Thứ 3, 23/07/2024, 12:24[GMT+7]

Truyện tranh Việt lần đầu giành giải thưởng Yoto Carnegie

Thứ 7, 24/06/2023 | 08:59:41
796 lượt xem
Theo thông tin từ Nhà xuất bản Kim Đồng, lần đầu tiên, tác phẩm truyện tranh Việt Nam “Saving Sorya: Chang and the Sun Bear” do Nhà xuất bản Pan Macmillan phát hành đã giành giải thưởng Yoto Carnegie (Anh).

"Chang hoang dã - Gấu" được vinh danh trên trang web của giải Yoto Carnegie.

“Saving Sorya: Chang and the Sun Bear” là ấn phẩm của Nhà xuất bản Kim Đồng phát hành với tên tiếng Việt “Chang hoang dã - Gấu”, bán bản quyền cho Pan Macmillan cùng nhiều nhà xuất bản khác ở Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Na Uy, Nga, Nhật Bản, Thụy Điển và Thổ Nhĩ Kỳ… 

Tại buổi lễ trao giải thưởng Yoto Carnegie diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Barbican (London, Anh), được phát sóng trực tiếp trên toàn nước Anh, họa sĩ Jeet Zdũng đã được xướng tên ở hạng mục minh họa với những bức tranh vẽ tay bằng màu nước trong “Saving Sorya: Chang and the Sun Bear”. Jeet Zdũng đã xuất sắc vượt qua 17 ứng viên khác trong vòng sơ khảo và chung khảo để giành giải thưởng. Đây là lần đầu tiên một họa sĩ người Việt Nam giành được giải thưởng danh giá này.

Yoto Carnegie là giải thưởng thường niên của Anh được trao cho các tác phẩm xuất sắc dành cho trẻ em và thanh thiếu niên viết bằng tiếng Anh, với mục tiêu tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn thông qua việc đọc sách. Giải thưởng có hai hạng mục: Huân chương Yoto Carnegie cho tác phẩm viết và Huân chương Yoto Carnegie cho tác phẩm minh họa. Hội đồng giám khảo là các chuyên gia thư viện và thông tin, gồm 12 thủ thư tới từ CILIP (Viện Thư viện và Chuyên gia thông tin Vương quốc Anh) và nhóm chuyên gia khác trong Youth Libraries Group.

Loạt tranh truyện "Chang hoang dã" xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của tác giả Trang Nguyễn, trong hình ảnh nhân vật Chang - cô gái trẻ có ước mơ cháy bỏng là trở thành nhà bảo tồn động vật hoang dã.

Tại Việt Nam, vào năm 2021, “Chang hoang dã - Gấu” đã xuất sắc vượt qua hàng trăm tác phẩm để nhận Giải A - Giải thưởng Sách Quốc gia, một trong những giải thưởng hàng đầu về sách tại Việt Nam.

Chủ tịch hội đồng giám khảo, Janet Noble nhận xét về cuốn sách: “... Một câu chuyện giàu xúc cảm được khắc họa một cách đầy tinh tế, chứa đựng quan điểm giá trị về bảo tồn tự nhiên; đồng thời tạo nên nguồn cảm hứng mạnh mẽ từ câu chuyện thật của một cô gái trẻ (tác giả Trang Nguyễn) đã kiên trì theo đuổi sự nghiệp bảo tồn động vật hoang dã ngay từ khi còn rất nhỏ.”

Họa sĩ Jeet Zdũng chia sẻ anh mong rằng “Chang hoang dã - Gấu” sẽ góp phần cung cấp những tri thức thú vị, đúng đắn về động vật hoang dã, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn động vật hoang dã với công chúng, đặc biệt là với nhóm đối tượng thanh thiếu niên.

Theo nhandan.vn