Thứ 4, 01/05/2024, 06:19[GMT+7]

Hoa gọi hè về

Thứ 6, 12/04/2024 | 09:54:56
2,053 lượt xem
Tạm biệt mùa hoa gạo đỏ rực tháng ba, tháng tư về, người dân lại nao lòng với sắc trắng tinh khôi của hoa loa kèn. Hoa loa kèn mang vẻ đẹp mỏng manh nhưng lại thanh cao đầy kiêu hãnh. Hoa loa kèn trở thành loài hoa gọi hè, báo hiệu thời khắc giao mùa từ xuân sang hạ.

Cuối tháng ba, khi những làn gió xuân cuối cùng phơn phớt thổi là lúc hoa loa kèn bắt đầu thấp thoáng trên đường phố của Thái Bình. Vậy mà sang đến đầu tháng tư, sắc xanh trắng tinh khôi đã tràn ngập khắp các con đường, theo người yêu hoa về làm đẹp cho ngôi nhà. Không phải ngẫu nhiên mà người ta gọi là loài hoa tháng tư, bởi hoa loa kèn chỉ nở duy nhất một vụ kéo dài khoảng 1,5 tháng, nở rộ vào tháng tư. 

Hoa loa kèn là loài hoa nhập ngoại, được người Pháp đưa vào Việt Nam đầu thế kỷ XX. Truyền thuyết về hoa loa kèn kể về câu chuyện tình yêu chung thủy, son sắt vẹn toàn của nàng Lilia dành cho chàng Giắc. Người con gái mỏng manh, dại khờ đã lôi trái tim từ lồng ngực của mình để chôn vùi trong nấm mồ mà nàng nghĩ là của người mình yêu. Từ nơi nấm mồ, trái tim người con gái ấy mọc lên những đóa hoa loa kèn tinh khiết, trắng ngần tỏa ngát mùi hương dịu ngọt. Hoa loa kèn trắng biểu tượng cho sự kiêu hãnh, thủy chung và sự vị tha trong tình yêu của người thiếu nữ. Hoa loa kèn còn được gọi với những cái tên thật đẹp khác như hoa bách hợp hay hoa huệ tây. Từ lâu, hoa loa kèn đã trở thành nguồn cảm hứng sáng tác cho nhiều văn nghệ sĩ, từ thơ ca, âm nhạc đến hội họa. Qua đôi mắt của những văn nghệ sĩ, tháng tư trở nên thật đẹp với sắc trắng tinh khôi của loài hoa gọi hè này.

Đến thăm nhà thơ Ánh Tuyết, nguyên Phó Chủ tịch thường trực Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh trong tiết trời tháng tư rực nắng, mùa loa kèn xuống phố, chúng tôi được kể cho nghe về gốc tích của loài hoa và những nguồn cảm hứng sáng tác thơ ca từ loài hoa đẹp tựa thiếu nữ kiêu sa. 

Nhà thơ Ánh Tuyết cho biết: Tôi cũng như rất nhiều văn nghệ sĩ luôn tìm tòi những nguồn cảm hứng sáng tác, vì vậy mà trong những tập thơ của tôi luôn thấp thoáng hình ảnh hoa loa kèn tinh khiết. Tháng tư nào tôi cũng chọn những bó hoa loa kèn đẹp nhất, ngắm hoa đẹp, hương thơm dịu dàng mà tôi nhớ lại về tình yêu đôi lứa của mình với những vần thơ “Tháng tư vàng nắng xanh mây/Biết bao đôi lứa ngất ngây loa kèn/Yêu thương chung thủy nồng nàn/Hoa tình yêu, đóa loa kèn tháng tư”.

Những chiếc xe chở đầy hoa loa kèn vẫn còn mướt nụ xanh được nhiều người chọn mua.

Những chiếc xe chở đầy hoa loa kèn vẫn còn mướt nụ xanh xuất hiện trên khắp các con đường, chợ hoa ở thành phố Thái Bình. Theo chia sẻ của người bán hoa, đầu mùa hoa loa kèn ta nở rộ, nhưng sang đến cuối tháng tư thường loa kèn ta sẽ nhường chỗ cho hoa loa kèn tàu. Búp loa kèn ta tuy nhỏ nhưng lúc nở rất đẹp, tỏa hương thơm dịu rất dễ chịu, lại tươi lâu. Những búp loa kèn ta thanh mảnh, màu xanh ngọc như những ngón tay thiếu nữ duyên dáng, duỗi dài hờ hững. Cũng chính vì thế mà lượng khách mua loa kèn những ngày đầu tháng tư nhộn nhịp hơn bao giờ hết. 

Vừa nhanh tay gói hoa cho khách, bà Trần Thị Sơn, tiểu thương bán hoa tại chợ Quang Trung (thành phố Thái Bình) cho biết: Mùa loa kèn rộ nhất từ đầu tháng tư đến hết tháng năm, người Thái Bình thích hoa loa kèn lắm, từ các bà, các mẹ đến thanh niên đều thích. Một năm chỉ có một mùa thôi, đẹp nhất là tháng tư này, hoa loa kèn vừa đẹp vừa rẻ chỉ 2.000 đồng/nụ hoa. Mỗi ngày tôi bán được hơn 1.000 cành, khách mua đông, có người mua 5 - 7 bó loa kèn. Hoa loa kèn trắng tinh khôi, giản dị mà thanh cao như người thiếu nữ với niềm kiêu hãnh rất riêng. Loa kèn thơm dịu dàng, kín đáo nhưng không kém phần quyến rũ.

Tháng tư về, trời bắt đầu chuyển nắng vàng rực rỡ, hoa loa kèn xuống phố báo hiệu mùa hạ đến. Bắt gặp vẻ đẹp của hoa loa kèn, khó ai có thể kìm lòng mà không dừng chân ghé lại những gánh hoa, để chọn mua vài cành loa kèn. Ngay từ sáng sớm, bà Dương Thị Thành, phường Đề Thám (thành phố Thái Bình) đã ghé chợ hoa chọn cho căn nhà của mình những bó loa kèn vẫn còn mơn mởn búp xanh. 

Bà Thành cho biết: Năm nào cũng thế, mùa hoa loa kèn là mùa tôi mong chờ nhất, trong nhà tôi lúc nào cũng có một bình loa kèn ngoài phòng khách, một bình trên ban thờ. Hoa loa kèn trắng tinh khôi, thơm dễ chịu lắm, hoa vừa đẹp vừa rẻ, lại cắm tươi lâu nên tôi rất thích loại hoa này.

Đang đi ngoài nắng, bước vào phòng mắt như chợt dịu lại khi thấy bình loa kèn trắng tinh khôi đẹp nao lòng. Sau những ồn ào, náo nhiệt ngoài phố xá, sắc trắng xanh thuần khiết mang đến cảm giác bình yên, hương thơm dịu dàng khiến lòng người xao xuyến, giúp chúng ta thanh lọc tâm hồn.

Nhứng bó hoa loa kèn ta đầu mùa được khách hàng ưa chuộng.

Hà Tuyết

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày