Thứ 6, 26/04/2024, 15:13[GMT+7]

Cận cảnh bộ tranh sứ độc đáo đạt kỷ lục Việt Nam

Thứ 6, 24/02/2023 | 14:39:17
1,824 lượt xem
Bộ tranh làm bằng sứ Bát Tràng tại chùa Quán Thế Âm (quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng) vừa được xác lập kỷ lục Việt Nam. Đây là tác phẩm tâm huyết, đặc sắc do các nghệ nhân đến từ làng gốm Bát Tràng (Hà Nội) triển khai, hoàn thiện.

Một góc tháp được đính tranh sứ.

Tại chùa Quán Thế Âm (nằm trong Di tích Quốc gia đặc biệt Danh thắng Ngũ Hành Sơn) quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng có bộ tranh gồm 16 bức tranh sứ độc bản vừa được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Thượng tọa Thích Huệ Vinh (trụ trì chùa Quán Thế Âm) cho biết, sau hai năm thực hiện, các nghệ nhân làng gốm sứ Bát Tràng đã hoàn thiện bộ tranh này.

Bộ tranh gồm 16 bức tranh sứ được đính trên tường 4 ngôi tháp của chùa gồm: tháp Phước Huệ, tháp Thái Hòa, tháp Thành Tựu và tháp Viên Mãn.

Các bức tranh này là những bức tranh thủy mặc, được các nghệ nhân dày công, tỉ mẩn lắp ghép, hoàn thiện từ các mảnh sứ nhỏ.

Nét độc đáo của mỗi bức tranh là được lắp ghép và đều có chép thơ, ít nhất là bốn câu thơ, được ghép từ những mảnh sứ nhiều màu sắc đầy công phu, ấn tượng và độc bản.

Thượng tọa Thích Huệ Vinh cho biết: “Với tổng diện 192m2, mỗi bức tranh mang ý nghĩa riêng là danh lam thắng cảnh, các vùng miền nổi tiếng của Việt Nam như: thành phố Hà Nội, Thừa Thiên Huế, Thành phố Hồ Chí Minh..."

"Nét độc đáo của mỗi bức tranh là được lắp ghép và đều có chép thơ, ít nhất là bốn câu thơ, được ghép từ những mảnh sứ nhiều màu sắc đầy công phu, ấn tượng và độc bản. Thời gian lên ý tưởng thiết kế và hoàn thiện mất khoảng hai năm. Bộ tranh đặt trong chùa, nằm lòng Di tích Quốc gia đặc biệt Danh thắng Ngũ Hành Sơn, cùng Ma nhai tại Danh thắng Ngũ Hành Sơn vừa được ghi danh Di sản tư liệu thuộc Chương trình Ký ức thế giới khu vực châu Á-Thái Bình Dương, sẽ tạo nên những giá trị văn hóa vô giá”, Thượng tọa Thích Huệ Vinh nhấn mạnh.

Hình ảnh Thành phố Hồ Chí Minh qua tranh sứ độc đáo.

Theo Ban tổ chức, Lễ hội Quán Thế Âm-Ngũ Hành Sơn năm 2023 sẽ diễn ra vào ngày 9/3 (tức ngày 19/2 Âm lịch). Dịp này, chùa Quán Thế Âm sẽ đón nhận chứng nhận kỷ lục Việt Nam cho độc bản 16 bức tranh sứ trên tường 4 tháp của chùa.
Di tích quốc gia đặc biệt Danh thắng Ngũ Hành Sơn.

Thừa Thiên Huế qua tranh sứ.

Theo nhandan.vn 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày