Thứ 7, 20/04/2024, 14:07[GMT+7]

Người chắp bút đưa cuộc đời Bác vào thơ

Thứ 2, 22/09/2014 | 14:36:25
1,531 lượt xem
Hơn 30 năm công tác trong ngành Ngân hàng tại huyện Tiền Hải, ông Trương Văn Mão (77 tuổi, ở thôn Thượng, xã Tây Lương, Tiền Hải) là người rất yêu văn chương. Giữa không gian nhà vườn thơ mộng, muôn hoa đua nhau khoe sắc, chúng tôi được nghe ông kể về tâm nguyện viết thơ về Bác. Tình cảm bao la với Bác đã giúp ông chuyển tải những tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh thành vần thơ dung dị.

Ông Mão bên góc sáng tác của mình.

Những ngày ấu thơ, những đêm rằm Trung thu cùng bạn rước đèn ông sao, ông Mão vẫn hay làm thơ đăng trên báo tường của lớp. Còn với ý định làm thơ về Bác Hồ, ông Mão chia sẻ: Hình ảnh Bác Hồ luôn in đậm trong trái tim tôi. Năm 1958, tôi may mắn được nhìn thấy Bác khi Người về thăm và nói chuyện với Ðảng bộ, nhân dân Thái Bình tại sân vận động Thị xã. Không được đến gần Bác nhưng từ xa tôi vẫn thấy rất rõ hình ảnh của Bác, đặc biệt là vầng trán cao. Chính từ lần được nhìn thấy Bác ấy, tôi tự hứa với lòng mình sẽ làm một điều gì đó thật ý nghĩa dâng lên Bác.

Năm 1973, cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc vào giai đoạn ác liệt, ông Mão tạm gác lại sự nghiệp, khoác ba lô lên đường chiến đấu. Năm 1975, miền Nam được hoàn toàn giải phóng, ông trở về quê hương, tiếp tục công tác trong ngành Ngân hàng. Thời gian này, ông bắt đầu sưu tầm những tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thời gian rảnh rỗi, ông thường đến thư viện hay các hiệu sách để tìm những cuốn sách về Bác Hồ. Mấy năm ròng rã như vậy nhưng dường như vẫn chưa đủ tư liệu về cuộc đời của Bác.

Lật tìm trong tập sách cả trăm cuốn xếp ngay ngắn trên giá, ông Mão rút một cuốn đưa cho chúng tôi. Từng trang sách với những bài thơ ông viết từ những ngày còn phơi phới tuổi thanh xuân. Cả thời thanh xuân, bao kỷ niệm tôi gửi hết vào tập thơ này - ông Mão bộc bạch. Chính những cảm xúc văn chương dạt dào đã giúp ông chắp bút đưa cuộc đời Bác vào thơ. Với ông, cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn với nhân dân, với người lao động và gắn với Tổ quốc, dân tộc Việt Nam. Cốt cách và tinh thần của Bác như ngọn hải đăng soi đường cho dân tộc. Vì thế, để hiểu và viết về Bác là cả một quá trình dài, viết về Bác cũng phải thật gần gũi, bình dị, dễ hiểu thì mới thành công.

Tác phẩm đầu tay của ông Mão viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh là tập thơ “Bảy mươi chín mùa xuân của Bác” ra đời trong bối cảnh đặc biệt. Năm 2010, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức giờ học toàn tỉnh về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Mặc dù chỉ được theo dõi qua tivi nhưng những câu chuyện cảm động về Bác Hồ do GS.TS Hoàng Chí Bảo truyền đạt được ông lĩnh hội trọn vẹn. Chỉ vài ngày sau, ông đã viết xong tác phẩm “Bảy mươi chín mùa xuân của Bác”, gồm 3 chương với 240 câu thơ. Sau khi tác phẩm ra mắt, tôi nhận được rất nhiều lời ủng hộ, thư chúc mừng từ bạn đọc, đó cũng là sự động viên, là động lực để tôi tiếp tục viết những vần thơ về Bác.

Như lời hứa tự đáy lòng mình với tình cảm thiêng liêng dâng lên vị cha già kính yêu của dân tộc, năm 2012 ông Mão tiếp tục cho ra đời tác phẩm thơ “Di chúc Bác Hồ con tạc thành thơ” với 740 câu. Những vần thơ dễ đọc, dễ hiểu, phù hợp với mọi người. Có thể nói “Di chúc Bác Hồ con tạc thành thơ” là tập thơ ông tâm đắc, đầu tư nhiều thời gian và công sức. Những đêm chong đèn thao thức bên tập tài liệu về Bác với bao nỗi suy tư, làm sao để chuyển tải được hết nội dung trong Di chúc của Bác thành những câu từ vừa gần gũi, đọc là hiểu là cả vấn đề nan giải. Bản tính kiên trì, tỉ mỉ nên ông Mão đọc tư liệu rất kỹ lưỡng, càng đọc càng thấy cuốn hút và những tứ thơ cứ vậy tuôn chảy trong dòng suy nghĩ của ông Mão.

77 tuổi đời, 40 năm tuổi Ðảng, vui thú với vườn cây, ao cá, ông Mão càng có nhiều thời gian để viết cho thỏa niềm đam mê. Không cho phép mình dừng lại, ông tiếp tục chuyển tiểu sử của Bác Hồ thành thơ như con ong chăm chỉ với mong muốn hoàn thành đúng dịp kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2015). Chúc ông luôn tràn đầy sức khỏe để tiếp tục cho ra đời những tác phẩm hay và ý nghĩa như những đóa hoa thơm ngát dâng lên Bác Hồ kính yêu.

Tất Ðạt

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày