Thứ 6, 29/03/2024, 22:52[GMT+7]

Câu lạc bộ báo chí xã Hiệp Hòa góp phần giữ gìn, phát huy văn hóa đọc

Thứ 2, 13/07/2015 | 08:50:37
895 lượt xem
Đầu năm 1991, tại thôn An Để, xã Hiệp Hòa, huyện Vũ Thư, một số đảng viên đã đứng ra vận động thành lập Tổ báo chí với mục đích tập hợp, chia sẻ tin tức, tuyên truyền đến nhân dân các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trải qua 23 năm thành lập và phát triển, Tổ báo chí - nay là Câu lạc bộ (CLB) báo chí xã Hiệp Hòa không chỉ mang ý nghĩa chính trị mà còn góp phần giữ gìn, phát huy văn hóa đọc trong nhân dân, trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của lớp

Các hội viên Câu lạc bộ báo chí xã Hiệp Hòa.

Nói về sự ra đời của CLB báo chí xã Hiệp Hòa, cụ Đặng Đức Ảnh, 90 tuổi, người sáng lập và nguyên là Chủ nhiệm CLB cho biết: Những năm 90, tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến tình hình chính trị, tư tưởng, kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của nước ta. Trước tình hình đó, cụ Đặng Đức Ảnh (lúc đó là Phó ban Tuyên giáo Đảng ủy xã Hiệp Hòa) đã tập hợp một số đảng viên thường xuyên tổng hợp tin tức trong và ngoài nước tuyên truyền đến bà con để tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Tổ báo chí ra đời từ đó, gồm 9 thành viên, do Phó ban Tuyên giáo Đảng ủy xã Đặng Đức Ảnh làm Tổ trưởng.

Từ khi ra đời, Tổ báo chí duy trì hoạt động thường xuyên, không ngừng lớn mạnh. Hàng tháng, sau khi tham dự và nghe tình tình thời sự tại hội nghị báo cáo viên do tỉnh, huyện tổ chức, đồng chí Đặng Đức Ảnh về phổ biến lại cho các thành viên trong Tổ. Các thành viên tiếp tục thông tin, tuyên truyền tới các tổ chức cơ sở đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trước hiệu quả Tổ báo chí mang lại, không chỉ cán bộ, đảng viên mà các tầng lớp nhân dân, phần lớn là người cao tuổi cũng xin tham gia Tổ báo chí. Sau 23 năm thành lập, Tổ báo chí từ 9 thành viên đã phát triển thành CLB báo chí với hàng chục thành viên, sinh hoạt định kỳ tại ngôi nhà 3 gian của gia đình cụ Đặng Đức Ảnh (từ năm 2006, do số thành viên đông đã chuyển sang sinh hoạt tại Nhà văn hóa thôn An Để). Từ năm 2009 đến nay, CLB báo chí do ông Đào Trọng Tường - một cựu giáo chức, hiện là phát thanh viên Đài Truyền thanh xã Hiệp Hòa làm Chủ nhiệm.

Hiện nay, CLB báo chí xã Hiệp Hòa có 85 thành viên, nhiều người là đảng viên cao tuổi, cán bộ hưu… CLB tổ chức sinh hoạt vào ngày 30 hàng tháng. Để phục vụ cho hoạt động của CLB, mỗi thành viên góp quỹ 12.000 đồng/năm để đặt mua báo. Các số báo được Chủ nhiệm CLB trực tiếp nhận, hàng ngày đọc và chọn lọc ra những bài viết hay, có nhiều thông tin bổ ích để đọc lại cho thành viên CLB viên nghe trong các buổi sinh hoạt. Ông Đào Trọng Tường, Chủ nhiệm CLB cho biết: Mỗi khi đến buổi sinh hoạt, các thành viên đều đến đúng giờ, chú ý lắng nghe, sau đó dành nhiều thời gian trao đổi thông tin, cập nhật tin tức thời sự, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Thời gian còn lại, các thành viên cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm phòng và chữa các bệnh người cao tuổi thường gặp; truyền cho nhau những bài thuốc nam, cách chăm sóc sức khỏe và động viên nhau sống vui, sống khỏe, sống có ích. Từ những thông tin, kinh nghiệm có được, các thành viên đã phát huy vai trò của mình, tích cực động viên con cháu, nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương.

Từ hiệu quả mà CLB mang lại, nhân dân trong xã mong muốn cấp ủy, chính quyền địa phương dành nhiều sự quan tâm, trực tiếp lãnh đạo, hỗ trợ về sách, báo để CLB ngày càng phát triển, tạo điều kiện cho các thế hệ sau tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của thế hệ đi trước, đoàn kết xây dựng quê hương vững mạnh.

Thanh Huyền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày