Thứ 6, 19/04/2024, 13:51[GMT+7]

Văn hóa Việt qua hình tượng hoa sen

Thứ 6, 15/05/2015 | 09:12:36
1,782 lượt xem
Khoảng 100 cổ vật tiêu biểu có niên đại từ thế kỷ 7 - 9 tới thời Nguyễn (1802 - 1945) được trưng bày tại chuyên đề “Sen trên cổ vật” sẽ góp phần phác họa lịch sử phát triển của nghệ thuật tạo hình và trang trí gắn với biểu tượng hoa sen trong dòng chảy văn hóa Việt.

Đỉnh chạm hoa sen đầy cách điệu bằng ngọc, thế kỷ 19-20, sưu tập hiện vật Cung đình Triều Nguyễn.

Chương trình được khai mạc ngày 14/5 tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia (số 1 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Với chuyên đề “Sen trên cổ vật” Bảo tàng Lịch sử quốc gia muốn giới thiệu tới công chúng trong và ngoài nước vẻ đẹp tinh túy và ý nghĩa của biểu tượng hoa sen trong tâm thức người Việt.

Từ xa xưa, sen đã đã đi vào cuộc sống và nghệ thuật của người Việt. Sen là một loài hoa biểu trưng cho sự tinh khiết, cho sự cao quý, thanh tao. Sen vươn lên từ bùn đất và tỏa ngát sắc hương. Trong Phật giáo, hoa sen biểu trưng cho giá trị đạo đức, sự thuần khiết và thánh thiện; là trí tuệ, là sự giác ngộ và tinh thần bất nhiễm.

Trong tâm thức dân gian, sen được ví với những con người có vẻ đẹp cao quý, thâm trầm nhưng đầy bản lĩnh. Vì vậy, Sen được dùng khá phổ biến trong nghệ thuật tạo hình, cách điệu trong trang trí kiến trúc và đồ dùng sinh hoạt, đồ thờ, đồ ngự dụng trong cung đình.

Triển lãm chia làm 5 mảng trưng bày gồm: Sen trên cổ vật cung đình triều Nguyễn; Sen trong nghệ thuật Phật giáo, vật dụng nghi lễ và đồ thờ cúng; Sen trên vật liệu kiến trúc; Sen trong đời sống xã hội; Tranh thêu đề tài hoa sen.

Triển lãm sẽ kéo dài đến hết tháng 9.

Theo cand.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày