Thứ 5, 09/05/2024, 13:19[GMT+7]

Khu dân cư văn hóa tiêu biểu

Thứ 3, 06/12/2016 | 08:27:39
1,258 lượt xem
Nhiều năm liền thôn Cộng Hòa, xã Minh Hòa (Hưng Hà) được tỉnh, huyện công nhận danh hiệu làng văn hóa. Đây là kết quả xứng đáng từ sự nỗ lực, đoàn kết, phấn đấu xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư của cán bộ, nhân dân trong thôn.

Nhân dân thôn Cộng Hòa trong ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc.

 

Có dịp về thôn Cộng Hòa, đi trên những đường khang trang, sạch đẹp, chứng kiến cuộc sống nhộn nhịp của người dân nơi đây, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay của một vùng quê. Bà Nguyễn Thị Anh Thơ, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn cho biết: Căn cứ nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, Ban công tác Mặt trận thôn đã cụ thể hóa thành những tiêu chí cho phù hợp với tình hình thực tế của khu dân cư, từ đó hướng dẫn, tổ chức cho các hộ gia đình, dòng họ đăng ký phấn đấu danh hiệu gia đình, dòng họ, khu dân cư văn hóa. Cuộc vận động được nhân dân đồng tình hưởng ứng tham gia bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Ðiển hình trong phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, nhờ phát huy tinh thần dân chủ mà cán bộ và nhân dân đã đoàn kết, tập trung mọi nguồn lực thực hiện các tiêu chí. Trong 5 năm (2011 - 2016), thôn đã hoàn thành việc quy hoạch đồng ruộng, dồn điền đổi thửa; tu sửa toàn bộ kênh mương cũ với tổng chiều dài 1,7km, xây mới tuyến mương dài 800m, cứng hóa gần 2km đường nội đồng; bê tông hóa 100% đường làng, ngõ xóm trong thôn với tổng kinh phí gần 5 tỷ đồng, trong đó con em xa quê ủng hộ 700 triệu đồng.

Trong lao động sản xuất, các tầng lớp nhân dân luôn nêu cao ý chí tự lực, tự cường, phát huy thế mạnh của gia đình và địa phương, tập trung chăn nuôi, trồng trọt, phát triển ngành nghề, thương mại, dịch vụ. Với 85ha đất canh tác được sản xuất 3 vụ chính trong năm (2 vụ lúa và 1 vụ đông), nhân dân cấy 100% giống lúa ngắn ngày, trong đó giống lúa cho năng suất, chất lượng cao chiếm 70% diện tích, nhờ vậy năng suất lúa bình quân năm 2016 đạt 145 tạ/ha; đàn gia súc, gia cầm thường xuyên duy trì trên 2.000 con. Nhân dân trong thôn còn duy trì và phát triển đa dạng ngành nghề, thôn có 15 tổ thợ xây với 150 lao động, có 200 máy dệt, máy may khăn thu hút trên 300 lao động với mức thu nhập 3 - 6 triệu đồng/người/tháng; có 35 hộ kinh doanh, buôn bán nguyên vật liệu xây dựng, lương thực, thực phẩm, các mặt hàng gia dụng cho thu nhập khá. Năng động trong lao động sản xuất mà đời sống của người dân được nâng lên rõ rệt. Tổng thu nhập của thôn năm 2016 đạt 50,4 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 28 triệu đồng, số hộ giàu, khá tăng nhanh; 100% hộ xây nhà kiên cố, mua sắm các tiện nghi hiện đại, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,5%.

Ðời sống vật chất được nâng cao, cán bộ và nhân dân trong thôn không ngừng chăm lo xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần lành mạnh, phong phú. Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì thường xuyên, thu hút đông đảo mọi lứa tuổi tham gia; việc thực hiện nếp sống văn hóa mới trong việc cưới, việc tang, xây cất mồ mả, tổ chức lễ hội luôn được tổ chức gọn nhẹ, trang trọng, không lãng phí, dần bài trừ các thủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan. Các gia đình trong khu dân cư sống hòa thuận, biết chia sẻ, giúp đỡ nhau những lúc khó khăn; trong gia đình, dòng họ, mọi thành viên đều thực hiện tốt bổn phận, nghĩa vụ của mình, biết kính trên, nhường dưới, xây dựng nền nếp gia phong; người già được chăm sóc, quý trọng, trẻ em được quan tâm, dạy dỗ chu đáo. Công tác khuyến học, khuyến tài được chăm lo và đẩy mạnh. Trong thôn không có người sinh con thứ ba, không có tệ nạn xã hội, không có người vi phạm pháp luật; các công trình công cộng phục vụ dân sinh được bảo vệ, môi trường sống bảo đảm xanh, sạch, đẹp. Với những kết quả đạt được, năm 2016, thôn có 92,5% gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, trong đó có nhiều gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc; 11/11 dòng họ đạt danh hiệu dòng họ văn hóa; thôn giữ vững danh hiệu làng văn hóa. Là một trong những gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc của thôn nhiều năm liền, bà Hoàng Thị Lan chia sẻ: Nhìn làng quê phong quang, đổi mới từng ngày, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên chúng tôi rất phấn khởi, vui mừng và coi đây là động lực để tiếp tục giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống, không ngừng đoàn kết, phấn đấu xây dựng địa phương giàu mạnh, phát triển.

Thanh Huyền

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày