Thứ 3, 23/07/2024, 21:22[GMT+7]

Thư viện Thảo Hưng “Tròn tri thức, trọn ước mơ”

Thứ 3, 20/08/2019 | 09:06:13
2,143 lượt xem
Đón tiếp hàng chục lượt bạn đọc mỗi ngày, thư viện Thảo Hưng, xã Vũ Hội (Vũ Thư) do cô giáo Nguyễn Thị Bích Thúy, giáo viên Trường Tiểu học, THCS Vũ Vinh thành lập đã trở thành điểm đến hấp dẫn được nhiều em nhỏ lựa chọn. Không chỉ mở ra sân chơi bổ ích, thiết thực, thư viện còn góp phần tạo thói quen đọc sách cho các em, giúp các em trau dồi tri thức, phát triển kỹ năng ngôn ngữ và tư duy sáng tạo.

Số lượng bạn đọc đến Thư viện Thảo Hưng ngày càng đông.

Từ khi nghỉ hè, ngày nào em Mai Khánh Ly, thôn Hiếu Thiện, xã Vũ Hội cũng đến thư viện Thảo Hưng để mượn, đọc sách miễn phí. Khánh Ly chia sẻ: Những năm trước vào dịp nghỉ hè em thường ở nhà xem ti vi. Thế nhưng, từ khi cô giáo Thúy mở thư viện Thảo Hưng, hàng ngày em đều đến để đọc sách cùng các bạn. Đến đây, em có thể tìm thấy rất nhiều cuốn sách hay, bổ ích phục vụ cho việc học tập, giải trí của mình. Em rất thích đọc sách văn học. Những cuốn sách này đã giúp em có thêm kiến thức về ngôn ngữ. Từ đó em có thể làm các bài văn tốt hơn.

Thư viện Thảo Hưng thành lập tháng 5/2019 từ tâm huyết của cô giáo Thúy với mong muốn trẻ em nông thôn được tiếp cận nhiều hơn với sách, được trau dồi kiến thức từ những cuốn sách hay, bổ ích, phát triển khả năng ngôn ngữ, rèn luyện nhân cách, hướng tới các giá trị chân, thiện, mỹ.

Cô giáo Nguyễn Thị Bích Thúy chia sẻ: Bản thân tôi là một giáo viên dạy văn nên tôi hiểu sách, truyện có ý nghĩa như thế nào đối với việc phát triển tư duy ngôn ngữ của trẻ. Tôi nhận thấy rằng hiện nay trẻ thường hào hứng với kênh hình hơn mà ít quan tâm đến việc đọc sách. Chính vì vậy, việc mở thư viện sẽ tạo cho các em thói quen đọc sách ngay từ khi còn nhỏ. Ngoài việc đọc sách, tôi còn muốn rèn cho các em đức tính lễ phép, trung thực, sạch sẽ, gọn gàng.

Ban đầu khi thành lập, thư viện chỉ có khoảng 500 cuốn sách do cô giáo Thúy tự bỏ tiền ra mua nhưng đến nay số lượng đã tăng lên trên 2.000 cuốn. Để đa dạng nguồn sách trong thư viện, cô đã vận động, kêu gọi nguồn sách từ các tổ chức, cá nhân, các thư viện trong và ngoài tỉnh trên các trang mạng xã hội hoặc qua người thân, bạn bè. Đáp lại sự nhiệt tình, tận tâm của người giáo viên với văn hóa đọc, số sách gửi về thư viện ngày càng tăng. Tri ân tấm lòng của những người trao tặng sách, hàng ngày, trên chiếc bảng nhỏ cô đều ghi tên, cảm ơn người tặng sách. Đây cũng là cách vinh danh những người sẵn sàng chia sẻ sách với cộng đồng.

Thu hút, lôi cuốn người đọc đến với sách, cô giáo Thúy đã tổ chức nhiều hoạt động như: trao tặng sách cho bạn đọc theo quý, chia sẻ những cuốn sách hay trên trang Facebook... Bên cạnh đó, cô còn tận dụng diện tích ngôi nhà của mình, bài trí không gian đọc thân thiện, sắp xếp các cuốn sách khoa học, phù hợp với từng lứa tuổi. Do đó người đọc không mất nhiều thời gian tìm sách. Cô còn cấp thẻ miễn phí cho từng bạn đọc. Vì thế, số lượng người đến thư viện ngày càng đông. Đến nay, thư viện đã đón tiếp trên 400 lượt bạn đọc.

Bà Nguyễn Thị Thông, thôn Phú Thứ, xã Vũ Hội chia sẻ: Từ ngày cô giáo Thúy mở thư viện, phụ huynh chúng tôi vui lắm. Chúng tôi rất yên tâm bởi con cháu mình sẽ được đọc những cuốn sách hay bổ ích, không đi chơi lêu lổng hay la cà chơi game, xem nhiều điện thoại, ti vi.  

Cuốn sổ ghi bạn đọc trả mượn sách cứ ngày càng dày lên với số lượng bạn đọc tìm đến thư viện Thảo Hưng ngày càng nhiều. Đó là niềm hạnh phúc của cô giáo Thúy trong sự đóng góp phát triển văn hóa đọc tới cộng đồng. Cô đã tạo cho các em một sân chơi mới bên những cuốn sách bổ ích, thiết thực, rèn cho các em thói quen đọc sách và nuôi dưỡng tâm hồn từ những trang sách thú vị thay vì việc sử dụng điện thoại, ipad.

Hoàng Lanh

  • Từ khóa