Thứ 4, 01/05/2024, 03:41[GMT+7]

“Phát huy ngay giá trị của Hoàng thành Thăng Long trong Đại lễ”

Thứ 4, 11/08/2010 | 07:42:54
1,733 lượt xem
Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, phải phát huy ngay giá trị của Di sản văn hoá thế giới này trong dịp Đại lễ thông qua việc mở cửa cho du khách trong, ngoài nước tham quan. Ông Hùng yêu cầu Hà Nội khẩn trương lên phương án để thực hiện việc này.

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng: phải lên phương án mở cửa di sản Hoàng thành

Tại buổi làm việc của Ban chỉ đạo quốc gia kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, từ nay đến ngày khai mạc Đại lễ (1/10) còn 50 ngày, nhưng công việc chỉ còn 40 ngày, bởi đến ngày 20/9 mọi công việc phải hoàn tất và sẵn sàng.
 
Phó Thủ tướng quán triệt, phải làm sao tổ chức Đại lễ trang nghiêm, long trọng, tạo khí thế, mang tính văn hoá, nhưng cũng đảm bảo tiết kiệm.
 
Báo cáo với Phó Thủ tướng về Lễ khai mạc ngày 1/10 tại vườn hoa Lý Thái Tổ và khu vực Hồ Gươm, Phó Chủ tịch UBND Thành phố, Ngô Thị Thanh Hằng cho biết, Thường trực Thành uỷ Hà Nội đã chỉ đạo không thực hiện việc chế tạo súng thần công phục vụ ngày khai mạc.
Theo bà Hằng, đến thời điểm này, các cơ quan chức năng đã biên soạn xong kịch bản phân cảnh, thiết kế kỹ - mỹ thuật tổng thể và dự toán kinh phí chi tiết. Cùng đó, đang hoàn tất thiết kế trang phục, đạo cụ, mỹ thuật, kịch bản âm thanh ánh sáng, công nghệ cao.
 
Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao & Du lịch Phạm Quang Long “bật mí”, khu vực tổ chức ngày khai mạc Đại lễ được trang trí gần giống cung điện để tạo nên sự trang nghiêm. Trong ngày khai mạc, một quả cầu sẽ được mở ra để 1.000 chim bồ câu từ bên trong bay lên… Hiện sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã khảo sát rất kỹ từng vị trí tại khu vực diễn ra Lễ khai mạc.
 
Cũng liên quan đến ngày khai mạc, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thế Thảo đề nghị, Lễ đón nhận bằng công nhận Trung tâm Hoàng thành Thăng Long là Di sản văn hoá thế giới nên lồng ghép vào chương trình ngày khai mạc, thay vì tổ chức vào ngày 10/9 như đề xuất ban đầu. Đề xuất của ông Thảo đã được Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng chấp thuận.
 

Theo dự kiến, trong buổi sáng 10/10 sẽ bắn 21 loạt đại bác cùng thời điểm hát quốc ca.

Chuyển sang ngày Lễ chính (10/10), bà Ngô Thị Thanh Hằng cho biết, đến lúc này đã cơ bản hoàn thiện kịch bản âm nhạc, kịch bản chương trình nghệ thuật 30 phút, thiết kế ma-két trang trí tổng thể khu vực Quảng trường Ba Đình, xe mô hình và phần mỹ thuật Đài lửa.
 
Cùng đó, đã tổ chức khảo sát các địa điểm lắp đặt màn hình LED phục vụ nhân dân xem truyền hình trực tiếp Mít-tinh, diễu binh, diễu hành…
 
Về “vướng mắc”, bà Ngô Thị Thanh Hằng cho biết, sau khi xâu dựng kịch bản tổng thể, những người thực hiện nhận thấy việc triển khai dàn kèn đồng 1.000 người, dàn hợp xướng 1.000 người trước khán đài B, C không hiệu quả và kinh phí phục vụ 2.000 người cũng quá lớn.
 
Chính vì vậy, thành phố đề nghị Ban chỉ đạo quyết định không thực hiện 2 khối này. Bộ trưởng Văn hoá, Thể thao & Du lịch Hoàng Tuấn Anh cũng đồng tình với đề xuất không tổ chức dàn kèn đồng, dàn hợp xướng và cho rằng cần dừng ngay 2 khối này.
Sân khấu ngày khai mạc được phối cảnh giống như cung đình
Liên quan đến đêm văn hoá nghệ thuật diễn ra tối 10/10, NSƯT Đặng Hùng cho biết, dêm diễn có 5.000 diễn viên, vận động viên tham gia. “Đây là cuộc trình diễn quy mô và thách thức lớn”, ông Hùng nhấn mạnh.
 
Tuy nhiên, ông Hùng cũng đã “nhận” trách nhiệm đảm bảo chương trình về đích như dự kiến. Duy chỉ có một đề nghị được đưa ra là chuyển địa điểm tổ chức giải bóng đá quốc tế Cup Thăng Long - Hà Nội sang địa điểm khác, ngoài sân vận động Mỹ Đình. Theo ông Hùng, chương trình đêm 10/10 “không được phép sai sót” nên các đạo diễn chương trình muốn tiếp cận sân vận động này sớm để đưa thiết bị vào.
 
Tuy nhiên, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh lại đề nghị đơn vị thực hiện đêm diễn phải thông báo kế hoạch sử dụng sân để có thể sắp xếp. “Chúng tôi bảo đảm việc trang trí cũng như tập luyện cho đêm diễn không bị ảnh hưởng”, ông Tuấn Anh khẳng định.
 
Trong phát biểu “chốt” lại buổi làm việc Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng bên cạnh việc nhấn mạnh nhiều tiêu chí cho việc tổ chức Đại lễ cũng đã yêu cầu bảo đảm yếu tố an toàn. Theo ông Hùng, khi triển khai có việc gì tiềm ẩn mất an toàn phải đề xuất dừng lại.
 
Phó Thủ tướng cũng cho rằng, phải phát huy ngay giá trị của Trung tâm hoàng thành Thăng Long, Di sản văn hoá thế giới trong dịp Đại lễ thông qua việc tổ chức cho du khách trong và ngoài nước tham quan di sản này.
 
“Việc tổ chức bên ngoài, bên trong cũng như khu khai quật như thế nào cho không bị ảnh hưởng khi khách vào tham quan đòi hỏi chúng ta phải lên phương án”, ông Hùng nhấn mạnh.
 
Theo Dân Trí
  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày