Thứ 3, 23/07/2024, 15:13[GMT+7]

Tết đến nhớ chú heo đất

Thứ 6, 01/02/2019 | 16:17:37
4,924 lượt xem
Cho đến hôm nay tập tục lì xì bỏ heo đất cho những đứa trẻ vào mỗi dịp tết là không thể thiếu. Nó là một cử chỉ quan tâm của người lớn dành cho trẻ nhỏ gửi vào đồng tiền cùng lời chúc mừng may mắn trong năm mới của người Việt Nam.

Đi chợ vào ngày giáp tết, ở các gian hàng đồ chơi không thể thiếu những chú heo đất được trưng bày đẹp. Khi ấy, ký ức tuổi thơ ngày tết trong tôi lại ùa về. Khác với những chú heo đất những ngày thường thì heo đất vào dịp tết đẹp hơn hẳn, được các nghệ nhân đất nung trang trí nhiều màu sắc bắt mắt, đáng yêu thu hút những ánh mắt ngây thơ của những đứa trẻ.

Con heo đất có hình dáng đầu tròn được làm bằng nguyên liệu sứ của làng nghề gốm, có nhiều màu sắc khác nhau, trên lưng có một đường xẻ vừa vặn để thả những đồng xu hay những phong bao lì xì. Không phải tự dưng con heo được chọn là người bạn thân của mỗi đứa trẻ cầm trên tay, là nơi lưu trữ để tiền lì xì tết của trẻ nhỏ, bởi hình ảnh con heo bầu bĩnh cái bụng và khuôn mặt có ý nghĩa tượng trưng cho sự giàu sang, sung túc và ấm no. Ngày xưa mỗi đứa trẻ đâu có quan trọng việc ai mừng tuổi nhiều tiền hay ít tiền, mà chỉ chú tâm đến việc làm sao cho heo nhanh đầy, cứ thế những đồng tiền lẻ được bỏ dày cộm vào phong bao lì xì không thèm mở ra mà càng thích thú nhanh tay bỏ vào heo đất, rồi ẵm con heo đất đi khoe với lũ bạn cùng xóm.

Miền quê gọi là “lợn đất”, ở các thành phố gọi là “heo đất”, dù những cái tên được đặt khác nhau ở mỗi miền nhưng cùng là người bạn thân của mỗi đứa trẻ. Thông thường, vào sáng mùng 1 tết các con cháu trong gia đình thường tụ tập lại để chúc tết ông bà, ba mẹ sẽ nhận được lời chúc mừng  cùng với tiền lì xì. Đối với người lớn, tiền lì xì chỉ mang ý nghĩa tượng trưng để năm sau làm ăn phát đạt, tài lộc dồi dào, nhưng đối với những đứa trẻ thì khác, tiền lì xì bao giờ cũng chứa đựng cả ước muốn được khỏe mạnh, học hành giỏi giang và có nhiều may mắn hơn trong năm mới.

Heo đất gắn với phong tục lì xì, nhưng ngày xưa chỉ là những tiền xu, tiền hào, những đồng tiền lẻ mang tính chất tượng trưng cho sự may mắn, khích lệ những đứa trẻ nhỏ chăm ngoan, học tốt. Những chú heo đất thể hiện nỗi niềm ước mơ tuy nhỏ nhưng đối với những đứa trẻ lại là cả một giấc mơ mỗi khi tết đến xuân về.
Heo đất ngày nay, không chỉ là nơi để giữ tiền tiết kiệm còn là quà tặng heo đất đã trở thành món quà truyền thống để nhắc nhở các thành viên trong gia đình luôn phải biết tiết kiệm, sống cần kiệm và để đầu xuân rước lộc là một nét đẹp truyền thống mà chúng ta cần phải gìn giữ. Đừng bao giờ nghĩ rằng tiền lì xì là “của rơi nhặt được” mà tiêu xài tùy tiện, lãng phí, cũng đừng bao giờ bĩu môi tỏ ra vẻ khó chịu khi nhận được những phong bao lì xì không “to” như mình mong muốn. Hãy biết thành kính, trân trọng đón nhận và không quên gửi một lời cảm ơn sâu sắc nhất đến ông bà, cha mẹ hay những người đã trao cho chúng ta những phong bao lì xì ý nghĩa.
Chắc hẳn, lũ heo đất mắt xoe tròn ngơ ngác không thể nào hiểu rằng, chúng đã cùng lũ trẻ học bài học tiết kiệm đầu tiên trong đời, gom góp những đồng tiền lì xì sử dụng đúng nơi. Trước các con phố hay xe dừng lại nơi ngã tư, mấy đứa trẻ lại reo lên “heo đất, heo đất kìa…”, mà mỗi người trưởng thành đều có những tuổi thơ ngày ngày tết thật ý nghĩa.

Theo dantri.com.vn