Thứ 3, 23/07/2024, 19:13[GMT+7]

Hoàng Môn - thôn văn hóa tiêu biểu

Thứ 6, 31/05/2019 | 09:12:11
1,439 lượt xem
Những năm qua, Ban công tác mặt trận thôn Hoàng Môn, xã Nam Cường (Tiền Hải) đã phát huy tốt vai trò trong việc củng cố và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, phát huy tốt nội lực xây dựng nông thôn mới.

Người dân tự giác chăm sóc đường hoa.

Thôn Hoàng Môn hiện có 255 hộ với trên 800 nhân khẩu, là thôn có quy mô dân số nhỏ nhất xã. Ban công tác mặt trận thôn có 9 thành viên thường xuyên hoạt động tích cực, hiệu quả. 

Theo đồng chí Đặng Văn Liệu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã: Các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, các nhiệm vụ của địa phương đều được triển khai sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện. Nhờ vậy, các nhiệm vụ luôn được cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thôn hoàn thành xuất sắc, trở thành thôn dẫn đầu toàn xã trên mọi lĩnh vực, nhiều năm liền giữ vững danh hiệu thôn văn hóa cấp huyện. 

Cũng theo chia sẻ của đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã, năm 2013, thời điểm xã về đích nông thôn mới, thôn Hoàng Môn vẫn là thôn có hệ thống giao thông kém hơn nhiều so với các thôn còn lại. Sau khi về đích, Ban công tác mặt trận thôn tiếp tục vận động nhân dân phấn đấu nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được, trong đó có tiêu chí giao thông. Thôn đã nâng cấp được thêm hơn 1,1km đường giao thông trong khu dân cư với tổng số tiền gần 270 triệu đồng do nhân dân đóng góp và con em xa quê ủng hộ. Năm 2018, nhân dịp kỷ niệm 190 năm thành lập huyện, Ban công tác mặt trận thôn tiếp tục phát động nhân dân làm mới 1.000m2 sân hội trường thôn và 2 tuyến đường dài trên 500m với tổng kinh phí trên 300 triệu đồng.

Ông Phan Văn Thơi, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận thôn Hoàng Môn cho biết: Không chỉ vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, Ban công tác mặt trận thôn còn tập trung vận động nhân dân giúp nhau phát triển kinh tế; hướng dẫn các hộ gia đình thực hành tiết kiệm trong tiêu dùng; vận động nhân dân phát triển mô hình VAC, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; phát triển đa dạng các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp... từ đó mang lại hiệu quả kinh tế cao. Số hộ giàu và khá giả của thôn liên tục tăng lên; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện rất nhiều. Thu nhập bình quân của người dân đạt 40 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo của thôn còn 1,9%. Trong thực hiện nếp sống văn hóa, Ban công tác mặt trận thôn thường xuyên vận động nhân dân xây dựng nếp sống văn minh, bài trừ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của địa phương. Hiện nay, các đám tang trong thôn đều được tổ chức trang nghiêm, gọn nhẹ, không tổ chức ăn uống linh đình như trước. Phong trào xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Năm 2018, thôn có 91% gia đình đạt gia đình văn hóa, trong đó có 9 gia đình đạt gia đình văn hóa tiêu biểu được biểu dương, khen thưởng.

Ban công tác mặt trận thôn còn thường xuyên vận động nhân dân sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường; tích cực tham gia các hoạt động giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường, xây dựng các mô hình cổng nhà sân vườn, đường làng ngõ xóm sáng - xanh - sạch - đẹp. Nhiều tuyến đường trong thôn nhân dân đã đoàn kết cùng nhau lắp điện sáng, làm cổng lắp đèn trang trí, trồng hoa hai bên đường tạo cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp. Cũng nhờ thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt hương ước, quy ước của cộng đồng, sống và làm việc theo pháp luật nên bà con trong thôn luôn có ý thức chấp hành tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. 100% các hộ hoàn thành tốt nghĩa vụ với nhà nước và tập thể. 100% thanh niên trúng tuyển lên đường nhập ngũ. Năm 2019, Ban công tác mặt trận thôn đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động 5 thanh niên lên đường nhập ngũ, vượt 3 chỉ tiêu. An ninh trật tự trong thôn luôn được bảo đảm; thôn không có người nghiện ma túy.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Ban công tác mặt trận thôn Hoàng Môn tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới đã đạt được nhằm góp phần để năm 2020 xã Nam Cường đạt xã nông thôn mới nâng cao.

Đào Quyên