Thứ 6, 26/04/2024, 02:03[GMT+7]

Tình yêu thực sự ở quanh ta

Thứ 2, 29/12/2014 | 10:08:24
1,680 lượt xem
“Ý kiến chung cho rằng thế giới này đầy thù hận và lòng tham. Nhưng tôi không thấy thế. Với tôi, dường như tình yêu ở khắp nơi. Thường thì nó không được đặc biệt để ý nhưng nó vẫn luôn ở đó. Cha và con trai, mẹ và con gái, vợ và chồng, bạn trai, bạn gái, bạn cũ... Nếu bạn chịu khó kiếm tìm, tôi thầm nghĩ rằng bạn sẽ thấy tình yêu thật sự ở khắp quanh ta.”

Poster phim.

 

Bộ phim “Love actually” (tên tiếng Việt là “Yêu thực sự”) bắt đầu bằng những câu nói đó, trên nền hình ảnh tư liệu những cuộc hội ngộ đầy cảm xúc ở những cửa ra sân bay Heathrow, London (Anh). Câu chuyện phim diễn ra trong khoảng thời gian bắt đầu từ 5 tuần trước lễ Giáng sinh đến những cao trào đêm Giáng sinh, đêm sum họp yêu thương, đêm mà “người ta nói sự thật”, và kết thúc bằng hình ảnh của một tháng sau. Tất cả gói gọn trong 136 phút, ta được chứng kiến ít nhất 8 câu chuyện tình thuộc đủ mọi cung bậc, sắc thái: đơn phương hay từ hai phía; lặng lẽ hay ồn ào; từ rung động ban đầu, thăng hoa nồng nhiệt đến nguội lạnh chán chường…. Và không chỉ là tình yêu đôi lứa, còn có tình anh em, cha con, tình bạn bè, đồng nghiệp, tình người… Ðể rồi đến những thước phim cuối cùng, khán giả sẽ cảm nhận được sự ấm áp đã len lỏi thật lặng lẽ, xua tan giá lạnh mùa đông, để lại những cảm xúc yêu thương rạo rực trong tim.

 

Phim kể câu chuyện của một nhóm nhân vật tưởng xa lạ: một ca sĩ hết thời đang cùng người quản lý lâu năm tìm lại vinh quang xưa, một đôi vợ chồng mới cưới và anh bạn thân chú rể có vẻ xa cách cô dâu, một nhà văn vừa phát hiện người yêu ngoại tình với em trai, một cô gái hơn hai năm yêu đơn phương người đồng nghiệp chẳng dám ngỏ lời, một người chồng đau khổ trước sự ra đi của người vợ và cậu con trai ủ rũ. Còn có đôi bạn trẻ là diễn viên đóng thế mới làm quen, anh chàng tạp vụ luôn không gặp may với các cô gái, ngài Thủ tướng trẻ tuổi mới nhậm chức dính tiếng sét ái tình với cô giúp việc, một đôi vợ chồng trung niên đang bước vào thời kỳ sống chung nhàm chán… Dù ở lứa tuổi, tầng lớp, địa vị nào, vẫn có những sợi dây liên hệ nối kết họ lại, tạo sự xuyên suốt, liền mạch cho bộ phim. Tuy có nhiều nhân vật nhưng phim không hề bị loãng hay nhàm chán. Trên nền những bài hát tuyệt vời được lựa chọn cẩn thận để phù hợp từng cảnh huống và London mùa Giáng sinh được trang hoàng lộng lẫy, các câu chuyện được kể đan xen với những tình tiết nhẹ nhàng, giản dị, dí dỏm, hài hước, lãng mạn nhưng được sắp xếp không kém phần lôi cuốn vì những hé mở dấy lên nhiều tò mò, thắc mắc và những bất ngờ thú vị nối tiếp.

 

 

Ðến cuối cùng, mọi nhân vật, mọi câu chuyện đều gặp nhau ở cửa ra sân bay, nơi tình yêu thương tràn ngập khắp nơi, nơi thấm thía sự ấm áp của đoàn tụ, của hạnh phúc, dù có thể chưa trọn vẹn. Ngài Thủ tướng, anh chàng nhà văn, cậu bé 11 tuổi… đã dũng cảm theo đuổi và có được hạnh phúc. Người đàn ông góa vợ vượt qua nỗi đau và tìm thấy tia sáng tương lai nhờ hành trình tình yêu của cậu con trai. Tay ca sĩ hoang đàn một thời nay đã ngũ tuần, rời bữa tiệc hào nhoáng để về căn hộ lặng lẽ của người quản lý, người bạn già, bởi “Giáng sinh là thời điểm để ở bên những người mình yêu quý”. Chàng trai đem lòng yêu vợ bạn thân cuối cùng đã bày tỏ tình cảm trong một phân cảnh thuộc diện lãng mạn nhất điện ảnh thế giới, không cần đáp lại, chỉ mong được trân trọng, thế là đủ. Cô gái với mối tình câm lặng được chàng đồng nghiệp đáp lại, nhưng cuối cùng đành kết thúc lửng lơ, cô chọn ở lại bên người anh tinh thần bất ổn với tất cả sự kiên nhẫn, dịu dàng và yêu thương. Cặp vợ chồng trung niên gượng gạo hàn gắn bằng sự bao dung của người vợ, trách nhiệm của người chồng và tình yêu của cả hai dành cho gia đình, con cái…

 

 

Tình người thấm đượm mỗi khoảnh khắc, trên mỗi bờ môi, ánh mắt, lan truyền đến hàng triệu, triệu khán giả, để rồi mỗi mùa Giáng sinh, năm mới – thời điểm của đoàn tụ, yêu thương, người ta lại nhớ đến bộ phim, lại muốn quây quần bên gia đình xem lại phim, dù đã thuộc lòng mọi tình tiết, mọi lời thoại. Xem để cảm nhận tình yêu thực sự đang ở quanh ta, để yêu người, yêu đời hơn.

Mai Hiền

 

- “Love actually” – “Yêu thực sự” là bộ phim tình cảm lãng mạn của đạo diễn Richard Curtis, ra mắt năm 2003. Phim quy tụ những ngôi sao điện ảnh nổi tiếng bậc nhất nước Anh: Keira Knightley, Hugh Grant, Emma Thompson, Colin Firth, Liam Neeson, Bill Nighy, Alan Rickman, Martin Freeman, Rowan Atkinson... Kinh phí sản xuất bộ phim là 45 triệu USD, doanh thu toàn cầu trên 247 triệu USD. Phim cũng luôn nằm trong danh sách những bộ phim kinh điển nên xem trong mùa Giáng sinh.

- Phần âm nhạc của phim là một thành công với nhiều bài hát nổi tiếng được yêu thích: “The Trouble with Love Is” do Kelly Clarkson trình bày, “Here with Me” trình bày bởi Dido, “Sweetest Goodbye/Sunday Morning” bởi Maroon 5, “Turn Me On” bởi Norah Jones, “Take Me As I Am” bởi Wyclef Jean và Sharissa, “Songbird” bởi Eva Cassidy, “wherever You Will Go” bởi The Calling, “Jump (for My Love)” bởi The Pointer Sisters (Mỹ)/ Girls Aloud (Anh), “Both Sides Now” bởi Joni Mitchell, “All You Need Is Love” bởi Lynden David Hall, “God Only Knows” bởi The Beach Boys, “I’ll See It Through” bởi Texas, “Too Lost in You” bởi Sugababes, “White Christmas” bởi Otis Redding.

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày