Thứ 3, 07/05/2024, 06:32[GMT+7]

Nghệ sĩ Ưu tú Huyền Phin ngọt đượm giọng chèo

Thứ 2, 03/08/2015 | 14:43:55
14,054 lượt xem
NSƯT Huyền Phin tuy không sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật nhưng chị lại được thừa hưởng giọng hát ngọt ngào, truyền cảm từ người mẹ mà trước đây bà cũng là một “đào kép” trên chiếu chèo của xã, cũng có lẽ vì thế mà Huyền Phin đã sớm bộc lộ năng khiếu ngay từ khi tóc vấn đuôi gà.

Sở trường của chị là hát dân ca, nhưng vẫn ngọt ngào giọng chèo…

Huyền Phin sinh ra và lớn lên ở Hồng Lý (Vũ Thư), một vùng đất bãi ven bờ sông Hồng, nơi có nghề trồng dâu nuôi tằm, ươm tơ với những vạt dâu xanh bát ngát cùng những cô gái hái dâu miệng cười như hoa và giọng hát chèo trong như nắng sớm ban mai. Nhớ lại kỷ niệm ban đầu đi thi hát và được giải nhất của tỉnh với ca khúc “Em yêu trường em” và “Em là búp măng non”, thuở ấy chị mới học năm đầu của cấp II (THCS). Đến năm 16 tuổi, Huyền Phin quyết định theo học hát chèo tại Thái Bình. Tốt nghiệp khóa đào tạo, chị đầu quân cho Đoàn Chèo Lai Châu. Tháng 7/1982, chị chuyển về công tác tại đoàn Ca - Múa Thái Bình nay là Đoàn Ca Múa Kịch Thái Bình. Là diễn viên “gạo cội” ở một đoàn nghệ thuật hát - diễn, rồi làm quản lý, từ một giọng chèo đậm chất truyền thống, Huyền Phin nhanh chóng bắt nhịp với ca mới. Tuy thế, chị vẫn “ủ dặm” trong mình một chất giọng chèo ngọt ngào, truyền cảm nhưng cũng đầy nội lực cùng với khả năng diễn xuất tinh tế, Huyền Phin luôn được lãnh đạo đoàn tín nhiệm giao cho thể hiện những vai diễn quan trọng.

Đến với nghệ thuật hát - diễn, Huyền Phin tự nhủ phải hết mình. Và, thành quả đã đến với chị. Hội diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc năm 1985, chị giành 2 huy chương bạc cá nhân. Năm 1986, Đoàn Ca Múa Kịch dựng vở kịch hát “Chuyện tình nàng Sa - Mi”, Huyền Phin được phân đóng vai công chúa Sa - Mi (vai diễn này cùng với NSƯT Đình Chiểu trong vai hoàng tử Si Thon) và chị đã thể hiện thành công ngoài mong đợi của đồng nghiệp. Năm 1990, Huyền Phin giành huy chương vàng hội diễn sân khấu chuyên nghiệp với vai vợ Đỗ trong vở “Duyên nợ tình đời”. Tiếp đến năm 1992 chị “gặt” huy chương vàng hội diễn dân ca toàn quốc với một bài chầu văn, sở trường của chị. Chưa dừng lại, năm 1993 hội diễn sân khấu miền duyên hải với vai mụ chủ lầu xanh trong vở “Thiên kim tình hận”, một lần nữa, chị lại khẳng định mình với tấm huy chương vàng mà hội đồng nghệ thuật trao cho. Năm 1994, tại hội diễn sân khấu miền duyên hải, với vở “Chốn quan trường” chị tiếp tục giành huy chương bạc. Năm 1995, chị  giành huy chương bạc hội diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc tại Cần Thơ  với ca khúc “Hoa xoan đêm hội” của tác giả Đặng Nguyễn; năm 1999 huy chương vàng hội diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc với ca khúc “Nhịp cầu duyên quê” của tác giả Nguyễn Tiến; huy chương bạc với ca khúc “Tân Đệ ơi mình” của tác giả Đức Miêng. Năm 2005, huy chương bạc hội diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc với ca khúc “Hát về đồng đất quê tôi” của tác giả Vũ Duy Cương và năm 2009 huy chương bạc hội diễn ca múa nhạc toàn quốc với ca khúc “Thị Mầu tự bạch” của tác giả Nguyễn Cường...

Là Phó Trưởng Đoàn Ca Múa Kịch Thái Bình, công việc quản lý bận rộn nhưng chị vẫn luôn luôn trau dồi nghề nghiệp, không ngừng hát, diễn, không ngừng sáng tạo và giọng hát của chị giờ đây đã đạt đến độ chín của nghề nghiệp. Sở trường của Huyền Phin là thể hiện những ca khúc trữ tình mang âm hưởng dân gian và chủ yếu là chị hát dân ca. Chị cũng là chủ nhân của nhiều Album như: “11 tình khúc quê lúa” bao gồm hầu hết những ca khúc viết về quê lúa Thái Bình, trong đó có các ca khúc đã quen thuộc với thính giả cả nước như: “Nắng ấm quê hương” (Vĩnh An), “Bài ca năm tấn” (Nguyễn Văn Tý), “Hoa xoan đêm hội” (Đặng Nguyễn), “Đường cày đảm đang” (An Chung), “Ca dao quê lúa” (Đặng Nguyễn); đặc biệt Album “Tiếng hát từ quê lúa” là sự chắt chiu tình cảm và duyên nợ của chị với nghệ thuật chèo Thái Bình.

Hơn 30 năm hát, diễn ở nhiều thể loại, chị vẫn lắng đọng giọng hát chèo ngọt đượm, đằm thắm và diễn xuất duyên dáng. NSƯT Huyền Phin luôn thu hút sự chú ý của người nghe, người xem, chị coi đó như là một món quà dâng tặng quê mẹ Thái Bình, chiếc nôi đã cho chị giọng hát, cảm ơn sự ủng hộ, động viên của bạn bè và đồng nghiệp và cảm ơn gia đình trong đó có người chồng cùng ngành là nghệ sĩ Ngọc Hiền và các con chị đã cho chị nghị lực để thành công trong sự nghiệp.

Lê Quang

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày