Thứ 4, 24/04/2024, 04:59[GMT+7]

Gần 1000 tác phẩm cây cảnh tham gia triển lãm sinh vật cảnh Trà Khê

Thứ 6, 19/05/2023 | 22:17:56
17,518 lượt xem

Triển lãm sinh vật cảnh làng Trà Khê, xã Tân Lập (Vũ Thư) thu hút gần 1000 tác phẩm tham dự.

“Nườm nượp người về Trà Khê

Để ngắm cây cảnh "làng nghề bon sai"

Cánh sát cánh, vai kề vai

Xuýt xoa thán phục đa tài nghệ nhân

Hả hê bồi bổ tinh thần

Ước ao có được nhiều lần về xem!”

(Tác giả Hoàng Tiến - làng Trà Khê, xã Tân Lập)

Những câu thơ trên cũng là cảm xúc của một người dân làng Trà Khê, xã Tân Lập khi được chứng kiến “lễ hội” triển lãm sinh vật cảnh của làng. Trà Khê, một làng ven sông Hồng được hình thành từ hơn 200 năm trước. Xưa kia, đây vốn là vùng đồng chiêm trũng, nhân dân sống chủ yếu bằng nghề trồng lúa, trồng cói, trồng đay, dệt chiếu và buôn thúng bán mẹt, đời sống nhân dân nghèo đói, cơ cực. Hơn 30 năm trước, người dân Trà Khê bắt đầu mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng khoa học, học hỏi kỹ thuật trồng cây cảnh. 

Hơn 30 năm gắn bó với nghề trồng cây, người làng Trà Khê đã tạo dựng được thương hiệu “làng nghề cây cảnh” có tiếng trong và ngoài tỉnh. Chính những cây cảnh sanh, si, la hán, tường vi… với đủ các dáng, thế khác nhau đã giúp hơn 400 hộ dân trong thôn đổi thay cuộc sống. Từ một thôn nghèo nhất, nhì xã, đến nay diện mạo làng Trà Khê đã đổi thay, khởi sắc, các tuyến đường bê tông thẳng tắp, thu nhập và đời sống của bà con vươn lên tốp đầu của xã. 

Đặc biệt, hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới nâng cao, năm 2023, nhân dân và con em Trà Khê đoàn kết, vận động nhau ủng hộ tổng kinh phí trên 740 triệu đồng, cùng với hỗ trợ của chính quyền địa phương đầu tư xây dựng công trình nhà văn hóa thôn, cổng làng, tạo dựng hình ảnh làng quê nông thôn vùng đồng bằng Bắc Bộ sáng, xanh, sạch, đẹp mà bao người mơ ước.

Người dân, con em xa quê Trà Khê chung sức góp công xây dựng cổng làng khang trang.

Ông Phạm Ngọc Hân, Trưởng thôn Trà Khê cho biết: “Nhân dịp kỷ niệm 133 năm ngày sinh Bác Hồ, gắn với lễ cắt băng khánh thành nhà văn hóa, cổng làng, chúng tôi tổ chức triển lãm sinh vật cảnh, cũng là dịp giới thiệu những tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao, những đôi bàn tay tài ba và lòng hiếu khách của người Trà Khê quê tôi”.

Triển lãm sinh vật cảnh làng Trà Khê năm nay thu hút gần 1.000 tác phẩm cây cảnh của làng nghề cây cảnh Tân Lập và người yêu cây đến từ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Trong đó, có trên 400 tác phẩm cây cảnh có giá trị nghệ thuật cao và giá trị kinh tế lớn.

Anh Hoàng Tiệp, người dân Trà Khê đang công tác ở tỉnh ngoài, có dịp về thăm quê và ngắm triển lãm sinh vật cảnh của làng chia sẻ: “Tôi thật sự mãn nhãn với những tác phẩm cây cảnh tại triển lãm. Qua những tác phẩm này, tôi càng tự hào về cha ông, anh em, họ hàng, dân làng của mình đã cần cù, vượt gian khó, tạo dựng lên một làng nghề cây cảnh tuyệt vời như ngày hôm nay”.

“Những ngày diễn ra triển lãm sinh vật cảnh của thôn là những ngày thời tiết nắng nóng khắc nghiệt. Để bảo đảm an toàn cho các cây cảnh tham gia triển lãm, chúng tôi huy động hàng chục tình nguyện viên hàng ngày tưới nước 2 lần vào sáng sớm và chiều tối cho cây. Với những cây kém chịu nắng, chúng tôi sử dụng ô, lưới căng che, tạo bóng mát cho cây. Mỗi cây đặt ở đây đều được chúng tôi trân trọng, nâng niu, là một tác phẩm nghệ thuật thật sự”, ông Trần Văn Tưởng, Chi hội trưởng Chi hội sinh vật cảnh thôn Trà Khê cho biết.

Cây cảnh tham gia triển lãm được trưng bày dọc hai bên tuyến đường trục thôn Trà Khê.

Anh Trần Tín, người dân thôn Trà Khê chia sẻ: “Gia đình tôi đóng góp gần chục tác phẩm cây cảnh tại triển lãm của thôn. Tuy vất vả trong việc vận chuyển, chăm sóc cây, sắp đặt cây tại triển lãm, nhưng bà con trong thôn rất nhiệt tình tham gia”.

Triển lãm là dịp quảng bá, giới thiệu sản phẩm cây cảnh làng nghề Trà Khê.

Sáng ngày 19/5, thôn Trà Khê, xã Tân Lập tổ chức cắt băng khánh thành công trình nhà văn hóa và cổng làng gắn với khai mạc triển lãm sinh vật cảnh. Thời gian triển lãm sinh vật cảnh kéo dài từ ngày 15 - 23/5. Đây là dịp quảng bá, giới thiệu sản phẩm cây cảnh của làng nghề Trà Khê tới bạn bè trong và ngoài tỉnh, tạo cơ hội giao lưu, trao đổi hàng hóa, nâng cao giá trị sản phẩm làng nghề và từng bước kết nối với làng vườn Bách Thuận tạo thành vùng du lịch sinh thái trong tương lai.

Nhà văn hóa thôn Trà Khê và khu vực triển lãm cây cảnh.

Quỳnh Lưu

Hoàng văn Toàn - 11 tháng trước

Một triển lãm xứng tầm quốc gia

Tải thêm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày