Thứ 5, 02/05/2024, 11:20[GMT+7]

Gián Nghị Khu dân cư văn hóa

Thứ 6, 02/03/2012 | 15:58:40
1,935 lượt xem
Gián Nghị, xã Song An (Vũ Thư) là một làng quê giàu truyền thống cách mạng. Gần 200 người con thôn Gián Nghị đã lên đường chiến đấu, bảo vệ Tổ quốc, thì có tới 25 người đã anh dũng hy sinh, 18 thương bệnh binh, 4 mẹ Việt Nam anh hùng, một lão thành cách mạng.

Phát huy truyền thống đáng quý đó, những năm qua, cán bộ, nhân dân thôn Gián Nghị luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, cần cù, thông minh, sáng tạo, khai thác có hiệu quả thế mạnh của địa phương phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.

Ở mọi lúc, mọi nơi, quyền dân chủ,  tính sáng tạo của người dân thôn Gián Nghị luôn được phát huy và coi trọng. Vì vậy nhiều năm qua, đây vẫn là thôn có đời sống kinh tế ổn định và từng bước phát triển nhất xã Song An. Sản xuất nông nghiệp có sự đổi mới mạnh mẽ về cơ cấu giống lúa ở cả 2 mùa vụ. Vụ xuân, toàn thôn cấy 70 mẫu lúa Nhật- là giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn, chống chịu tốt với thời tiết, ít sâu bệnh, cho năng suất cao: 180- 220 kg/sào. Người dân bảo nhau cùng hăng hái đưa giống lúa Nhật vào gieo cấy không chỉ bởi năng suất cao, mà còn vì đầu ra ổn định, được công ty An Đình (Hưng Yên) bao tiêu 100%, với mức giá hơn 7000 đồng/kg thóc tươi.

Mặc dù thời tiết cuối năm 2011 lạnh giá kéo dài, ảnh hưởng không nhỏ tới việc trồng cây dưa lê, song sẵn có kinh nghiệm từ nhiều năm trước, bà con đã sáng tạo ra cách đặt bầu giống, vừa để kịp thời vụ, vừa tránh rét cho cây. Toàn bộ diện tích sau thu hoạch lúa Nhật, được đưa vào trồng dưa lê, nhiều hộ trồng 4- 5 sào, sau khoảng 70 ngày mỗi sào cho thu nhập từ 1,3- 2 triệu đồng. Ngoài cây dưa lê, bà con thống nhất, tập trung trồng một số cây vụ đông có giá trị kinh tế cao, như: bí xanh, đậu cô ve, khoai tây... với diện tích 40 ha, nâng hệ số sử dụng đất lên gần 2,8 lần. Giá trị sản xuất đạt trên 60 triệu đồng/ha/năm. Ban công tác mặt trận (BCTMT) sát cánh cùng Chi bộ Đảng, các đoàn thể, các gia đình vận động con em tham gia lớp học nghề, năng động tìm kiếm việc làm, đi xuất khẩu lao động. Đến nay, toàn thôn có 150 lao động làm việc trong các khu công nghiệp, 25 người đi xuất khẩu lao động, 70 người làm nghề xây dựng, dịch vụ... Là thôn không có nghề truyền thống, để du nhập phát triển ngành nghề, tạo việc làm trong lúc nông nhàn cho bà con, BCTMT đã vận động gia đình ông Hán cho Công ty Hà Châu thuê nhà mở cơ sở may công nghiệp, thu hút hơn 40 lao động, với mức thu nhập trên 2 triệu đồng/tháng.  Nhờ ý Đảng, lòng dân hòa quyện, đoàn kết, thống nhất cao mà đời sống nhân dân thôn Gián Nghị được nâng lên rõ rệt: 95% số hộ có nhà mái bằng kiên cố, nhà ngói còn 5%; hộ nghèo chỉ còn 15/223 hộ, chủ yếu là các hộ già cả leo đơn.

Tập trung phát triển sản suất và ngành nghề để có cuộc sống no ấm, đủ đầy nhưng nhân dân thôn Gián Nghị cũng không quên tự làm phong phú và lành mạnh đời sống tinh thần. Duy trì hoạt động: khen thưởng học sinh giỏi, học sinh nghèo vượt khó vào đầu năm học, vận động 100% trẻ trong độ tuổi đến trường và không bỏ học giữa chừng; tổ chức việc cưới, việc tang và lễ hội an toàn, tiết kiệm, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan; đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao ở mọi lứa tuổi. Tổ chức cho các gia đình đăng ký thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và phấn đấu đạt “Gia đình văn hóa”. Trước đây, BCTMT phải vận động từng hộ ký kết, còn giờ đây đó lại là nguyện vọng thiết tha của bà con, do vậy năm 2011 số hộ đạt “Gia đình văn hóa” khá cao 88%, thôn đạt “Khu dân cư văn hóa”.

Nếu môi trường ở một số thôn, làng đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, thì ở Gián Nghị do người dân luôn bảo ban nhau phải có ý thức bảo vệ, sớm thành lập tổ thu gom, xử lý rác thải; duy trì đều đặn ngày tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm hàng tháng; bỏ nước giếng khoan dùng nước máy, các tuyến đường được bê tông hóa, một số đoạn còn có hệ thống thoát nước... nên cảnh quan, môi trường sống của thôn ngày càng xanh, sạch, đẹp. BCTMT vận động nhân dân đóng góp gần 20 triệu đồng làm hệ thống chiếu sáng đường làng, ngõ xóm. Xây dựng thành công mô hình “Khu dân cư không có ma túy”, các mâu thuẫn, xích mích đều được hòa giải thấu tình đạt lý ngay từ cơ sở. Nhân dân tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, qua việc góp ý tại các quộc họp thôn, học Luật bầu cử, nô nức đi bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIII và Đại biểu HĐND các cấp...  Chủ động đóng góp các khoản thuế với Nhà nước và tập thể. 100% các hộ ủng hộ các loại quỹ, ủng hộ người nghèo, đồng bào lũ lụt, động đất, sóng thần... Mỗi khi có người gặp hoạn nạn, ốm đau, bà con đều đến thăm hỏi, chia sẻ, động viên, giúp đỡ, làm cho tình làng, nghĩa xóm thêm đậm đà.

Tinh thần đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư của nhân dân thôn Gián Nghị còn được thể hiện ngay trong việc khẩn trương triển khai đề án sản xuất vụ xuân năm 2012 đúng lịch thời vụ, bảo đảm cơ cấu và tiếp tục góp phần xây dựng nông thôn mới, với mục tiêu “Sản xuất phát triển- cuộc sống sung túc- cảnh quan sạch đẹp- xóm làng văn minh- quản lý dân chủ”.

Đỗ Hiền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày