Thứ 7, 20/04/2024, 16:15[GMT+7]

Con mèo trong văn hóa người Việt

Thứ 2, 23/01/2023 | 22:09:49
2,993 lượt xem
Trong năm mới Quý Mão 2021, các họa sĩ tại Việt Nam đã dám thử thách mình trong những bức tranh mới về mèo đầy sự sáng tạo.

Mèo là một loài vật gần gũi với đời sống của con người. Ý nghĩa hình tượng mèo trong văn hóa cũng có rất nhiều điểm độc đáo. Ở Việt Nam, ý nghĩa hình tượng loài mèo trong văn hóa được thể hiện qua các dòng tranh dân gian rồi đi vào văn hóa nghệ thuật. 

Tranh Đông Hồ ở Việt Nam có hai bức tranh nổi tiếng ai cũng biết đó là "Đám cưới chuột" và "Trạng chuột vinh quy". Hai bức tranh này đều có sự xuất hiện của con mèo đang chìa tay nhận lễ vật từ chuột. Mèo tượng trưng cho thế lực cường quyền.

Con mèo trong văn hóa người Việt - Ảnh 1.

Ở nhiều nền văn hóa của thế giới, con mèo được tôn vinh là một loài vật linh thiêng, mang đến phúc lộc, may mắn.

Trong năm mới Quý Mão 2021, các họa sĩ tại Việt Nam đã dám thử thách mình trong những bức tranh mới về mèo đầy sự sáng tạo. Đặc biệt những bức tranh này đều mang đến những thông điệp ý nghĩa.

Con mèo trong văn hóa người Việt - Ảnh 2.

Mèo trở thành nguồn cảm hứng để các nghệ sĩ tạo nên những mẫu tranh dân gian mới để làm đa dạng thêm, phong phú thêm kho tàng tranh dân gian của Việt Nam. Trong đó phải kể đến hai bức tranh: Miêu ngư đồ, Miêu điệp đồ là những bức tranh trong bộ sưu tập tranh dân gian về mèo của hoạ sĩ Nam Chi.

8 năm theo đuổi dòng tranh dân gian và khôi phục những dòng tranh thất truyền như Kim Hoàng, đã tạo động lực cho họa sĩ Nam Chi tạo ra những mẫu tranh dân gian mới.

Theo vtv.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày