Thứ 3, 23/07/2024, 17:23[GMT+7]

Thôn Tiền xây dựng đời sống văn hóa

Thứ 3, 02/04/2019 | 08:28:11
1,082 lượt xem
Nhờ thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, từ chỗ khó khăn, đời sống vật chất và tinh thần của người dân thôn Tiền, xã Mê Linh (Đông Hưng) được nâng cao. Thôn được UBND huyện trao giấy chứng nhận thôn văn hóa lần 2.

Nông dân thôn Tiền trồng khoai tây vụ đông để nâng cao thu nhập.

Thôn Tiền có 330 hộ dân với 925 nhân khẩu. Thôn có nghề truyền thống làm dũa cưa, cạm chuột..., tạo việc làm cho hàng trăm lao động. Nhiều năm qua, nhân dân trong thôn luôn đoàn kết, phát huy ý chí tự lực, tự cường, chủ động khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao đời sống. Các đoàn thể: phụ nữ, nông dân, cựu chiến binh... hỗ trợ hội viên giống, vốn, phối hợp với cấp trên tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về sản xuất, chăn nuôi cho hội viên. Khuyến khích các gia đình có điều kiện duy trì, phát triển nghề truyền thống, mở xưởng may để làm giàu và tạo việc làm cho nhiều người khác. 

Bà Bùi Thị Ngót, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Tiền cho biết: Không chỉ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định của địa phương, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, thời gian qua, Chi hội Phụ nữ thôn còn vận động 100% hội viên, phụ nữ bỏ cấy giống lúa dài ngày chuyển sang cấy giống lúa ngắn ngày, chuyển gieo sạ sang cấy máy, cấy tay nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Năm 2018, chị em đã giúp 40 ngày công lao động xây nhà cho hội viên khó khăn.

Ông Trần Văn Diên, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận thôn Tiền cho biết: Đến nay, toàn thôn có trên 90% số hộ với 85% lao động có việc làm ổn định. Số hộ khá, giàu ngày một tăng. Nhiều hộ xây dựng được biệt thự, nhà cao tầng, mua sắm phương tiện hiện đại phục vụ sản xuất nông nghiệp, làm nghề và đời sống gia đình. Toàn thôn chỉ còn 16 hộ nghèo.

Thôn Tiền cũng là thôn có phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao sôi nổi với nhiều câu lạc bộ (CLB) hoạt động nền nếp, thu hút đông đảo người dân tham gia. Điển hình là CLB chèo với 15 thành viên thường xuyên biểu diễn vào dịp lễ, tết, ngày hội của làng, giao lưu với các thôn bạn, xã bạn. CLB tứ linh - một trò chơi dân gian gồm 60 thành viên biểu diễn vào các ngày lễ, tết, đặc biệt là dịp tết Trung thu phục vụ các cháu thiếu nhi và nhân dân trong thôn, trong xã. Các CLB dưỡng sinh, cầu lông, pháo đất thu hút mọi lứa tuổi tham gia... Thông qua sinh hoạt của các CLB giúp người dân rèn luyện sức khỏe, tạo không khí vui tươi, lành mạnh, tăng cường tình đoàn kết.

Công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, hoạt động xã hội, từ thiện thời gian qua cũng được thôn Tiền làm tốt. Trong hai năm 2017, 2018, thôn đã vận động nhân dân ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, hội chữ thập đỏ trên 5,3 triệu đồng. Hàng năm, vào tháng cao điểm vì người nghèo, Ban công tác mặt trận thôn thành lập tổ quyên góp được khoảng 6,2 triệu đồng, cao nhất xã. Dịp tết Nguyên đán, thôn quyên góp được gần 13 triệu đồng trao cho 23 hộ nghèo, hộ cận nghèo và 19 người già cả neo đơn khó khăn đột xuất. 

Bà Phạm Thị Đỉnh, vợ liệt sĩ Trần Văn Thuận ở thôn Tiền cho biết: Hàng năm, vào dịp lễ, tết, ngày 27/7, cán bộ thôn, xã đều đến thăm hỏi, động viên và trao quà cho gia đình. Đặc biệt, vừa qua gia đình còn được hỗ trợ tiền sửa nhà dột nát nên rất phấn khởi.

Để xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, các hộ dân tham gia đóng góp kinh phí để duy trì hoạt động của tổ thu gom rác thải theo quy định; 98% hộ dân có đủ công trình hợp vệ sinh. Hệ thống thoát nước của khu dân cư được xây dựng đồng bộ với hệ thống giao thông. Tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch đạt 99,6%.

Thời gian tới, cán bộ, nhân dân thôn Tiền sẽ tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, chung sức đồng lòng thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua để xây dựng quê hương giàu về kinh tế, vững về chính trị, đẹp về văn hóa, sớm trở thành khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.

Thu Hiền