm vì kinh tế khó khăn. Mọi người thường mua những món đồ lưu niệm nhỏ để tặng nhau với ý nghĩa gửi trao nhau yêu thương mùa Giáng sinh.

Từ ngày lễ trọng riêng của người Công giáo, nhiều năm nay, lễ Giáng sinh đã trở thành ngày vui chung của tất cả mọi người, mang đến niềm vui, đưa mọi người đến gần nhau hơn, gắn chặt tình yêu thương của con người để cùng ước mong về một tương lai tốt đẹp hơn.

Người dân Giáo xứ Nghĩa Chính, xã Phú Xuân (thành phố Thái Bình) sắp xếp mô hình tiểu cảnh tái hiện khung cảnh Chúa ra đời.

 Đào Quyên - Tiến Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày