Chủ nhật, 05/05/2024, 05:00[GMT+7]

Thiêng liêng Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:48:48
656 lượt xem
Sáng nay (24/4), đình làng An Vĩnh, huyện đảo Lý Sơn đã tổ chức lễ Khao Lề Thế lính Hoàng Sa, một nét đẹp văn hóa đặc trưng của người dân đảo Lý Sơn.

Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa đã thành lệ được tổ chức hàng năm.

Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của tuần lễ Du lịch Quảng Ngãi năm 2024. Theo phong tục cổ truyền của người dân đảo Lý Sơn, cứ đến tháng 2, tháng 3 âm lịch, các họ tộc ở làng An Hải, làng An Vĩnh tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa. Nghi lễ này đã thành lệ được tổ chức hàng năm.

Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa được người dân Lý Sơn bảo tồn và trở thành một nét sinh hoạt văn hóa của các họ tộc trên đảo.

Nghi lễ này có ý nghĩa tri ân những hùng binh đã cắm mốc, dựng bia đánh dấu chủ quyền của nước ta đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Theo người dân địa phương, nghi lễ có cách đây khoảng 400 năm, được các thế hệ người dân trên đảo gìn giữ và được tổ chức hàng năm.

Đây là dịp để thế hệ con cháu tôn vinh, tế vong hồn các bậc tiền nhân có công mở cõi và cầu mong cho mọi điều bình an cho ngư dân trên những chuyến tàu vươn khơi bám ngư trường; đồng thời qua đó, giáo dục cho thế hệ con cháu hôm nay và mai sau về lòng yêu nước, ý chí bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể cấp quốc gia vào năm 2013.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày