Thứ 5, 02/05/2024, 20:23[GMT+7]

Hoa mùa xuân

Thứ 5, 12/01/2012 | 08:36:13
2,550 lượt xem
Từ xưa, người dân Việt Nam từ thành thị đến chốn thôn quê đều rất thích cắm hoa trong những ngày Tết. Không cầu kỳ nhưng đằm thắm, sang trọng mà không phô trương. Sức sống ngày xuân cứ nhẹ nhàng bước vào nhà cùng với những cành hoa khoe đậm sắc hương.

Nói đến mùa xuân, đầu tiên phải nói tới hoa đào. Hoa đào với đủ loại từ đào phai màu hồng tươi đến bích đào đỏ thắm tán tròn hấp dẫn như má thiếu nữ đang thì. Hoa đào khêu gợi một cách duyên dáng mà không lộ liễu, xô bồ. Tết miền Bắc, cành đào là vẻ đẹp của mùa xuân. Ngày tết dù đã có đủ bánh chưng xanh, câu đối đỏ nhưng thiếu cành đào thì dường như... mùa xuân chưa gõ cửa.

Cùng với vẻ đẹp của hoa đào, mùa xuân còn lung linh bởi bao loài hoa khác. Mỗi loại có một vẻ đẹp riêng và người chơi hoa cũng tùy theo sở thích mà mời hoa vào nhà cho không gian ngày xuân thêm tươi đẹp, ấm áp. Này đây cúc đại đóa vàng hoặc trắng. Mỗi bông to bằng cái bát con, chỉ cần chục bông thôi là ta đã có một bình hoa thật sang trọng, quý phái. Còn kia có phải là cúc móng rồng? Cánh hoa cong cong với nhiều tư thế khác nhau làm cho bông hoa có nhiều tư thế, nhiều vẻ bất ngờ. Đây lại là hoa cúc tím, màu tím ngát như gợi nhớ một tình yêu xa vắng, nhẹ nhàng mà da diết lòng người...

Mùa xuân còn có hoa thược dược rực rỡ nhiều màu vui mắt, tạo cảm giác tưng bừng của ngày xuân. Còn đây hoa xu xi có độ vàng thẫm, nhạt, kép, đơn khác nhau. Hoa mang tên buồn nhưng hoa lại có sắc màu tươi vui. Hoa cẩm chướng có loại đơn, loại kép. Loại kép có mùi thơm khá dễ chịu nhưng cắm nhiều dễ gây cảm giác nhức đầu giống như ta ở cạnh một thiếu nữ xức quá nhiều nước hoa gây khó chịu. Màu sắc của cẩm chướng cũng rất đa dạng đấy nhé. Hoa cũng tượng trưng cho tình yêu, cho lòng dũng cảm.

Nói tới hoa, không thể không nhắc tới bà chúa của các loài hoa. Ấy là hoa hồng kiêu sa, đằm thắm, nồng nàn từ hương đến sắc. Hoa là hoàng tử của lòng em, là hoàng hậu trong lòng anh. Hoa như mùa xuân tình tứ, hoa như một lời tỏ tình ngọt ngào thầm kín. Hương hoa thoang thoảng mà khêu gợi, phảng phất mà đắm say lòng người. Ngày Tết cắm hoa hồng ta cảm thấy tâm hồn như được chắp cánh, bay bổng với hạnh phúc của đất trời mùa xuân.

Còn biết bao loài hoa của mùa xuân mà ta chưa thể kể hết. Mùa xuân thật lạ kỳ. Xuân về mang đến bao điều tốt đẹp. Xuân mang cái đẹp đến từng nhà, từng người. Hoa mùa xuân là phần thưởng của thiên nhiên đến với bất kỳ người yêu hoa nào trên thế gian này và chơi hoa ngày Tết là chơi cái đẹp, đẹp cả màu sắc lẫn hương thơm.

Ngọc Mai

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày