Cầu kỳ, tinh xảo trang sức cổ Việt Nam
Bắc sơn, thế kỷ XVIII
Từ thời Tiền - Sơ sử, cư dân các nền văn hóa cổ ở Việt Nam đã biết chế tác và sử dụng đồ trang sức. Các nhà khảo cổ đã phát hiện nhiều công xưởng chế tác đồ trang sức thể hiện kỹ thuật tinh xảo. Không chỉ dùng để làm đẹp, đồ trang sức còn được sử dụng với ý nghĩa là chỉ dấu tình trạng cá nhân, vật hộ mệnh, biểu hiện sự tôn quý, khẳng định quyền lực và sự giàu có của chủ nhân, phục vụ đời sống tôn giáo, tín ngưỡng... Với nguồn nguyên liệu phong phú, dưới bàn tay khéo léo, sự sáng tạo và óc thẩm mỹ tinh tế của các thế hệ người Việt Nam, đồ trang sức ngày càng trở nên phong phú, đa dạng, tinh xảo và giàu tính nghệ thuật.
Nhằm giới thiệu khái quát về kỹ thuật, chất liệu chế tác; ý nghĩa, giá trị sử dụng đồ trang sức của người Việt qua các thời kỳ lịch sử, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia đang tổ chức trưng bày chuyên đề Trang sức cổ Việt Nam, với gần 140 hiện vật quý hiếm từ thời Tiền - Sơ sử (thuộc văn hóa Phùng Nguyên, Đồng Đậu, Gò Mun, Đông Sơn, Sa Huỳnh, Đồng Nai, Óc Eo) cho đến đầu thế kỷ XX. Đây hầu hết là hiện vật gốc đang lưu giữ tại Bảo tàng, trừ chiếc mũ miện bằng vàng, văn hóa Chămpa, thế kỷ XVII - XVIII, được phục dựng.
Mũ xung thiên, thế kỷ XIX - XX
Ngay từ thời Tiền - Sơ sử, người Việt đã có các công xưởng chế tạo đồ trang sức. Đồ trang sức thời Tiền - Sơ sử chủ yếu hạt chuỗi, các loại vòng tay, vật đeo..., được làm từ chất liệu đá, xương, răng, sừng động vật và vỏ nhuyễn thể, là chỉ dấu cho biết địa vị, quyền lực của người mang nó. Bước sang thời dựng nước đầu tiên, cách ngày nay khoảng 2500 - 2000 năm, đồ trang sức khá phong phú về hình dáng, chất liệu và mang tính mỹ thuật cao. Đặc trưng cho văn hóa Đông Sơn là các loại vòng đeo tay, vòng đeo chân, lục lạc, khóa thắt lưng, trâm cài đầu... bằng đồng. Sưu tập trang sức văn hóa Sa Huỳnh có màu sắc đa dạng, chất liệu phong phú, nổi bật là khuyên tai hai đầu thú, chất liệu đá và thủy tinh, có nguồn gốc bản địa.
Ngoài ra còn có các loại khuyên tai hình vành khăn, khuyên tai ba mấu, khuyên tai bốn mấu... Thời kỳ này cũng ghi nhận sự giao lưu văn hóa của cư dân văn hóa Sa Huỳnh bởi các loại khuyên tai này cũng được tìm thấy ở Thái Lan, Philippines; các loại hạt chuỗi thủy tinh xanh và mã não nguồn gốc giao lưu từ Ấn Độ. Sang đến văn hóa Óc Eo (thế kỷ I - VIII sau CN), trang sức chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ văn hóa Ấn Độ, với loại hình trang sức chủ yếu là khuyên tai, nhẫn, vòng cổ, mặt dây chuyền, vật đeo hộ mệnh... bằng vàng, một số chạm ngọc cầu kỳ.
Đặc biệt, lần đầu tiên Bảo tàng Lịch sử Quốc gia giới thiệu tương đối đầy đủ sưu tập trang sức thời chúa Nguyễn thế kỷ XVIII và cung đình Nguyễn thế kỷ XIX - XX. Đây là một sưu tập quý hiếm và hoàn mỹ, thể hiện trình độ kỹ thuật, nghệ thuật chế tác đạt tới đỉnh cao. Các loại dây chuyền, mặt dây chuyền, vòng tay, bao tay, khuyên tai, trâm cài đầu... được chế tác bằng những chất liệu thuộc vào loại quý hiếm bậc nhất thời bấy giờ là vàng, bạc, ngọc, ngà voi, đồi mồi... Trong số này có mũ xung thiên vua đội trong những buổi thiết triều. Được làm bằng vàng, đá quý, ngọc trai và vải, chiếc mũ thể hiện trình độ chế tác điêu luyện, trang trí cầu kỳ hình rồng 5 móng, mây và mặt trời. Hay chiếc bác sơn (trang sức che trán của phụ nữ hoàng tộc thời chúa Nguyễn) bằng vàng nạm đá quý, thế kỷ XVIII. Hiện vật có hình 3 ngọn núi được chế tác tinh xảo hoa văn mây, sóng nước, chim phượng và hoa lá. Chiếc trâm cài tóc của phụ nữ hoàng tộc thời chúa Nguyễn cũng được đậu, chạm tỉ mỉ, tinh xảo, đầu trâm gắn cành hoa đào, hoa cúc, có bướm, chuồn chuồn đậu quanh..., thể hiện óc thẩm mỹ và bàn tay tài hoa của thợ kim hoàn Việt Nam.
Về xuất xứ của trang sức cung đình thời Nguyễn, Phó giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Nguyễn Đình Chiến cho biết, triều Nguyễn có ngự xưởng - xưởng chế tác riêng của nhà vua, tập trung đội ngũ thợ tốt nhất trong nước. Vì thế, các sản phẩm này có thể được sản xuất tại chỗ.
Có một điều đáng tiếc là bộ sưu tập Trang sức cổ Việt Nam thiếu vắng trang sức thời Lý - Trần - Lê. Theo ông Nguyễn Đình Chiến, đây là một khoảng trống, vì không dễ tìm được các hiện vật liên quan đến thời kỳ này, mặc dù kỹ thuật chế tác đồ vàng thời đó rất cao.
Theo Daibieunhandan
Tin cùng chuyên mục
- Thiếu Văn Sơn - Chân dung một người cầm bút 03.06.2024 | 17:14 PM
- Ghé thăm ngôi đình hơn 130 tuổi nơi Bác Hồ trò chuyện cùng người dân Thái Bình 19.05.2024 | 17:35 PM
- Liên hoan Bé làm quen với làn điệu chèo truyền thống quê hương 19.04.2024 | 15:43 PM
- Trường Tiểu học thị trấn An Bài tổ chức ngày hội đọc sách và làm theo sách 15.04.2024 | 16:17 PM
- 37 thí sinh, nhóm thí sinh dự thi vòng bán kết cuộc thi tài năng nghệ thuật trẻ tỉnh Thái Bình 07.04.2024 | 17:52 PM
- Khánh thành ngôi chính điện chùa Vĩnh Gia 17.03.2024 | 20:09 PM
- Hưng Hà: Dâng hương tưởng niệm 790 năm ngày Đức Thái Tổ Trần Thừa băng hà 27.02.2024 | 16:14 PM
- Đại lễ giỗ tổ họ Trần Việt Nam 23.02.2024 | 15:53 PM
- Trường Tiểu học Kim Đồng: Hoạt động trải nghiệm gói bánh chưng xanh – Trao quà tết nhân ái 26.01.2024 | 20:51 PM
- Lung linh mùa Giáng sinh 22.12.2023 | 17:45 PM
Xem tin theo ngày
-
Hội thảo khoa học cấp Bộ “Xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao – Đột phá phát triển vùng đồng bằng sông Hồng”
- Khen thưởng 55 tập thể, cá nhân trong tổ chức thực hiện các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng thị xã Thái Bình, 20 năm xây dựng và phát triển thành phố Thái Bình
- Thắp mãi ngọn lửa tri ân
- Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ
- Cử hành trọng thể Lễ truy điệu và an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
- Tăng cường giám sát việc thực hiện các nghị quyết HĐND tỉnh đã ban hành
- Đoàn đại biểu tỉnh Thái Bình viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
- Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
- Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy
- Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy: Thăm, tặng quà các gia đình chính sách tại huyện Tiền Hải