Thứ 4, 26/06/2024, 06:58[GMT+7]

Nông dân Hưng Hà: Hối hả thu hoạch lúa xuân

Thứ 4, 05/06/2024 | 20:19:29
724 lượt xem
Dưới cái nắng ngày hè, nông dân huyện Hưng Hà vẫn ra đồng thu hoạch lúa vụ xuân năm 2024. Vượt qua khắc nghiệt của thời tiết, trên khắp các cánh đồng không khí ngày mùa đang tấp nập, hối hả...

Vượt qua thời tiết nắng nóng, nông dân huyện Hưng Hà khẩn trương thu hoạch lúa xuân.

Cánh đồng thôn Bùi Minh, xã Duyên Hải mới 7 giờ sáng nhưng đã nhộn nhịp tiếng máy móc, tiếng cười nói vui vẻ của những người nông dân đang vận chuyển thóc về nơi tập kết. Cả cánh đồng ngập tràn màu vàng óng của lúa chín hòa cùng hương thơm của thóc mới. Những bao thóc được người dân chất cao trên các bờ ruộng chờ xe đến vận chuyển về nhà. Mặc dù trời nắng nóng nhưng nét mặt ai nấy đều hân hoan. 

Ông Phạm Thanh Xuyên phấn khởi cho biết: Vụ xuân năm nay gia đình tôi gieo cấy 2 mẫu lúa, chủ yếu là giống BC15, TBR225. Do chủ động được nguồn nước, quan tâm theo dõi tình hình sâu bệnh để phun phòng, trừ kịp thời và bón phân đầy đủ nên cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt, dự kiến mỗi sào đạt gần 3 tạ, cao hơn vụ xuân năm 2023, chúng tôi rất phấn khởi. Sau khi thu hoạch xong gia đình tôi bắt tay vào chuẩn bị sản xuất vụ mùa. 

Ông Nguyễn Xuân Luyến, Giám đốc HTX DVNN Duyên Hải cho biết: Toàn xã huy động 8 máy gặt đập để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa xuân theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”. Nhờ áp dụng máy móc vào sản xuất nên việc thu hoạch của nông dân đã bớt vất vả, tiết kiệm thời gian, công sức. Hiện xã Duyên Hải đã thu hoạch được 70% diện tích lúa xuân, năng suất ước đạt gần 80 tạ/ha, tính nhanh một sào lúa cũng được gần 3 triệu đồng. 

Về xã Tây Đô, chúng tôi gặp bà Nguyễn Thị Duyên. Bên ruộng lúa vừa thu hoạch xong, bà Duyên cho biết: Gia đình tôi gieo cấy 8 sào. Do vụ xuân và vụ mùa gối nhau nên chúng tôi phải thu hoạch sớm để chuẩn bị cho vụ tiếp theo. 

Hưng Hà huy động trên 300 máy gặt đập liên hợp để thu hoạch lúa xuân. 

Là một trong những địa phương chủ lực về phát triển nông nghiệp của huyện, vụ xuân này, xã Tây Đô gieo cấy trên 340ha, trong đó chủ yếu là các loại lúa thuần chất lượng cao. Việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào tất cả các khâu, từ làm đất, gieo cấy, chăm sóc, thu hoạch được triển khai mạnh mẽ, qua đó năng suất, chất lượng lúa đều tăng. Hiện xã đã thu hoạch được trên 80% diện tích, năng suất ước đạt 2,5 - 2,7 tạ/sào. 

Ông Nguyễn Văn Hiên, Giám đốc HTX DVNN Tây Đô cho biết: Để tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân thu hoạch lúa xuân, HTX đã chủ động rà soát, nắm tình hình máy gặt đập liên hợp và hợp đồng với các chủ máy, tranh thủ thời tiết tạnh nắng thu hoạch lúa bảo đảm nhanh gọn, đồng thời sớm tạo quỹ đất cho sản xuất vụ mùa. Toàn xã có từ 8 - 10 máy gặt đập liên hợp chạy liên tục trên các cánh đồng, phấn đấu hoàn thành thu hoạch trong thời gian sớm nhất để bảo vệ sản lượng và chất lượng lúa xuân, đồng thời triển khai làm vụ mùa đúng lịch. 

Trên các xứ đồng, những chiếc máy gặt chạy từ thửa ruộng này sang thửa ruộng khác thu hoạch nhanh gọn lúa xuân. Khi mùa vụ trở nên gấp gáp cũng là thời điểm các chủ máy làm không hết việc. 

Anh Bùi Thái Hoành, một chủ máy gặt cho biết: Chúng tôi hợp đồng đưa máy vào gặt từ ngày 25/5 và sẽ bám ruộng đến khi bà con thu hoạch xong. Trong những ngày tới, tiến độ sẽ được đẩy lên nhanh hơn, chúng tôi tích cực tăng ca, bố trí gặt đêm để vừa tránh nóng vừa bảo đảm kế hoạch cho bà con. Mỗi ngày chúng tôi thu hoạch từ 8 - 10ha lúa với giá 130.000 đồng/sào. 

Người dân Hưng Hà chở thóc về nhà. 

Vụ xuân năm nay huyện Hưng Hà gieo cấy trên 10.300ha. Hiện toàn huyện có khoảng 300 máy gặt nên rất thuận lợi cho bà con thu hoạch. 

Ông Phạm Văn Bình, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, chặt chẽ, quyết liệt từ việc chấp hành lịch thời vụ, cơ cấu giống, kỹ thuật các biện pháp chăm sóc đến áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất nên năng suất ước đạt 71 tạ/ha. Đến nay toàn huyện đã thu hoạch được trên 6.000ha. Chúng tôi đang tích cực chỉ đạo các HTX DVNN đôn đốc nông dân tập trung phương tiện, nhân lực đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa xuân theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”. 

Về Hưng Hà những ngày này, niềm vui vụ lúa xuân thắng lợi hiện hữu trên từng khuôn mặt của người nông dân. Thành công của vụ xuân sẽ tạo tiền đề cho sản xuất vụ mùa. Chính vì thế, ngay sau thu hoạch lúa xuân, bà con nông dân bắt tay chuẩn bị ngay cho sản xuất vụ mùa. Đây là khoảng thời gian quan trọng, có yếu tố quyết định cho thắng lợi sản xuất vụ mùa tới đây.

Thanh Thủy 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày