Thứ 6, 19/04/2024, 19:51[GMT+7]

Nam Đài - giáo họ bình yên

Thứ 4, 18/01/2023 | 20:58:40
7,821 lượt xem
Là giáo họ nhỏ nằm trên địa bàn thôn Đông Hồng, xã Quỳnh Bảo (Quỳnh Phụ), những năm qua, giáo dân giáo họ Nam Đài luôn đoàn kết, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, xây dựng giáo họ gương mẫu về mọi mặt, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của địa phương.

Nghề may khăn giúp các giáo dân trong giáo họ Nam Đài nâng cao thu nhập.

Theo ông Nguyễn Hữu Đương, Chủ tịch Hội đồng mục vụ giáo họ Nam Đài: Với tinh thần “Kính Chúa yêu nước, sống tốt đời, đẹp đạo”, bà con giáo dân trong giáo họ luôn gương mẫu chấp hành mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, quy ước thôn làng; sống hòa đồng, đoàn kết, thường xuyên quan tâm đến những người có hoàn cảnh khó khăn, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới và hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, phong trào thi đua xây dựng “xứ, họ đạo 4 gương mẫu” do các cấp, các ngành và địa phương phát động. Trong lao động sản xuất, bà con luôn học hỏi, tiếp thu kinh nghiệm, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt. Nhiều hộ gia đình mạnh dạn đưa các loại cây, con, giống mới có năng suất và giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Bên cạnh sản xuất nông nghiệp, nhiều gia đình còn phát triển nghề phụ như nghề may, tổ chức kinh doanh, nhiều người đi làm tại các công ty, xí nghiệp, nhờ đó đời sống ổn định. Thu nhập bình quân của người dân trong giáo họ đạt trên 50 triệu đồng/người/năm. 

Chị Nguyễn Thị Toản chia sẻ: Gia đình tôi có 4 người, trong đó chồng và hai con đều đi làm công ty, còn tôi ngoài trông nom công việc đồng áng và công việc gia đình thì có làm thêm nghề phụ là may khăn tại nhà. Trung bình mỗi ngày may được trên 1.000 chiếc, mỗi tháng thu nhập cũng được khoảng 5 triệu đồng. Nhìn chung, nhờ chăm chỉ lao động nên thu nhập của cả gia đình ổn định, từ đó có điều kiện đóng góp tham gia các hoạt động xã hội.

Với tinh thần bác ái “Mến Chúa yêu người”, “Lá lành đùm lá rách”, giáo họ thường xuyên có nhiều hoạt động giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn không cùng chung tôn giáo trên địa bàn xã như: tặng gạo cho các hộ khó khăn; tặng quà, tặng xe lăn cho người khuyết tật với kinh phí hàng chục triệu đồng. Đặc biệt từ năm 2017 đến nay, giáo họ đã liên hệ với con em xa quê thành đạt và những người có lòng hảo tâm giúp đỡ thường xuyên cháu Nguyễn Thị Như Quỳnh, thôn Sơn Hòa là trẻ mồ côi hiện đang ở với ông bà ngoại mỗi tháng 450.000 đồng để cháu có thêm điều kiện học tập. Trước đó, giáo họ cũng đã huy động các nguồn lực hỗ trợ trên 20 triệu đồng phối hợp cùng với MTTQ xây dựng nhà đại đoàn kết cho gia đình cháu Quỳnh. Ngoài ra, mỗi khi địa phương phát động ủng hộ quỹ nhân đạo, từ thiện, giúp đỡ người nghèo và đồng bào vùng bị thiên tai... bà con giáo dân đều tích cực tham gia với tinh thần cao. 

Cũng theo ông Đương, trong những năm qua, bà con giáo dân trong giáo họ còn rất tích cực trong xây dựng nếp sống văn hóa. Hàng năm, 100% gia đình giáo dân trong giáo họ đều đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, nghĩa trang của giáo họ được quy hoạch theo hình thức chôn cất một lần theo thứ tự hàng dọc, hàng ngang cách nhau 0,5m và cao 1,2m. Các đám cưới, đám tang trong giáo họ đều được các gia đình tổ chức gọn nhẹ, tiết kiệm, đám tang trong giáo họ không tổ chức mời khách ăn uống và không để người chết quá 48 tiếng. Hàng năm, giáo họ đều đăng ký với chính quyền địa phương về thực hiện sinh hoạt tôn giáo trong nội tự nhà thờ giáo họ đúng quy định của pháp luật. Trong giáo họ không có người nghiện ma túy, mắc tệ nạn xã hội. Hàng năm, 100% nam thanh niên trong độ tuổi đều đi khám sức khỏe sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Về thực hiện chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình, giáo họ Nam Đài đã 33 năm không có người sinh con thứ ba trở lên mặc dù trong đó có nhiều gia đình sinh con một bề. Vì vậy, việc đầu tư cho các con được tập trung hơn, chất lượng cao hơn, cho nên tuy là giáo họ nhỏ nhưng có nhiều cháu đỗ đại học, cao đẳng và đi du học nước ngoài.

Với những thành tích đã đạt được trong những năm qua, giáo họ Nam Đài nhiều lần được các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng. Song, với bà con giáo dân trong giáo họ, điều quý giá nhất đó là giữ gìn được sự bình yên trong giáo họ, sự đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng dân cư để cùng nhau chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Giáo họ Nam Đài thường xuyên tặng gạo cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. 

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày