Thứ 6, 19/04/2024, 23:50[GMT+7]

Giáng sinh tràn đầy phúc lạc

Thứ 2, 26/12/2022 | 07:56:36
23,443 lượt xem
Tháng 12, mỗi khi xuống phố, dường như ai cũng chộn rộn, hân hoan theo tiếng nhạc Giáng sinh lan trong gió. Các trung tâm thương mại, khu vui chơi công cộng, quán xá ở thành phố Thái Bình thoắt trở nên rực rỡ với những cây thông Noel lớn được trưng bày lung linh sắc màu. Dường như ngày lễ Giáng sinh mang theo nguồn năng lượng an lành, phúc lạc lan tỏa đến muôn nơi.

Nhà thờ chính tòa thành phố Thái Bình.

Theo truyền thuyết, lễ Giáng sinh là dịp những giáo hữu kỷ niệm ngày sinh của Chúa Giê-su, bậc thầy tâm linh của họ. Theo thời gian, lễ Giáng sinh ngày càng phát triển và trở thành một ngày lễ quốc tế cùng hình ảnh ông già Noel với gương mặt vui tươi, thân hình to béo mặc bộ đồ màu đỏ, cưỡi tuần lộc, mang các món quà đến tặng trẻ em trên khắp mọi miền. Không những thế, đây còn là ngày mang ý nghĩa đặc biệt khi mọi người cùng chung tay chia sẻ với những người lang thang cơ nhỡ, các hoàn cảnh khó khăn trong xã hội.

Lễ Giáng sinh không chỉ mang ý nghĩa về tôn giáo mà đây còn là ngày cả gia đình sum họp bên nhau vào dịp cuối năm. Thời gian đi học xa, chúng tôi thường đến nhà một bạn, cùng trang trí cây thông, gói quà, tổ chức tiệc vào đêm Noel. Mọi người quây quần bên nhau, cùng lắng lòng, nhìn lại một năm với bao vui buồn, thăng trầm. Ngoài cửa sổ, tuyết rơi phủ ngập lối đi, những “bông sao băng” đọng trên cành thông lung linh một cách kỳ ảo. Giây phút đó, miền ký ức đón Giáng sinh cùng cha mẹ chợt ùa về trong tâm trí tôi...

Ngày còn nhỏ, tôi vẫn luôn tin rằng ông già Noel sẽ thực hiện điều ước của những đứa trẻ ngoan ngoãn. Những ngày trước lễ Giáng sinh, tôi và anh trai thường viết điều ước của mình cho vào phong bì, nhờ bố mẹ gửi đến ông già Noel và hồi hộp chờ đón “phép màu” xảy ra. Thật lạ, hầu hết các mong ước được tặng các món quà nho nhỏ của chúng tôi đều được thực hiện. Mãi đến sau này tôi mới hiểu bố mẹ đã phải tiết kiệm chắt chiu để có tiền mua quà tặng chúng tôi.

Đêm Giáng sinh, cả gia đình cùng xuống phố, bố mẹ đưa hai anh em tôi hòa vào dòng người náo nức, hân hoan tới một nhà thờ nhỏ gần nhà dạo chơi. Ngày hôm đó, không chỉ những người theo đạo Thiên chúa mà tất cả mọi người cùng hòa vào niềm vui của lễ Giáng sinh. Hai anh em tôi mê mải ngắm hang đá lung linh đèn hoa có Chúa hài đồng nằm trong máng cỏ, xung quanh có các thiên thần và mẹ Maria với ánh mắt hiền từ... Đêm về, hình ảnh nhà thờ huyền ảo theo tôi cả vào giấc ngủ.

Mô hình tiểu cảnh hang đá được các giáo dân giáo xứ Thân Thượng, xã Quang Bình (Kiến Xương) dựng lên tái hiện lại khung cảnh Chúa ra đời. Ảnh:PV

Những ngày này, Thái Bình chìm trong cái lạnh ngọt ngào của mùa đông. Thế nhưng, mọi người vẫn rộn ràng xuống phố mua sắm quà tặng nhân dịp Giáng sinh. Không chỉ trẻ nhỏ mà người lớn cũng háo hức đón nhận mùa Giáng sinh an lành với những món quà, lời chúc trao nhau. Trong quán cà phê nhỏ xinh trên đường Hai Bà Trưng, tôi lặng ngắm hai bạn trẻ tặng nhau chiếc khăn quàng len. Gió lạnh mùa đông bỗng như ngừng lại nơi đây, chỉ còn ánh mắt lấp lánh niềm vui và vòng tay ấm áp yêu thương họ dành cho nhau.

Mùa Giáng sinh tại giáo xứ Đông A, xã Vũ Tiến, Vũ Thư. Ảnh: Nguyễn Thơi

Giáng sinh còn được một số người bạn của tôi tổ chức theo cách riêng. Năm nào cũng vậy, cứ vào quãng giữa tháng 11 dương lịch, cả nhóm đã cùng lên kế hoạch góp tiền mua áo ấm, mũ, khăn và những món đồ chơi dễ thương. Đêm Giáng sinh, họ hóa trang thành ông già Noel mang quà tới tặng các em nhỏ trong trại trẻ mồ côi, trong bệnh viện, người lang thang cơ nhỡ... Với họ, nụ cười và niềm vui của những phận đời bất hạnh là món quà Giáng sinh tràn đầy ý nghĩa.

Phải rồi, Giáng sinh chính là mùa của niềm vui, lòng nhân ái, niềm phúc lạc lan tỏa khắp nhân gian.

Vy Anh


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày