Thứ 5, 02/05/2024, 12:58[GMT+7]

Nét văn hóa tết ở một dòng họ

Thứ 2, 16/01/2012 | 08:13:39
1,669 lượt xem
Mỗi khi Tết đến, Xuân về, bà con họ Nguyễn Văn đều đến nhà thờ họ cúng Tổ và sinh hoạt cuối năm.

Ngày tất niên, nhà nào cũng bộn bề công việc nhưng ít nhất cũng có một đại biểu đến nhà thờ Tổ tối 30 Tết. Công việc thường lệ của các gia đình buổi tối ấy là sửa lễ thịnh soạn đặt trên ban thờ Tổ. Sau hồi chuông, trống, thanh la, não bạt... rung lên, các bô lão trong họ vào khoa cúng tấu sớ lên tổ tiên. Nét mới trong tờ sớ ở dòng họ này: ngoài nội dung cổ truyền, văn tấu sớ còn có ý nói được việc làm ăn một năm qua của bà con trong họ, noi gương đức độ các bậc tiền nhân, con cháu nguyện xây dựng cuộc sống mới tốt lành hơn. Sau lễ chung, đại biểu các gia đình lần lượt vào thắp hương cúng Tổ.

Một nội dung hấp dẫn là ông trưởng tộc thông báo vắn tắt hoạt động xây dựng cuộc sống năm qua của các gia đình, dòng tộc và chúc tết bà con. Trong nội dung nói chuyện của mình, ông trưởng tộc bám sát các điều mục trong hương ước dòng họ – nêu được những kết quả việc chấp hành chính sách pháp luật của Nhà nước, việc phát triển kinh tế, công tác khuyến học – khuyến tài... của dòng họ, biểu dương các gia đình, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện hương ước. Khuyến khích những việc làm tốt trong năm mới. Xen vào đó là những tiết mục kể chuyện ngắn, đọc thơ... Sinh hoạt ngày cuối năm ở đây diễn ra ngắn gọn, đơn giản và dân giã nhưng giàu tính nhân văn.

Xuân Nhâm Thìn 2012 đang rạo rực đến với mọi nhà mọi người. Tục lệ đến nhà thờ họ tri ân tổ tiên, sinh hoạt ngày cuối năm của bà con họ Nguyễn Văn làng Thọ Lộc, xã Minh Khai, huyện Vũ Thư càng tô thêm vẻ đẹp văn hóa ngày tết cổ truyền.

Minh Lệ

(Minh Khai - Vũ Thư)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày