Thứ 7, 27/04/2024, 19:28[GMT+7]

Hưng Hà: Dâng hương tưởng niệm 790 năm ngày Đức Thái Tổ Trần Thừa băng hà

Thứ 3, 27/02/2024 | 16:14:15
3,340 lượt xem
Sáng ngày 27/2 (tức ngày 18 tháng Giêng năm Giáp Thìn), huyện Hưng Hà tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm 790 năm ngày Đức Thái Tổ Trần Thừa băng hà.

Lãnh đạo Sở Văn hóa -Thể thao và Du lịch, huyện Hưng Hà dâng hương tại khu lăng mộ Đức Thái Tổ Trần Thừa.

Đức Thái Tổ Trần Thừa sinh năm 1.184, mất năm 1.234. Ngài là con trưởng của Nguyên tổ Trần Lý, là anh của Thái úy Trần Tự Khánh và Trần Thị Dung. Năm 1.209 Ngài theo cha và cậu đem quân về kinh thành dẹp giặc và cùng với em trai là Thái úy Trần Tự Khánh lập công, đánh tan giặc ngoài biên ải. Năm 1.225, con trai thứ của Ngài là Trần Cảnh lên ngôi vua (hiệu là Trần Thái Tông, vị hoàng đế khai sáng vương triều Trần), Ngài được tôn làm Thái Thượng Hoàng và năm 1.248 được truy tôn là Đức Thái Tổ. 

Đức Thái Tổ là người học hành chu đáo, cẩn trọng, quyết đoán trong mọi hành động. Ngài cũng là người quyết định giao cho Thống quốc Thái sư Trần Thủ Độ từng bước thực hiện việc chuyển giao quyền lực từ nhà Lý sang nhà Trần, góp phần đưa nước nhà qua khỏi cuộc suy loạn vào cuối vương triều Lý. Đồng thời, Đức Thái Tổ còn hòa giải hiềm khích với các cựu thần triều Lý, đoàn kết nội bộ vương triều, củng cố quyền lực, quy tụ nhân tâm, giữ vững giang sơn. Trong 9 năm ở ngôi Thái Thượng Hoàng, Ngài đã tổ chức 2 khoa thi để tuyển chọn hiền tài giúp dân, giúp nước. Ngài là bậc khoan nhân, đại độ, có công sáng nghiệp nhà Trần.

Khu lăng mộ Đức Thái Tổ Trần Thừa.

Tại buổi lễ, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện, cán bộ nhân dân và đông đảo du khách thập phương đã dâng hương tưởng nhớ công ơn của Đức Thái Tổ Trần Thừa. Trong không khí linh thiêng, thành kính, các đại biểu và nhân dân nguyện tiếp tục phát huy truyền thống hào hùng của cha ông, đoàn kết, sáng tạo làm cho “Hào khí Đông A” mãi mãi trường tồn, lan tỏa và bừng sáng trong tâm hồn mỗi người con đất Việt; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh để xứng danh mảnh đất phát tích, khởi nghiệp của vương triều Trần.

Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày