Thứ 7, 18/05/2024, 02:50[GMT+7]

Ðể mỗi tờ báo là một địa chỉ văn hóa

Chủ nhật, 03/06/2012 | 14:57:58
1,859 lượt xem
Trong mấy ngày qua, vấn đề báo "lá cải" và việc đăng tải loại bài vở từ lâu đã bị dư luận phê phán gay gắt, đang trở thành đề tài tranh luận sôi nổi giữa một số tờ báo.

Ảnh minh họa

Thiết nghĩ, việc tranh luận là rất cần thiết, và cần thiết hơn nữa là từ tranh luận, các cơ quan báo chí sẽ chủ động đề xuất ý kiến để khắc phục, đồng thời cụ thể hóa bằng hành động gương mẫu đi đầu, góp phần làm cho hoạt động báo chí của chúng ta ngày càng trở thành hoạt động văn hóa lành mạnh, vừa cung cấp thông tin, tri thức, vừa tích cực tham gia vào quá trình xây dựng và phát triển đất nước, xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Ðề cập tới các khuyết điểm của báo chí, Báo cáo đánh giá công tác báo chí 2011 tại Hội nghị cán bộ báo chí toàn quốc tổ chức ngày 30-3 vừa qua, có đoạn viết: "Thông tin không phù hợp với thuần phong mỹ tục, văn hóa Việt Nam vẫn còn khá phổ biến trên các trang báo mạng và nhiều trang thông tin điện tử. Ðặc biệt trên các báo điện tử có quá nhiều hình ảnh phụ nữ hở hang bị dư luận phản ứng gay gắt... Nhiều thông tin thiếu thẩm mỹ, vô bổ, có lúc còn mang tính săm soi, lại được các phóng viên, các báo khai thác quá nhiều như tin, ảnh về đời tư, những hớ hênh của nghệ sĩ, người mẫu trong và ngoài nước... Tình trạng đưa tin quá nhiều về các vụ án, vụ việc tiêu cực trên một số báo, trang báo, miêu tả quá tỉ mỉ, chi tiết các hành vi tội ác, gây cảm giác nặng nề, u ám trong đời sống xã hội có xu hướng không giảm...". Cần khẳng định, đây là những đánh giá chính xác, phản ánh đúng thực trạng, chỉ rõ ảnh hưởng không lành mạnh của một số thông tin mà một số tờ báo đăng tải, đồng thời nêu rõ thái độ không chỉ của các cơ quan quản lý nhà nước về báo chí, mà còn của bạn đọc - đối tượng phục vụ của mọi tờ báo.

Với một tờ báo, tạp chí, nếu biết đặt lợi ích của đất nước, của bạn đọc lên trên hết, tờ báo sẽ hướng tới các giá trị chân - thiện - mỹ, trở thành địa chỉ văn hóa đối với người đọc; còn nếu quan niệm bạn đọc chỉ là đối tượng khai thác để tăng số lượng phát hành, tăng số lượt truy cập nhằm thu lợi nhuận, thì xu hướng làm báo theo lối dễ dãi, giật gân, câu khách (thậm chí là thiếu văn hóa) sẽ rất dễ nảy sinh. Tất nhiên, một tờ báo chạy theo xu hướng dễ dãi, giật gân, câu khách thì số lượng phát hành không phản ánh giá trị đích thực của tờ báo, và chắc chắn không thể mang ý nghĩa xã hội - con người tích cực, mà qua đó, câu hỏi về ý thức trách nhiệm xã hội, và đạo đức nghề nghiệp của người làm báo còn được đặt ra trực tiếp.

Ðối với xã hội hiện đại, báo chí là một bộ phận cấu thành văn hóa, đồng thời là phương tiện tuyên truyền, quảng bá và thực hành văn hóa. Từ ý nghĩa và vai trò quan trọng như vậy, mỗi người làm báo, mỗi cơ quan báo chí cần xác định văn hóa là nền tảng giá trị, nền tảng tinh thần để từ đó làm cho mỗi sản phẩm báo chí thật sự là sản phẩm văn hóa hữu ích đối với xã hội và công chúng.

Theo nhandan

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày