Thứ 7, 27/04/2024, 19:20[GMT+7]

Rộn ràng đón tết Trung thu

Thứ 4, 20/09/2023 | 17:08:22
5,377 lượt xem
Những ngày này, đi khắp các thôn xóm, tổ dân phố đều nghe rộn ràng lời ca tiếng hát, tiếng trống, tiếng các em nhỏ gọi nhau đi tập văn nghệ chuẩn bị đón tết Trung thu.

Làm đèn trung thu hình con trâu tại thôn Khả Tân, xã Duyên Hải (Hưng Hà).

Nhà văn hóa thôn Hưng Đạo, xã Vũ Đông (thành phố Thái Bình)  nửa tháng nay luôn ngập tràn không khí rộn ràng, náo nhiệt. Tiếng hát, tiếng nhạc hòa quyện cùng với điệu múa uyển chuyển đã kéo tết Trung thu về gần với thiếu niên, nhi đồng nơi đây. 

Năm nay là năm thứ tư chị Phí Thị Thanh Hoa, đoàn viên thôn Hưng Đạo dạy múa cho thiếu nhi. Chị Hoa cho biết: Được dạy các em nhỏ những bài hát, điệu múa tôi cảm thấy rất vui. Gắn bó với các em nhỏ không chỉ khiến tôi như được trở về tuổi thơ mà còn góp phần phát huy tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ. 

Còn em Trần Quỳnh Anh, thiếu niên thôn Hưng Đạo, xã Vũ Đông hào hứng: Đến đây em được tham gia các hoạt động múa, hát và cắm trại trung thu. Em muốn trong buổi thi cắm trại thôn mình được giải Nhất.

Tại thôn Khả Tân, xã Duyên Hải (Hưng Hà) công tác chuẩn bị cho tết Trung thu cũng được gấp rút thực hiện. Năm nay Chi đoàn Thanh niên thôn làm mô hình đèn trung thu hình con trâu dành tặng các em nhỏ. 

Tập luyện cho đêm hội trăng rằm tại thôn Khả Tân, xã Duyên Hải (Hưng Hà).

Đèn trung thu hình con trâu và cá chép tại thôn Khả Tân, xã Duyên Hải (Hưng Hà).

Anh Nguyễn Đình Dũng, Bí thư Chi đoàn thôn Khả Tân cho biết: Chúng tôi lên ý tưởng từ đầu tháng 7 âm lịch. Con trâu đại diện cho nền văn minh lúa nước đã gắn bó hàng nghìn năm cùng dân tộc Việt Nam. Phần khung của đèn làm bằng sắt được hàn cố định vừa chắc chắn và có thể sử dụng lâu dài. Qua mô hình đèn trung thu hình con trâu cũng mong muốn qua đây giáo dục truyền thống của dân tộc cho các em.

Để thỏa lòng mong chờ của các em thiếu nhi, các cấp bộ đoàn sẽ phối hợp  tổ chức tết Trung thu với chủ đề “Đèn lồng thắp sáng ước mơ” vào 2 ngày 28, 29/9 (tức 14, 15/8 âm lịch). Nhiều địa phương tổ chức hội trại với các nội dung thi: Cắm trại, văn nghệ, kéo co... Tham gia chương trình, các em thiếu nhi sẽ được hòa mình trong không khí tưng bừng và ý nghĩa của chương trình nghệ thuật sôi động cùng chị Hằng, chú Cuội, các tiết mục văn nghệ mang đậm sắc màu dân gian và cùng nhau phá cỗ trung thu. Các em có hoàn cảnh khó khăn cũng được nhận những phần quà ý nghĩa, giúp các em có thêm động lực phấn đấu vươn lên trong học tập. 

Anh Nguyễn Công Việt, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Thụy Thanh (Thái Thụy) cho biết: Bên cạnh việc thi đồng diễn múa hát, nghi thức đội giữa các chi đội, các em còn được tham gia rước đèn trung thu quanh xã. Dự kiến tết Trung thu năm nay, xã sẽ tặng 30 suất quà cho các em có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất 200.000 đồng. 

Để tổ chức thành công tết Trung thu cho các em, ngoài số tiền của UBND xã, nguồn xã hội hóa của Đoàn Thanh niên xã, ban công tác mặt trận, chính quyền các thôn còn vận động nhân dân ủng hộ để tổ chức sinh hoạt cơm trưa và tặng quà cho các em. 

Thiếu niên, nhi đồng thôn Hưng Đạo, xã Vũ Đông (thành phố Thái Bình) tập văn nghệ chuẩn bị cho đêm hội trăng rằm.

Ông Trần Văn Tuyển, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận thôn Hưng Đạo, xã Vũ Đông (thành phố Thái Bình) cho biết: Thôn huy động mọi nguồn lực, vận động tài trợ của các tập thể, cá nhân để tổ chức tết Trung thu cho các cháu. Các giáo viên cư trú tại thôn đều sắp xếp công việc giúp Chi đoàn Thanh niên dạy các cháu thiên niên, nhi đồng chương trình múa, hát. Công an viên thường xuyên có mặt tại nhà văn hóa thôn, nơi các cháu tập luyện vào các buổi tối. Mọi công việc được chuẩn bị chu đáo để các cháu thiếu nhi có mùa trung thu đáng nhớ.

Tết Trung Thu không đơn thuần có bánh kẹo, đồ chơi, là niềm vui hồn nhiên thơ bé rộn ràng trong mỗi bước chân đi rước đèn đón trăng, mà còn chứa đựng những tình cảm ấm áp, thân thương của mỗi gia đình, cộng đồng dân cư dành cho trẻ thơ. Sự gắn kết tình thân quý giá ấy đã tô đậm thêm nét đẹp văn hoá cổ truyền đậm đà bản sắc của dân tộc, tạo nên một không khí tết Trung thu đặc trưng của người Việt.

Xuân Phương