Thứ 5, 28/03/2024, 15:50[GMT+7]

Hãy yêu màu xanh áo lính

Thứ 6, 20/12/2013 | 14:55:16
3,785 lượt xem
Nếu như ngày trước, sinh viên các trường đại học sẵn sàng tạm biệt giảng đường lên đường chiến đấu bảo vệ Tổ quốc thì hôm nay có không ít người tìm đủ mọi lý do để trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ quân sự. Thanh niên ngày nay không yêu màu xanh áo lính hay vẫn chưa thực sự ý thức được nhập ngũ làm nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi công dân?

Phút chia tay. Ảnh: Thành Tâm

 

“Có tuổi hai mươi thành sóng nước”

 

Ngược dòng thời gian, vào những năm 70 của thập kỷ trước, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc bước vào giai đoạn gay go, khốc liệt nhất, hàng nghìn sinh viên của các trường đại học đã xếp bút nghiên, tạm gác giấc mơ nơi giảng đường, tình nguyện đi theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc. Ai đã từng đọc cuốn nhật ký “Mãi mãi tuổi hai mươi” của Liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc chắc hẳn vẫn còn ấn tượng với hình ảnh: “Tàu qua cửa Namon>, những cánh thư trắng bay ào ạt xuống đường”. Ðó là thư của những người lính trẻ gửi cho gia đình trước khi lên đường chiến đấu. Họ không có thời gian chuẩn bị mà chỉ kịp viết vội trên toa tàu rồi thả qua các ô cửa sổ, hy vọng sẽ có người nhặt và gửi giúp về cho gia đình để thông báo rằng họ sắp vào chiến trường.

 

Dẫu vẫn biết chiến trường khốc liệt, nơi ranh giới giữa sự sống và cái chết thật mong manh, song họ - những người lính trẻ, những chàng sinh viên còn chưa quen với mùi của súng đạn vẫn tự hào, phấn khởi lên đường, khoác lên mình màu xanh áo lính, mang trong tim lý tưởng cao cả theo tiếng gọi của Tổ quốc thiêng liêng: Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Có không ít người đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập tự do của Tổ quốc. Các anh ngã xuống ở cái tuổi đẹp nhất cùng bao ước mơ, hoài bão còn dang dở, để ngày hôm nay lịch sử dân tộc có thêm một tượng đài bất tử về người chiến sĩ - sinh viên: “…Có tuổi hai mươi thành sóng nước/Vỗ yên bờ mãi mãi ngàn năm…” - Thơ Lê Bá Dương.

 

“Ði học” hay “nhập ngũ”?

 

Trong khi Nguyễn Văn Thạc cùng các bạn đồng trang lứa ngày trước hồi hộp khi “trên tay phập phồng tờ quyết định” nhập ngũ và “vui sướng, tự hào, cảm động làm sao khi trên người là bộ quân phục màu xanh lá” thì nhiều học sinh ngày nay lại tìm mọi cách để không phải thực hiện nghĩa vụ quân sự. Cần thấy rằng, trong thời đại ngày nay, nhiệm vụ xây dựng và phát triển đất nước rất cần đến đội ngũ trí thức, những người được đào tạo bài bản, song cũng phải xác định xây dựng đất nước cần gắn liền với bảo vệ.

 

Tuy đang được sống trong hòa bình song đất nước vẫn thường xuyên phải đối mặt với những âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch. Ðể bảo vệ Tổ quốc, chúng ta cần có tiềm lực quân sự vững mạnh để có thể sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống. Công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ chính là một trong những nhiệm vụ quan trọng xây dựng Quân đội nhân dân Việt Namon> vững mạnh, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Ðây vừa là nghĩa vụ, vừa là trách nhiệm của mỗi công dân. Việc Bộ Quốc phòng và Bộ Giáo dục và Ðào tạo ban hành Thông tư liên tịch số 13 sửa đổi, bổ sung một số điều về việc tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ thời bình đối với công dân nam trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự đã góp phần củng cố và quy định chặt chẽ hơn việc thực hiện nghĩa vụ quân sự của công dân trong giai đoạn hiện nay.

 

Hãy yêu màu xanh áo lính

 

Thực hiện nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi công dân. Vì vậy, mỗi bạn trẻ cần xác định cho mình động cơ, hướng đi đúng đắn. Các bạn có thể chọn giảng đường đại học, nhưng các bạn cũng có thể khoác lên mình màu xanh áo lính. Hãy yêu màu xanh áo lính như yêu Tổ quốc mình! Thời gian qua, không ít bạn trẻ đã bảo lưu kết quả thi đại học để lên đường nhập ngũ, một bộ phận khác viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Tuy chưa nhiều song đây thực sự là một tín hiệu đáng mừng, đánh dấu chuyển biến tích cực trong nhận thức của thế hệ trẻ đối với việc thực hiện nghĩa vụ quân sự, góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Hy vọng, sẽ ngày càng có nhiều hơn những hành động đẹp như thế.

Anh Đào

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày