Thứ 2, 05/08/2024, 15:13[GMT+7]

Mưa xuân

Thứ 3, 14/01/2014 | 09:47:35
4,635 lượt xem
Mưa xuân không giống như mưa mùa hạ. Mưa mùa hạ là mưa rào. Mưa rào hạt to, lúc đầu còn rơi lộp độp, sau thì rơi xối xả, rơi như trút nước. Có thể ào một lúc rồi lại tạnh. Ðó là mưa cơn, mưa trận. Cũng có thể là mưa tầm, mưa tã. Mưa đầy sông, đầy hồ.

Mưa xuân cũng không giống mưa thu. Mưa thu không nồng nhiệt như mưa mùa hạ. Nhưng mưa thu thường đi liền với bão. Vì thế mưa trong gió bão thật là dữ dội. Gió mưa là đồ đệ của thời gian - đã rắc rêu phong lên những mái đình, những công trình thế kỷ, đã tàn phá bao nhiêu tuổi xuân của những đời người.

Mưa xuân cũng chẳng giống mưa đông. Cái mưa đông là mưa phùn gió bấc làm cho người ta tê buốt đến tận ruột, tận gan. Nhưng trong cái gió mưa tê buốt ấy, người chiến sĩ Vệ quốc quân, Giải phóng quân, người lính Cụ Hồ “vì nước quên thân, vì dân phục vụ” để lập nên những chiến công hiển hách.

Ngày nay, trong mưa gió đêm đông trên khắp các nẻo đường đất nước, những người chiến sĩ ấy vẫn không hề quản ngại, vẫn đêm ngày mài sắc ý chí chiến đấu, vẫn đấu tranh không khoan nhượng với kẻ thù, với bọn tội phạm, bọn lâm tặc, hải tặc, với bọn chống phá cách mạng - để giữ yên bình cho xứ sở, cho những mùa xuân đất nước trở về.

Thế là mưa xuân đã rải xuống làng, xuống phố, xuống các cánh đồng, các dòng sông, các con đường lối ngõ quê hương... Mưa xuân li ti như bụi, như rây giăng khắp trời đất. Mưa xuân mềm lắm, ấm lắm, gần gũi lắm, thân thuộc lắm. Chả có thế mà hàng nghìn năm rồi, người ta vẫn gọi là màn mưa. Màn mưa xuân ấm nồng cả trời đất quê hương.

Dưới màn mưa ấm nồng ấy, đất nước đang đêm ngày cần mẫn nảy lên những chồi non lá mới bổ sung cho bạt ngàn màu xanh cây lá. Những nhà máy, những khu công nghiệp đang mọc lên, những con đường, những cây cầu đang vươn đi mọi ngả, những đoàn tàu, đoàn xe đang hối hả mang ấm no và niềm vui đến các phun sóc, bản làng.

Những con tàu đang hân hoan ra khơi, mang hơi thở của đất liền ra biển cả. Hàng triệu tay búa, tay liềm, tay kéo, tay dao, tay súng, tay bút đang hân hoan vào trận. Muôn nghìn chiến sĩ tân binh như muôn nghìn chồi lộc mùa xuân lại lớp lớp lên đường bổ sung vào đội quân bách chiến bách thắng của quân đội nhân dân. Dưới màn mưa ấm nồng ấy, cả dân tộc ta đang chuyển mình - bật lên những sinh lực mới...

Phạm Minh Giang

(Thành phố Thái Bình)

  • Từ khóa