Thứ 5, 25/04/2024, 16:25[GMT+7]

“About time” Tận hưởng từng khoảnh khắc

Thứ 2, 12/01/2015 | 08:47:34
1,821 lượt xem
Một tác phẩm tình cảm – hài đậm chất Anh, “About time”, tên tiếng Việt là “Ðã đến lúc” đã đánh lừa khán giả bởi vẻ ngoài tưởng chừng giản đơn, dễ đoán của nó mà không ngờ đến nội dung thú vị, khó đoán, sâu sắc. Bộ phim nhắc nhở chúng ta “đã đến lúc” ngừng lại giữa nhịp sống vội vã để tận hưởng từng khoảnh khắc cuộc đời.

Poster phim.

 

Ðược “nhào nặn” bởi bàn tay đạo diễn, biên kịch, nhà sản xuất lừng danh Richard Curtis, người đã làm nên những tác phẩm tình cảm lãng mạn kinh điển như “Bốn đám cưới và một đám ma”, “Nhật ký tiểu thư Jones”, “Ðồi Noting”, “Yêu thực sự”…, có lẽ thế là đủ để người hâm mộ không ngần ngại khi lựa chọn xem “Ðã đến lúc”. Và bộ phim đã không khiến khán giả phải thất vọng, thậm chí là vượt quá kỳ vọng. Như một bài ca du dương, ngọt ngào, lãng mạn khiến chúng ta thả hồn vào chốn bình yên, nhưng trong đó cũng ẩn chứa nhiều ý nghĩa về tình người, cuộc đời để ta chiêm nghiệm, học hỏi.

 

Qua những đoạn giới thiệu phim, khán giả thường chung băn khoăn, chủ đề du hành thời gian trong một phim tình cảm – hài, một sự kết hợp không hẳn chưa từng có nhưng cũng rất kỳ lạ. Bởi những phim du hành thời gian thường buộc khán giả phải chú ý từng chi tiết, soi xét và suy nghĩ logic thật nhanh đến nhức đầu kiểu nếu không rất dễ bỏ lỡ những ẩn ý cài cắm hoặc khó hiểu được diễn biến câu chuyện mỗi khi mạch thời gian thay đổi. Trong khi đó phim tình cảm – hài thường nhẹ nhàng, giúp khán giả thư giãn và tìm đến những cảm xúc yêu thương, ngọt ngào. Nhưng bộ phim đã kết hợp quá tuyệt vời, cho ta một tác phẩm vừa hấp dẫn, kịch tính vừa nhẹ nhàng, tinh tế, nên thơ, giàu cảm xúc. Phim xoay quanh anh chàng Tim Lake và năng lực du hành thời gian mà tất cả đàn ông trong gia đình anh đều có vào năm 21 tuổi. Câu chuyện du hành thời gian với rất nhiều lần thay đổi hiện thực được sắp xếp chặt chẽ, không hề rối rắm, khó theo dõi, ngược lại đơn giản, dễ hiểu, dễ cảm, hài hước.

 

Anh chàng “nhà quê”, ngoại hình bình thường, tính tình rụt rè, vụng về khi được bố cho biết điều đó kèm câu dặn dò “sử dụng nó để làm những chuyện có ý nghĩa” đã muốn làm ngay điều ý nghĩa nhất với cậu lúc đó – có một cô bạn gái. Nhưng rồi trải qua thất bại với cô gái mà anh thầm mến, anh nhận ra rằng nếu tình yêu không thuộc về mình thì dù có bao nhiêu thời gian cũng không thể có được. Và sau nhiều thất bại khác trong hành trình đảo ngược thời gian để sửa chữa những điều tồi tệ, Tim vỡ lẽ, anh không thể tác động vào dòng chảy cuộc sống mà không có đánh đổi. Ðể cứu sự nghiệp người bạn cùng phòng, anh đã suýt mất đi cơ hội với tình yêu đích thực của đời mình – Mary, mà sau đó phải chờ đợi nhiều thời gian anh mới có lại được. Ðể thay đổi cuộc đời bế tắc, sa đọa vì gã bạn trai đểu cáng của cô em gái, anh làm đảo lộn cuộc sống hiện tại của mình. Cuối cùng Tim đã biết, đôi khi để những chuyện tốt đẹp tới phải có những chuyện xấu xảy ra, vì con người sẽ học được từ sai lầm.

 

 

 

Ðiều đẹp nhất về bộ phim đó là những tình cảm chân thành, giản dị nhưng sâu đậm có thể khiến ta thấm thía, thổn thức và khóc vì cảm động. Tim quả thực là người hạnh phúc nhất trên đời. Anh có một gia đình hoàn hảo, nhưng không hề siêu thực mà rất gần gũi. Cô bạn gái, sau này là vợ, mẹ của những đứa con anh - Mary nhiệt thành, vui vẻ, duyên dáng, không thể không mến. Người bố đáng kính mê đọc sách, dùng năng lực của mình để đọc hết tất cả sách trên đời. Ông là người bạn lớn, là chỗ dựa tin cậy nhất của Tim và gia đình. Mẹ Tim đảm đang, dịu dàng mà kiên cường. Cô em gái bướng bỉnh, nổi loạn nhưng cũng yếu đuối, dại dột và yêu mến mọi người một cách nồng nhiệt. Người bác mất trí nhớ ngắn hạn đáng yêu. Khung cảnh phim tuyệt đẹp, lãng mạn như thiên đường với ngôi nhà xinh xắn giữa bãi cỏ xanh, bờ biển dài và cánh đồng thơ mộng hay những con phố cổ kính, một ngày mưa gió bão bùng hay những ngày nắng đẹp rạng rỡ… Cả gia đình ngồi ngoài sân uống trà chiều, xem phim qua máy chiếu, đi dạo trên biển, đánh tennis giữa cánh đồng, hay một buổi sáng bận rộn cho con ăn, đưa con đi học, những ngày dài lặp lại vô vị ở cơ quan đôi khi trở nên thú vị vì Tim đã học được bài học và có cái nhìn cuộc sống ở những góc độ khác, luôn tìm ra cách làm mọi chuyện tích cực, thú vị hơn. Không chỉ là câu chuyện tình yêu đôi lứa, bộ phim còn là về tình cảm gia đình giản dị mà thiêng liêng, về cuộc du hành tìm thái độ sống, cách sống, ý nghĩa cuộc sống.

 

Giữa cuộc sống bận rộn, hối hả, “Ðã đến lúc” xứng đáng được dành thời gian thưởng thức cùng với những người thân yêu, để cùng chiêm nghiệm thông điệp ý nghĩa mà phim muốn truyền tải: “Sự thật thì giờ tôi không du hành thời gian nữa. Một ngày cũng không. Tôi chỉ cố sống mọi ngày như thể tôi chủ tâm quay lại cái ngày đó để tận hưởng nó như thể nó là ngày cuối cùng của cuộc đời bình thường, khác lạ của tôi. Ta đều du hành thời gian cùng nhau vào mỗi ngày của cuộc đời. Ta chỉ có thể cố hết mình để tận hưởng chuyến hành trình đáng nhớ này”.

 

“About time” – “Ðã đến lúc”, biên kịch và đạo diễn Richard Curtis, diễn viên chính Domhnall Gleeson, Rachel McAdams and Bill Nighy. Phim ra mắt tại Anh từ tháng 9/2013 và tại Mỹ từ tháng 11/2013. Phim có kinh phí sản xuất 12 triệu USD và thu về 87,1 triệu USD.

Mai Hiền

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày