Thứ 6, 19/04/2024, 14:33[GMT+7]

Câu lạc bộ thơ Việt Nam huyện Thái Thụy Sáng tác không chỉ là thỏa mãn niềm đam mê

Thứ 2, 25/11/2013 | 09:43:20
1,427 lượt xem
Ngay sau khi thành lập, Câu lạc bộ thơ Việt Nam huyện Thái Thụy đã tạo ra được diễn đàn thơ ca sôi nổi, không có sự phân biệt chiếu trên hay chiếu dưới như các cụ ngày xưa, cũng không có thơ đàn anh hay đàn chị mà chỉ có những bạn thơ là tri ân, tri kỷ.

Hội viên Câu lạc bộ thơ Việt Nam huyện Thái Thụy thể hiện tác phẩm trong Ðại hội nhiệm kỳ 2013 – 2018 .

Trong giai đoạn toàn Ðảng, toàn dân đang tích cực đẩy nhanh công cuộc xây dựng nông thôn mới, việc các hội viên Câu lạc bộ thơ Việt Nam huyện Thái Thụy thường xuyên sinh hoạt, sáng tác ra các tác phẩm thơ có nội dung tuyên truyền đường lối chính sách của Ðảng đọc trên đài truyền thanh xã, trong hội nghị nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của huyện không chỉ tạo ra một sân chơi giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích mà còn là việc làm góp phần xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh trong cộng đồng dân cư.

 

Câu lạc bộ thơ Việt Namon> huyện Thái Thụy là 1 trong 183 thành viên của Câu lạc bộ thơ Việt Namon>.  Năm 1999, Câu lạc bộ chính thức thành lập với tên gọi  Câu lạc bộ Văn học Nghệ thuật sông Diêm. Lúc này, thành viên Câu lạc bộ có 15 người chủ yếu là các công chức, nhà giáo, sĩ quan quân đội đã về hưu. Ðến năm 2007, khi gia nhập Câu lạc bộ thơ Việt Namon>, Câu lạc bộ đổi tên thành Câu lạc bộ thơ Việt Namon> huyện Thái Thụy. Ông Nguyễn Mai Ðức, Chủ nhiệm Câu lạc bộ cho biết: “Ngay sau khi thành lập, Câu lạc bộ thơ Việt Nam huyện Thái Thụy đã tạo ra được diễn đàn thơ ca sôi nổi, không có sự phân biệt chiếu trên hay chiếu dưới như các cụ ngày xưa, cũng không có thơ đàn anh hay đàn chị mà chỉ có những bạn thơ là tri ân, tri kỷ”. 

 

Vào sáng thứ 7 hay Chủ nhật của tuần cuối cùng trong tháng thứ 3 của quý, sau khi Ban chấp hành gửi thông báo gặp mặt qua đường bưu điện đến từng hội viên ở các xã trong huyện, các thành viên Câu lạc bộ lại hội ngộ đông đủ, mỗi thành viên với 2 – 3 bài thơ đến giao lưu, vừa là để nghe thơ, bình thơ cũng là dịp để các bạn thơ có thể gặp gỡ, tâm sự về cuộc sống, gia đình.

 

Ðến nay, với tổng số 49 hội viên, Câu lạc bộ thơ Việt Nam huyện Thái Thụy đã xuất bản được 3 tập thơ chung: “Gió từ quê biển” (NXB Hội Nhà văn Việt Nam, 2008); “Thái Thụy quê tôi” (NXB Lao động, 2009); “Hồn quê ngày mới” (NXB Văn học, 2013) trong đó “Thái Thụy quê tôi” là tập thơ viết về mảnh đất và con người Thái Thụy trong quá trình xây dựng và phát triển, được xuất bản nhân kỷ niệm 40 năm ngày thành lập huyện, “Hồn quê ngày mới” là tập thơ bao gồm những sáng tác có nội dung tuyên truyền phục vụ công cuộc xây dựng nông thôn mới ở các địa phương trên địa bàn huyện.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Mai Ðức, Chủ nhiệm Câu lạc bộ thơ Việt Nam huyện Thái Thụy cho biết thêm: “Trong gần 50 hội viên Câu lạc bộ, có rất nhiều hội viên thường xuyên có thơ đăng tải trên các báo Trung ương, đọc trong chương trình “Tiếng thơ” của Ðài Tiếng nói Việt Nam, đọc trên đài truyền thanh  huyện, đọc trong các dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 của các trường, Ngày Phụ nữ Việt Nam... Không ít hội viên là những cộng tác viên thường xuyên cho đài truyền thanh các xã tuyên truyền những chủ trương, đường lối, chính sách của Ðảng và Nhà nước đến người dân, tiêu biểu như các hội viên:  Nguyễn Ngọc Thường, Ðỗ Sung (xã Thụy Văn), Hoàng Ngọc Khuyến (Thị trấn Thái Thụy),...

 

12 bài thơ của các hội viên Câu lạc bộ đã được phổ nhạc, chuyển thể thành dân ca, chèo không chỉ giúp các buổi giao lưu thơ có nội dung thêm phong phú mà còn  được huyện thường xuyên giao nhiệm vụ đi biểu diễn ở các xã nhận được sự tán thưởng nồng nhiệt của nhân dân góp phần bảo lưu các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Trong 12 tác phẩm thơ đó, tiêu biểu, đáng chú ý là các bài thơ: “Vẫn màu xanh áo lính”, “Chuyện dòng sông quê”, “Những người hát bè trầm”, “Hồn quê”, “Thái Thụy ngày mới” ... 

 

Ông Nguyễn Việt Hoàn, hội viên Câu lạc bộ cho biết: Việc tham gia sinh hoạt tại Câu lạc bộ hơn 2 năm nay đã giúp ông có được một sân chơi tao nhã, văn minh cho tuổi già. Mặc dù không ít bài thơ nghệ thuật chưa cao, chưa vượt qua khuôn khổ tính phong trào song Câu lạc bộ thực sự là nơi để các hội viên sẻ chia tiếng lòng, tâm tình trước cuộc đời, là nơi để các hội viên thỏa mãn niềm đam mê với nghệ thuật thi ca, bằng tài thơ góp sức vào công cuộc xây dựng quê hương, đất nước”.

 

Thời gian tới, bên cạnh việc duy trì sinh hoạt, tạo sân chơi văn hóa bổ ích cho các hội viên, nhiệm vụ đặt ra với các hội viên Câu lạc bộ thơ Việt Nam huyện Thái Thụy là tiếp tục tích cực sáng tác thơ ca phục vụ kịp thời các nhiệm vụ chính trị của địa phương, xây dựng nếp sống văn hóa lành mạnh ở cơ sở.

Vũ Hường

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày