Thứ 4, 24/04/2024, 15:59[GMT+7]

Cần sử dụng tiền lẻ văn minh, tiết kiệm trong lễ hội

Thứ 6, 10/01/2014 | 15:58:39
895 lượt xem
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các địa phương chỉ đạo phòng Văn hóa - Thông tin các quận, huyện, thị xã, thành phố, Ban tổ chức lễ hội, Ban quản lý di tích xây dựng nội quy, hướng dẫn du khách và nhân dân tham gia lễ hội sử dụng tiền có mệnh giá nhỏ hợp lý, đúng mục đích, văn minh, tiết kiệm.

Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra dịch vụ đổi tiền lẻ, việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc đặt tiền lễ, tiền giọt dầu, tiền công đức trong các hoạt động văn hóa, lễ hội, tín ngưỡng.

Hoạt động này của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhằm phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân khi tham gia lễ hội, đặc biệt là sử dụng tiền có mệnh giá nhỏ đặt tiền lễ, tiền giọt dầu, tiền công đức hợp lý, đúng mục đích, tạo chuyển biến đột phát trong năm 2014.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã có thông báo dịp Tết Nguyên đán năm nay không in tiền đồng mệnh giá từ 2.000 đồng trở xuống và sẽ đưa tiền lẻ đã qua sử dụng ra lưu thông để phục vụ nhu cầu sử dụng tiền lẻ của người dân.

Theo lý giải của Ngân hàng Nhà nước, việc in tiền có mệnh giá nhỏ gây lãng phí rất lớn cho xã hội, vì chi phí in một đồng tiền mệnh giá nhỏ thường cao hơn so với mệnh giá của chính đồng tiền đó.

Mặt khác, tại các khu di tích, đền, chùa, lễ hội, tiền mệnh giá nhỏ được người đi lễ đền, chùa sử dụng chưa phù hợp, có khi tạo ra hình ảnh phản cảm, làm ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm của di tích, làm sai lệch giá trị bản sắc văn hóa dân tộc trong đời sống tín ngưỡng dân gian và làm xấu hình ảnh của đồng tiền Việt Nam...

Theo chinhphu

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày