Thứ 7, 20/04/2024, 01:23[GMT+7]

Sức sống của lễ hội truyền thống trong đời sống đương đại

Thứ 6, 28/04/2023 | 09:01:44
2,508 lượt xem
Về thăm xã Tân Lập (Vũ Thư) những ngày chuẩn bị khai hội truyền thống Bổng Điền, mỗi người dân đều hân hoan hướng về lễ hội. Sau những năm tạm dừng tổ chức do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm 2023 lễ hội truyền thống Bổng Điền diễn ra với nhiều nghi thức tế lễ cổ truyền và hoạt động phần hội sôi nổi, cho thấy lễ hội truyền thống vẫn luôn có sức sống vững bền trong đời sống đương đại.

Người dân chuẩn bị cho lễ rước kiệu trong lễ hội truyền thống Bổng Điền.

Chạy dọc quãng đường nhiều cây số dẫn vào quần thể di tích quốc gia đình đền Bổng Điền, cờ lễ hội cắm rợp trời như lòng người cũng đang rạo rực hướng về lễ hội truyền thống diễn ra từ ngày 13 - 15/3 âm lịch (ngày 2 - 4/5/2023). Đình Bổng Điền là nơi thờ Nhị vị tướng công, đã được các triều đại phong kiến kế tiếp nhau sắc phong. Đền Bổng Điền là nơi thờ Quế Hoa công chúa, nữ tướng thời Hai Bà Trưng đã cùng Bát Nạn tướng quân và nữ tướng Lê Chân đánh giặc Đông Hán xâm lăng. 

Ông Trần Sách Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lập, Trưởng ban tổ chức lễ hội truyền thống Bổng Điền thông tin: Năm nay lễ hội được chính quyền địa phương hết sức quan tâm, chú trọng, các tầng lớp nhân dân đồng lòng hưởng ứng. Lễ hội được mở cửa từ ngày 10/3 âm lịch và diễn ra trong 3 ngày chính. Sau lễ khai mạc vào sáng ngày 13/3 âm lịch được dàn dựng công phu với các màn múa lân, múa rồng, trống hội, chương trình văn nghệ đặc biệt, bà con nhân dân sẽ khởi kiệu đi rước nước tại bến sông Hồng. Vào sáng ngày 15/3 âm lịch là lễ rước từ quần thể di tích quốc gia đình đền Bổng Điền lên lăng nữ tướng Quế Hoa tại xã Việt Hùng (Vũ Thư). Các lễ rước là nghi lễ truyền thống trang nghiêm với nhiều đoàn tham gia đến từ trong và ngoài xã Tân Lập. Ngoài ra, trong những ngày diễn ra lễ hội có chương trình ca nhạc do các đoàn của tỉnh, của huyện biểu diễn và giải bóng đá lễ hội truyền thống Bổng Điền với 8 đội tham gia. Chúng tôi rất mong muốn lễ hội sẽ sớm được đề nghị công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Đình, đền Bổng Điền là điểm đến du lịch văn hóa tâm linh tại xã Tân Lập (Vũ Thư).

Lễ hội năm nay diễn ra đúng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nên dự kiến số lượng lớn con em quê hương và du khách thập phương sẽ trở về chiêm bái, dâng hương tại quần thể di tích lịch sử văn hóa quốc gia đình đền Bổng Điền. Từ nhiều tháng qua, công tác chuẩn bị cho lễ hội đã diễn ra công phu, chú trọng việc đón tiếp, phục vụ chu đáo, bảo đảm an ninh trật tự, phòng, chống cháy, nổ. 

Là một trong những người dân địa phương vinh dự được trực tiếp tham gia vào các công việc chuẩn bị cho lễ hội truyền thống, anh Trần Trọng Thịnh, trưởng ban tổ chức giải bóng đá lễ hội truyền thống Bổng Điền chia sẻ: Nhân dân địa phương rất phấn khởi vì năm nay trong hoạt động phần hội có giải bóng đá truyền thống của địa phương, trong đó 6 đội đại diện cho 6 thôn và 2 đội đến từ xã ngoài. Là giải đấu thôn làng nhưng năm nào tổ chức cũng thu hút rất đông khán giả theo dõi. Những trận bán kết và trận chung kết hàng nghìn khán giả từ các tỉnh lân cận về cổ vũ, tạo không khí sôi nổi, hào hứng với tinh thần thể thao cao thượng trong các cầu thủ. Cả tháng qua, việc chuẩn bị sân bãi sạch đẹp, đạt tiêu chuẩn, việc tập luyện của các đội đã diễn ra tích cực, hứa hẹn những trận đấu ấn tượng, kịch tính và nhiều bất ngờ. Như vậy, du khách khi về dâng hương tế lễ trong dịp lễ hội truyền thống sẽ được tham gia vào hoạt động phần hội sôi nổi.

Lễ hội truyền thống Bổng Điền năm 2023 được tổ chức với sự mong mỏi của nhân dân địa phương là lễ hội sẽ sớm được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Qua đó tiếp tục khẳng định truyền thống yêu nước, kiên cường đấu tranh chống giặc ngoại xâm của các thế hệ người Thái Bình; thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tưởng nhớ và tri ân công lao to lớn của các bậc tiền nhân trong sự nghiệp bảo vệ đất nước. Đồng thời, góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch tâm linh không chỉ của mảnh đất Vũ Thư mà còn của tỉnh Thái Bình trong tiến trình xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, tạo động lực thực hiện khát vọng phát triển đất nước hùng cường.

Thanh Hằng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày