Chủ nhật, 30/06/2024, 23:29[GMT+7]

Minh Quang Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

Thứ 2, 14/04/2014 | 10:21:40
1,606 lượt xem
Xã Minh Quang (Vũ Thư) có diện tích 598,9 ha với 8.250 nhân khẩu sinh sống trên địa bàn 5 thôn. Những năm qua, cán bộ và nhân dân trong xã đã tích cực hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, bộ mặt nông thôn từng bước đổi mới, đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân cũng từng bước nâng cao.

Một góc làng quê xã Minh Quang (Vũ Thư). Ảnh: Minh Đức

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Toàn, cán bộ văn hóa xã Minh Quang cho biết: Ðể thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, ngay từ khi mới được phát động, Ban chỉ đạo phong trào đã được thành lập gồm 17 thành viên do đồng chí Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban, đồng chí Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã và cán bộ văn hóa xã làm phó ban, phân công các thành viên phụ trách việc đôn đốc thực hiện phong trào tại các cơ sở thôn làng.

 

Công tác tuyên truyền thực hiện phong trào được đẩy mạnh. Thông qua hệ thống panô, cụm panô, loa truyền thanh xã đặt tại các thôn, những nội dung trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã kịp thời được triển khai sâu rộng trong quần chúng nhân dân. Phong trào thi đua yêu nước gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” cũng được xã quan tâm đẩy mạnh thông qua việc vận động nhân dân giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng, phát hiện, tố giác tội phạm; cảm hóa, giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư; xây dựng khu dân cư, hộ gia đình không có tội phạm và tệ nạn ma túy, mại dâm, HIV/AIDS.

 

Ngoài ra, các phong trào “Thanh niên sống đẹp, sống có ích”; “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” cũng tích cực được triển khai. Bên cạnh đó, hàng năm, nhân ngày hội Ðại đoàn kết toàn dân 18/11, xã thường xuyên có kế hoạch tổng kết đánh giá và tiếp tục triển khai phong trào trong năm tiếp theo.

 

Nhờ vậy, số gia đình, đơn vị đạt văn hóa xã Minh Quang năm sau luôn tăng cao hơn năm trước. Xã có 5/5 thôn đạt danh hiệu thôn làng văn hóa, 3/3 trường đạt đơn vị văn hóa, 85% hộ gia đình đạt danh hiệu “gia đình văn hóa”. Hiện 5 thôn đều xây dựng được nhà văn hóa, khu thể thao đạt tiêu chuẩn của UBND tỉnh về chuẩn nông thôn mới. Xã có 17 câu lạc bộ thể dục thể thao; 29,5%  người thường xuyên luyện tập, số gia đình thể thao trong xã đạt 19%. Các câu lạc bộ văn hóa văn nghệ cũng hoạt động sôi nổi, toàn xã hiện có 13  câu lạc bộ duy trì tập luyện, sinh hoạt thường xuyên, góp phần động viên nhân dân hăng hái thi đua lao động sản xuất, bảo lưu các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. 5/5 thôn, làng trong xã đã xây dựng được quy ước, hương ước. Các thôn đều có tổ vệ sinh môi trường thu gom rác thải về nơi quy định bảo đảm môi trường xanh – sạch – đẹp.

 

Bên cạnh đó, thực hiện Quyết định 17 của  UBND tỉnh về việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, những năm qua, trên địa bàn xã đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhìn chung, các lễ cưới được nhân dân tổ chức trang trọng,  đúng quy định, phù hợp với truyền thống văn hóa địa phương, không còn tình trạng thách cưới. Việc tang được tổ chức chu đáo, trang nghiêm, tiết kiệm, phù hợp truyền thống đạo lý của dân tộc. Các lễ hội trên địa bàn xã diễn ra  văn minh góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, nhớ về tổ tiên, cội nguồn, bảo tồn, phát huy những nét đẹp văn hóa truyền thống.

 

Với những nỗ lực trong việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, Minh Quang đã phát huy được sức mạnh tổng hợp từ toàn dân, tạo chuyển biến cơ bản trong thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng môi trường văn hóa, xây dựng tư tưởng, đạo đức, lối sống lành mạnh góp phần khơi dậy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong các tầng lớp nhân dân; khôi phục những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc, có ý nghĩa quan trọng trong việc răn đe, ngăn ngừa suy thoái về chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã, góp phần tích cực xây dựng con người Việt Nam trong thời kỳ mới.

  Hường

 

 

  • Từ khóa