Thứ 3, 23/07/2024, 21:12[GMT+7]

Trà chanh “phủ sóng” đường phố

Thứ 2, 26/08/2019 | 10:07:18
4,884 lượt xem
Xuất hiện từ lâu nhưng thời gian gần đây loại thức uống này mới “nở rộ”, thu hút không ít người tiêu dùng, nhất là các bạn trẻ bởi giá thành của nó chỉ bằng nửa ly cà phê.

Những ngày thời tiết oi bức, các quán trà chanh luôn trong tình trạng quá tải.

Thực tế, những quán trà chanh, trà đá vỉa hè đã nở rộ ở thành phố Thái Bình vào những năm trước, thế nhưng, hiện tại sự xuất hiện của những tiệm trà chanh có thương hiệu đã tạo nên một sức hút mới cho giới trẻ Thái Bình. Với menu đồ uống cùng đồ ăn vặt phong phú, đa dạng và giá cả phù hợp với nhiều đối tượng, các quán trà chanh đã trở thành điểm đến yêu thích của nhiều người. Bạn Nguyễn Hoàng Tú, sinh viên Đại học Y Dược Thái Bình chia sẻ: Thay vì tìm đến quán cà phê, giờ đây em và nhiều người bạn thích đến với trà chanh để tìm cảm giác mới mẻ. Hơn nữa, 1 cốc trà chanh có giá chỉ bằng một nửa hoặc thậm chí là 1/3 giá một ly cà phê, vì vậy các quán trà chanh trở thành địa chỉ khá lý tưởng để em và những người bạn chọn làm nơi hàn huyên. Không chỉ thu hút các bạn học sinh, sinh viên, tiệm trà chanh còn thu hút cả những người đã đi làm. Chị Nguyễn Hà Trang, phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) là một khách hàng thường xuyên của một tiệm trà chanh trên đường Lê Quý Đôn chia sẻ: Do thời tiết ban ngày nắng nóng, tối về dịu mát nên tâm lý mọi người thích tụ tập ở những điểm ngồi vỉa hè thoáng mát, giá cả lại hợp túi tiền. Không chỉ có tôi, chồng và con gái tôi cũng thích những điểm trà chanh như này, vì vậy, gia đình tôi hay đến đây mỗi dịp cuối tuần.

Theo ghi nhận, chỉ trong khoảng từ tháng 5 đến nay, trên địa bàn thành phố Thái Bình đã có khoảng 4 - 5 tiệm trà chanh mới mở. Vào các buổi tối, nhất là những ngày cuối tuần, không khí ở các quán trà chanh lúc nào cũng tấp nập. Tuy đông đúc vào các giờ cao điểm nhưng điều này được xem là “đặc sản” của quán trà chanh dành cho giới trẻ. Anh Tùng, chủ một tiệm trà chanh trên đường Lê Quý Đôn cho biết: Hiện quán có khoảng 20 loại trà như trà chanh/đào nhiệt đới, trà đào thạch hồng, trà quế, trà hồng... 

Thực đơn đồ uống đều căn cứ trên nhu cầu, sở thích của khách hàng. Lượng khách của quán tập trung chủ yếu vào buổi tối. Vừa bán hàng tại quán chúng tôi còn có dịch vụ ship hàng, vì vậy những ngày nắng nóng, lượng khách hàng đến với quán rất đông khiến chúng tôi phải hoạt động hết công suất. Giá một cốc trà chanh của quán anh Tùng từ 10.000 đồng trở lên. Đây cũng là giá chung của nhiều quán trà chanh trên địa bàn thành phố Thái Bình. Chia sẻ về công thức pha trà chanh, anh Tùng cho biết thêm: Trà chanh đúng vị phải được sử dụng nguyên liệu tự nhiên từ trà xanh, chanh tươi, mật ong. Ly trà chanh ngon phải giữ được vị chát của trà, vị ngọt thanh của mật ong. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu phong phú của khách hàng, ngoài trà, chanh tươi, mật ong thì các quán đều kết hợp trà với rất nhiều trái cây khác để tạo ra những đồ uống hấp dẫn.

Bên cạnh trà chanh thì món trà tắc mật ong được xem là “cơn bão” mới du nhập vào Thái Bình từ đầu mùa hè năm nay. Với dung tích khoảng 500ml có giá khoảng 10.000 đồng, trà tắc mật ong cũng nhanh chóng trở thành thức uống “phủ sóng” khắp nơi tại thành phố Thái Bình. Tắc hay còn gọi là quất, chỉ cần 3 - 4 quả, cắt đôi và vắt vào ly trà đã được pha sẵn, sau đó, người bán cho thêm mật ong hoặc đường, nhanh tay khuấy đều, thêm cả vỏ tắc nhằm tạo màu sắc hấp dẫn, ấn tượng. Cuối cùng, thêm vài viên đá mát lạnh hòa vào dòng nước trà thanh mát sẽ cho ra ngay một ly trà tắc xua tan cái nắng ngày hè. Chị Nguyễn Thị Lan, một tiểu thương ở chợ Quang Trung chia sẻ: Trà tắc mật ong là đồ uống dễ làm, dễ bán và được nhiều người ưa chuộng. Bình quân, mỗi ngày tôi bán được 40 - 50 cốc. Thời điểm nắng nóng gay gắt kéo dài thì có thể lên đến 100 cốc/ngày. Phần lớn khách hàng yêu cầu ship hàng tận nơi nên tôi phải thuê thêm 1 người để chuyên đi ship hàng.

Giá rẻ, tiện lợi là lý do khiến nhiều người ưu tiên chọn loại thức uống này để giải khát. Tuy nhiên, trước không ít thông tin mất vệ sinh an toàn thực phẩm từ những cốc trà chanh, trà tắc, người tiêu dùng cần cân nhắc những nguy cơ ngộ độc có thể xảy ra. Để bảo đảm an toàn, tốt nhất nên chọn những địa chỉ uy tín được bảo đảm chất lượng và quy trình làm, pha chế sạch sẽ.

Đặng Anh

  • Từ khóa