Thứ 4, 01/05/2024, 04:04[GMT+7]

Tượng đài với đại lễ

Thứ 6, 13/08/2010 | 15:14:49
2,232 lượt xem
Hai trong ba tượng đài dự kiến xây dựng để kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội đã được lắp đặt xong. Đó là tượng đài Thánh Gióng và tượng đài Bác Hồ - Bác Tôn.

Tượng đài Bác Hồ – Bác Tôn tại Công viên Thống Nhất. Ảnh: V.X.

Việc dựng tượng Thánh Gióng được Sở VH-TT Hà Nội (cũ) chuẩn bị từ đầu năm 2004, chính thức khởi công từ tháng 7-2004 với việc xây dựng đường lên và đường xuống xung quanh khu vực tượng đài. Trải qua đúng 6 năm, ngày 2-8 vừa qua, tượng mới được lắp dựng hoàn thiện ở đỉnh núi Đá Chồng cao 297m trên dãy núi Sóc, xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn. Tương truyền, đây là nơi Thánh Gióng sau khi đánh thắng giặc Ân đã cởi bỏ giáp sắt, cúi lạy về hướng quê nhà và hiển Thánh.

Bức tượng có chiều cao 11,07m, độ vươn ra tới 16m, mô phỏng hình ảnh vị Thánh trẻ tuổi tay cầm tre ngà, thúc ngựa hướng về trời xanh. Tượng được đúc bằng đồng nguyên chất theo phương pháp thủ công, tổng trọng lượng khoảng 85 tấn. Tháng 10 tới, người dân Hà Nội và cả nước cũng như bè bạn bốn phương sẽ được chiêm bái tượng đài Thánh Gióng – một trong những tượng đài được giới trong ngành coi là vừa có thần thái đẹp, vừa được đặt ở vị trí đẹp, có ý nghĩa lịch sử thiêng liêng...

Điều đáng mừng, tượng đài thứ 2 lắp đặt thành công và đang hoàn thiện nhân sự kiện Đại lễ 1.000 năm, đó là tượng đài Bác Hồ - Bác Tôn. Mẫu thiết kế của tác giả Lâm Quang Nới thể hiện tư thế Bác Hồ đang bắt tay chúc mừng Bác Tôn sau khi Bác Tôn được Quốc hội khóa II năm 1960 bầu làm Phó Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa; được chọn từ một cuộc thi sáng tác rộng rãi do Trung tâm Bảo tồn di tích TPHCM tổ chức từ năm 2009. Được đặt trên đảo Thống Nhất trong Công viên Thống Nhất, giữa một vùng xanh tĩnh lặng, tượng đài (cao 5,4m, nặng khoảng 20 tấn bằng chất liệu đồng hợp kim, được thi công trong hơn 8 tháng) đã khắc họa tinh tế hình tượng hai vị lãnh tụ kính yêu, qua đó thể hiện tinh thần đoàn kết, thống nhất của dân tộc.

Việc có thêm 2 tượng đài đẹp và ý nghĩa có thể coi như một nét son góp phần tô điểm cho thủ đô trong ngày lễ ngàn năm có một…

Xaluan.com

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày