Thứ 3, 23/07/2024, 23:28[GMT+7]

Thôn Duyên Trang Tây: Xây dựng đời sống văn hóa

Thứ 5, 12/12/2019 | 08:46:53
1,081 lượt xem
Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, thời gian qua, cán bộ và nhân dân thôn Duyên Trang Tây, xã Phú Lương (Đông Hưng) đã đoàn kết cùng nhau phát triển kinh tế, tích cực xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, nhiều năm liền được công nhận là thôn văn hóa tiêu biểu.

Diện mạo nông thôn mới của thôn Duyên Trang Tây.

Những ngày cuối năm, công việc đồng áng của vợ chồng ông Mai Đắc Phi, thôn Duyên Trang Tây càng bận rộn. Thời gian này, hai vợ chồng ông Phi đang tích cực chăm sóc vườn đào cảnh để bảo vệ cây trước thời tiết khắc nghiệt của mùa đông và điều tiết để cây ra hoa đúng dịp tết Nguyên đán sắp tới. Ngoài 2 sào trồng đào cảnh, hai vợ chồng ông Phi còn phải chăm sóc cho 5 sào rau màu và cây ăn quả các loại và cấy hơn 1 mẫu ruộng. 

Ông Phi cho biết: Do chỉ có hai vợ chồng làm là chính nên công việc đồng áng bận rộn quanh năm. Nếu chỉ cấy lúa thu nhập sẽ rất thấp nên hai vợ chồng trồng thêm rau màu và đào cảnh. Tuy có vất vả hơn nhưng tiền lãi mỗi năm cũng được hơn 100 triệu đồng. Đời sống của gia đình từ đó được nâng lên rất nhiều. Gia đình có điều kiện cho con cái ăn học và sắm sửa đồ dùng trong gia đình. 

Cùng với gia đình ông Phi, nhiều gia đình trong thôn ngoài trồng lúa đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng để nâng cao thu nhập. 

Ông Nguyễn Văn Chấn, Bí thư Chi bộ thôn cho biết: Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền thôn thường xuyên vận động người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, con vật nuôi để nâng cao thu nhập. Các đoàn thể: chi hội phụ nữ, chi hội nông dân, chi hội cựu chiến binh tích cực hỗ trợ hội viên từ giống, vốn, kinh nghiệm sản xuất bằng nhiều hình thức như: tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội để hội viên được vay vốn với lãi suất thấp; tổ chức chuyển giao khoa học kỹ thuật về sản xuất, chăn nuôi; được mua phân bón trả chậm. Ngoài ra, thôn còn khuyến khích các gia đình có điều kiện thành lập xưởng may, mở rộng các ngành nghề để tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương. Trên địa bàn thôn hiện có nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động với mức thu nhập trung bình từ 5 - 6 triệu đồng/người/tháng. Các ngành nghề truyền thống của địa phương như làm nón lá, xây dựng tiếp tục được duy trì hiệu quả. Thu nhập bình quân của người dân trong thôn đạt 45,7 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,67%.

Song song với phát triển kinh tế, việc xây dựng đời sống văn hóa cũng được người dân trong thôn hưởng ứng tích cực. Theo ông Nguyễn Văn Chấn, Bí thư Chi bộ thôn: Những năm gần đây, phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của thôn ngày càng phát triển mạnh mẽ. Thôn có câu lạc bộ dân vũ hoạt động thường xuyên, quy tụ hầu hết phụ nữ từ già đến trẻ tham gia tập luyện. Câu lạc bộ đàn và hát dân ca, câu lạc bộ pháo đất thường xuyên hoạt động. Các câu lạc bộ cầu lông, bóng chuyền, bóng bàn ngày một hoàn thiện và phát triển, thu hút mọi người ở mọi lứa tuổi tham gia rèn luyện sức khỏe, góp phần tạo sự đoàn kết trong nhân dân. Phát huy truyền thống tương thân, tương ái, trong năm 2019, nhân dân thôn Duyên Trang Tây đã tích cực tham gia quyên góp, ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”, quỹ nhân đạo, tặng quà tết cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 20 triệu đồng. Việc cưới và việc tang trong các gia đình được tổ chức phù hợp với phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc, gọn nhẹ, tiết kiệm. Các tệ nạn xã hội, hủ tục mê tín dị đoan được đẩy lùi. Cùng với đó, người dân trong thôn luôn có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, thường xuyên khơi thông cống rãnh thoát nước, thu gom rác thải sinh hoạt, bao bì thuốc bảo vệ thực vật góp phần bảo vệ môi trường. 

Bà Nguyễn Thị Sai, Chi ủy viên phụ trách các  đoàn thể cho biết: Để xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp tại khu dân cư, Chi hội Phụ nữ thôn luôn giữ vai trò nòng cốt trong tất cả các hoạt động như: trồng, chăm sóc 500m đường hoa của thôn; ngày 24 hàng tháng tổ chức lao động vệ sinh các tuyến đường; động viên chị em đóng góp ngày công và kinh phí nâng cấp các tuyến đường giao thông trong khu dân cư.

Qua bình xét năm 2019, thôn Duyên Trang Tây có 323/337 gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Thôn nhiều năm liền được công nhận là thôn văn hóa tiêu biểu. Trong thời gian tới, cán bộ và nhân dân thôn Duyên Trang Tây tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, xây dựng quê hương mạnh về kinh tế, ổn định về chính trị - xã hội, bảo đảm về quốc phòng - an ninh.


Đào Quyên

  • Từ khóa