Thứ 7, 20/04/2024, 16:42[GMT+7]

Hiphop - sân chơi hấp dẫn giới trẻ

Thứ 2, 15/09/2014 | 09:30:11
4,095 lượt xem
Trong suy nghĩ của nhiều người, hiphop chỉ là những màn “nhảy nhót vô bổ” của “đám trẻ” với quần áo thùng thình, mũ nón xanh đỏ, dây xích chăng khắp người. Thế nhưng, loại nhạc sôi động với những màn nhảy linh hoạt này lại rất hấp dẫn giới trẻ. Qua hiphop, các bạn không chỉ có thể tập nhảy, tập sáng tác nhạc, lời rap mà còn là môn thể thao, loại hình giải trí sau những giờ học tập, làm việc.

Tiết mục “Thanh niên với văn hóa giao thông” trong Liên hoan các câu lạc bộ hiphop tỉnh Thái Bình mở rộng lần thứ III, năm 2014.

 

Hiện nay, ở Thái Bình có nhiều nhóm nhảy hiphop như: Big Star (Kiến Xương); Immortal Flame, Big Kid Crew, All Style Crew (thành phố Thái Bình); Darking (Ðông Hưng)… Mỗi nhóm đều có một kiểu nhảy chủ đạo, nếu All Style Crew theo thể loại poping với những động tác uyển chuyển, mềm mại thì Big Kid Crew lại theo kiểu break dance với những động tác mạnh mẽ và lôi cuốn. Các nhóm sắp xếp thời gian tập nhảy tùy theo lịch học và làm việc nhưng tập trung đông nhất vẫn là khoảng thời gian nghỉ hè.

 

Bắt đầu từ 17 giờ 30, tại các điểm: Nhà Văn hóa lao động tỉnh, Quảng trường 14/10, Trung tâm Hoạt động văn hóa thể thao thanh thiếu nhi tỉnh… thanh thiếu niên lại mải mê tập nhảy hiphop trong tiếng nhạc sôi động. Các bạn trẻ khéo léo, nhuần nhuyễn từng động tác vẫy tay, lắc chân, hất vai, thót bụng… Thời tiết nóng bức khiến mồ hôi đẫm áo nhưng ai nấy vẫn say mê. Phạm Ðình Hưng, 23 tuổi, Trưởng nhóm Big Kid Crew cho biết: Hưng tham gia nhảy hiphop được 8 năm, lúc đầu cũng thấy khó nhưng vì đam mê nên vẫn kiên trì tập và dần thành thạo nhiều động tác phức tạp. Từ khi tiếp xúc với hiphop, Hưng có cơ hội được thể hiện mình. Tập luyện đã vui, khi có dịp biểu diễn lại càng vui bởi đó là cơ hội để “cháy” hết mình. Bố mẹ Hưng ủng hộ con trai vì thấy đây là cách rèn luyện sức khỏe, tạo tinh thần phấn chấn nhưng vẫn không quên nhắc nhở con không để ảnh hưởng đến việc học tập. Cũng theo Hưng, khi mới thành lập (năm 2006), Big Kid Crew chỉ có 3 thành viên, nội dung các bài nhảy được các thành viên trong nhóm thảo luận, chọn lựa phù hợp với từng chủ đề.

 

Ðược sự giúp đỡ của các anh chị trong Trung tâm Hoạt động văn hóa thể thao thanh thiếu nhi tỉnh nên nhóm đã có được nơi luyện tập, số lượng thành viên tham gia ngày càng tăng. Không chỉ thỏa sự đam mê, nhóm còn dạy nhảy cho các bạn có cùng sở thích. “Hè này, ai cũng chọn cho mình một bộ môn thể thao để rèn luyện sức khỏe và em đã đăng ký tham gia học hiphop ở đây. Trong quá trình luyện tập nhờ các anh chị chỉ bảo nên em đã tiến bộ rất nhiều, bây giờ em đã có thể biểu diễn được các động tác cơ bản”. - một bạn trẻ tâm sự.

 

Một buổi tập của các thành viên nhóm nhảy Big Kid Crew.

 

Ðiểm hấp dẫn của hiphop không chỉ bởi cá tính mà nó còn có ích cho sức khỏe và mang lại sự trẻ trung, vui vẻ trong tâm hồn. Bùi Duy Nam, 18 tuổi, Trưởng nhóm All Style Crew cho biết: Hiphop đem lại cho người tập nhiều lợi ích như giảm căng thẳng, mệt mỏi, tạo hưng phấn sau thời gian học tập, làm việc. Thế giới riêng của mình cũng mở rộng, một thế giới được thể hiện bằng vũ điệu chứ không phải bằng lời nói. Sau gần 2 năm luyện tập, em cảm thấy mình khỏe hơn, giúp cho việc học tập đạt hiệu quả cao hơn.  All Style Crew mới được thành lập hơn 1 năm, thành viên đều là học sinh các trường THPT Lê Quý Ðôn, THPT Nguyễn Ðức Cảnh, có học lực khá, giỏi. Kỳ thi đại học, cao đẳng vừa qua có 2 thành viên trong nhóm dự thi thì cả 2 đều đỗ đại học (Trưởng nhóm Bùi Duy Nam đỗ Khoa Ðịa chính Trường Ðại học Khoa học tự nhiên, Ðại học Quốc gia Hà Nội). Còn cô Phạm Thị Gấm (xã An Bình, Kiến Xương), mẹ của Ðỗ Ðức Tài (sinh viên năm thứ 4, Viện Ðại học Mở Hà Nội), thành viên nhóm Big Star đưa cả cháu lên cổ vũ cho con và nhóm nhảy trong Liên hoan các câu lạc bộ Hiphop tỉnh Thái Bình mở rộng lần thứ III, vui vẻ cho biết: Gia đình chúng tôi định hướng nhưng vẫn tôn trọng quyết định của con. Tài tham gia nhảy hiphop từ năm học lớp 10 nhưng vẫn bảo đảm việc học tập đạt kết quả cao. Mỗi khi các câu lạc bộ hiphop ở Thái Bình tổ chức  giao lưu, Tài đều cố gắng về tham gia.

 

Nhảy hiphop đòi hỏi sự sáng tạo, khéo léo, từng động tác phải uyển chuyển và tràn đầy cảm xúc mới lôi cuốn được nguời xem. Những năm gần đây, các nhóm nhảy hiphop ở Thái Bình đã tham gia các cuộc thi, giao lưu giữa các câu lạc bộ trong và ngoài khu vực và tạo được dấu ấn riêng. Bên cạnh đó, trong các cuộc giao lưu văn hóa văn nghệ học đường cũng xuất hiện những tiết mục nhảy hiphop độc đáo, được các bạn học sinh yêu thích, tán thưởng. Tuy nhiên, trước sự phát triển của hiphop như hiện nay, giới trẻ cần tiếp nhận và phát triển theo hướng tiến bộ, góp phần đưa hiphop trở thành một môn thể thao bổ ích. Do đó, vai trò của tổ chức Ðoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Thanh niên rất cần thiết trong việc định hướng về một sân chơi mới cho giới trẻ. Ngoài ra, kinh phí đang là khó khăn lớn của các nhóm để đầu tư trang phục, tổ chức các cuộc thi, sân chơi (hiện nay, nguồn kinh phí hoạt động chủ yếu là sự đóng góp của các thành viên trong nhóm)… Mong rằng, các câu lạc bộ “nặng lòng” với hiphop sẽ nhận được sự quan tâm của xã hội, các bậc phụ huynh, vì đây cũng chính là một môi trường sinh hoạt văn hóa, rèn luyện thể chất lành mạnh và bổ ích, nơi các bạn trẻ có niềm đam mê được thể hiện năng khiếu nghệ thuật của mình. Và, cũng cần lắm những liên hoan, cuộc thi, sân khấu biểu diễn, những sân chơi năng động dành cho bộ môn này.

Phương Chi

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày