Thứ 2, 22/07/2024, 21:21[GMT+7]

Mô hình dân vận khéo của hội SV trường DH YTB Nơi san sẻ nghĩa tình

Thứ 6, 17/09/2010 | 09:24:05
1,957 lượt xem
Trong căn phòng nhỏ hẹp, chật chội nhưng ấm áp tình nhân ái, đồng chí Hoàng Minh Nhữ- Bí thư Đoàn, Chủ tịch Hội sinh viên trường Đại học Y Thái Bình chia sẻ: Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng là một trong những hoạt động chủ đạo của đoàn viên thanh niên (ĐVTN), tuổi trẻ nhà trường, đặc biệt là các hoạt động nhân đạo, từ thiện và hiến máu cứu người.

Đợt hiến máu tình nguyện của sinh viên trường DHYTB. Ảnh: Phi Thành

Nhiều năm qua, sinh viên nhà trường hưởng ứng tích cực các đợt vận động của Ban vận động hiến máu nhân đạo tỉnh, được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng Ba, Thủ tướng Chính phủ và Trung ương Đoàn tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn, Hội.

Được thành lập từ năm 1997, câu lạc bộ (CLB) hiến máu nhân đạo của Hội sinh viên nhà trường đã mang lại nhiều nụ cười cho không ít người bệnh đang phải đối đầu với cơn nguy kịch bằng những giọt máu hồng vô cùng ý nghĩa. CLB có nhiệm vụ vận động, phối hợp tuyên truyền ĐVTN và sinh viên trong trường những kiến thức cơ bản về an toàn truyền máu, xây dựng lực lượng sẵn sáng hiến máu trong trường hợp cần thiết.

Từ chỗ chỉ có 50 sinh viên, đến nay CLB đã quy tụ được gần 1.000 sinh viên. Tham gia CLB ngay từ ngày đầu bước chân vào giảng đường đại học, Dương Anh Tuấn- Chủ nhiệm CLB hiến máu nhân đạo đã 14 lần hiến máu và Tuấn cũng là thành viên tích cực trong tuyên truyền, vận động bạn bè cùng tham gia hiến máu.

Tuấn chia sẻ: Việc tuyên truyền có hiệu quả nhất chính là phải làm gương. Hơn nữa, khi tiếp xúc với bệnh nhân, được chứng kiến cảnh người bệnh qua đời chỉ vì không có máu. Hơn ai hết, là một sinh viên trường Y em hiểu giá trị của những giọt máu, những lúc đó ranh giới của sự sống và cái chết rất gần, nếu ai chứng kiến cảnh đó cũng sẽ hành động như em thôi.

Với thông điệp “Máu của bạn có thể cứu được tính mạng của nhiều người, mang lại niềm vui, hạnh phúc cho gia đình họ, máu cứu người ở ngay trong trái tim chúng ta” mà trên 60% sinh viên trường Đại học Y có ít nhất một lần tham gia hiến máu, có những sinh viên đã 15- 17 lần tham gia hiến máu tự nguyện.

Trung bình mỗi năm CLB hiến máu nhân đạo Hội sinh viên Trường Đại học Y hiến từ 1.000- 1.200 đơn vị máu. “Nhiều khi đang đêm hôm, có những trường hợp bệnh nhân quá nguy kịch, cần máu tươi để cứu, chỉ cần chuông điện thoại đổ là các thành viên trong CLB có cùng nhóm máu sẽ có mặt ngay. Họ làm một cách rất nhiệt tình và thành tâm, không nề hà khó khăn gì”- anh Nhữ chia sẻ với chúng tôi.

Nói về mô hình dân vận khéo của Hội sinh viên trường Đại học Y không thể không nhắc đến cách thức vận động, tuyên truyền từ CLB “Những trái tim nhiệt huyết”. Tuy mới vừa tròn 2 sinh nhật, nhưng những gì mà CLB đã mang đến cho cộng đồng thật không nhỏ. Với nhiệm vụ tổ chức các hoạt động từ thiện, nhân đạo, tự nguyện nhằm quyên góp ủng hộ, trợ giúp cả sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

Hai năm qua, CLB đã tổ chức 4 đợt vận động quyên góp được trên 80 triệu đồng ủng hộ các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, như: ủng hộ sinh viên Trần Trọng Điền Y4AK36 17 triệu đồng; tổ chức khám sức khỏe, phát thuốc miễn phí, tặng quà cho hàng trăm đối tượng gia đình chính sách, thương binh, liệt sỹ của các xã trong tỉnh; quyên góp sách vở, dạy chữ cho học sinh khiếm thị Hội người mù tỉnh; chăm sóc bệnh nhân phong ở Bệnh viện Phong- Da liễu Văn Môn vào các ngày thứ 7, chủ nhật.

Nguyễn Thu Trang, ủy viên Ban chấp hành Hội sinh viên cho biết: Đây là hoạt động thường xuyên của Ban chấp hành Đoàn, Hội nhà trường. Những hoạt động tình nguyện không những mang lại niềm vui cho trẻ em  nghèo, khuyết tật, những gia đình khó khăn... mà còn giúp ích rất nhiều cho sinh viên trong các phòng trào cộng đồng. Họ sẽ gần gũi nhau hơn, có tính đồng đội và nhất là có một cách nhìn thoáng hơn đói với cuộc sống này.

Với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, sinh viên trường Đại học Y Thái Bình đã cống hiến sức trẻ, nhiệt huyết của mình vì cộng đồng, vì an sinh xã hội. Đó chính là cơ sở, động lực thúc đẩy hoạt động Đoàn, Hội của nhà trường ngày càng phát triển. Phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, thời gian tới Đoàn, Hội sẽ tiếp tục đổi mới, thực sự trở thành tổ ấm, là mái nhà chung thân thương và là môi trường học tập, rèn dũa tốt để ĐVTN, sinh viên từng bước trưởng thành.


Đức Dũng

  • Từ khóa